ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การถือศีลอดของชาวมุสลิมในอเมริกา


ชาวมุสลิมในบางประเทศเริ่มถือบวชกันวันจันทร์นี้ ที่วันเริ่มการถือบวชสำหรับเดือนรามาดาน ต่างกันในแต่ละประเทศ ขึ้นอยู่กับว่า เริ่มเห็นเดือนขึ้นกันเมื่อไหร่

ตลอดทั้งเดือนนี้ ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตก ชาวมุสลิมจะละเว้นจากการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มต่างๆ แม้กระทั่งการสูบบุหรี่ และการมีเพศสัมพันธ์

แต่เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน จะมีการรับประทานอาหาร ซึ่งเรียกกันว่า “อิฟทาร์” (Iftaar)

ประเพณีทางศาสนานี้ ชาวมุสลิมในอเมริกาประพฤติปฏิบัติเป็นประจำ

ประมาณกันว่า มีชาวมุสลิมในอเมริกา ระหว่าง 6 ถึง 8 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพไปจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่ก็มีไม่น้อยที่เกิดในอเมริกา และหันมานับถือศาสนาอิสลาม

และเดือนรามาดานเป็นเดือนที่ชาวมุสลิมในอเมริกาก็ถือศีลอดเหมือนกับชาวมุสลิมทั่วโลก

คุณ อมีน่า ทัมบุช ซึ่งอพยพมาจากประเทศเซเนกัล บอกว่าคิดถึงพี่น้องครอบครัวในช่วงเดือนรามาดาน

เธอบอกว่า ในแง่การถือปฏิบัติทางศาสนาแล้ว ไม่มีอะไรแตกต่างกัน แต่ที่ขาดหายไป คือการมีพี่น้องครอบครัวห้อมล้อม ที่อเมริกานี่ ต้องไปทำงาน กว่าจะเลิกงานก็เย็นค่ำ ทำให้ไม่สะดวกที่จะพบปะกัน แต่ก็พยายามหาเวลานัดพบเพื่อน จะได้สวดมนต์ และรับประทานอาหารร่วมกันได้

อิหม่าม อับดุลลา คูชที่ศูนย์อิสลามในกรุงวอชิงตันบอกว่า ชาวมุสลิมจากทั่วโลกที่อพยพไปอยู่ในอเมริกา ทำให้การถือศีลอดมีสีสันเป็นพิเศษ ดูได้จากธงชาติต่างๆ ที่ตั้งไว้ และผู้ที่ไปร่วมสวดมนต์และรับประทานอาหารหลังตะวันตกดิน จะร่วมรับประทานอาหารที่โต๊ะเดียวกัน และพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องศาสนาอิสลาม

อิหม่ามคูชบอกว่า ยังถือโอกาสนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามแก่คนอเมริกันทั่วไปด้วย และวิธีหนึ่งคือการเชิญผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามให้ร่วมรับประทานอาหารหลังตะวันตกดิน

นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีจอร์ช บุช กล่าวต้อนรับเดือนรามาดานเป็นประจำมาทุกปี ยังช่วยให้คนอเมริกันทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญของศาสนาอิสลาม และเป็นการส่งเสริมแนวความคิดที่ว่า ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่ใฝ่สันติด้วย

แต่มีชาวมุสลิมส่วนหนึ่งที่พบว่าการถือศีลอดในอเมริกา เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่ายนัก

โมฮัมหมัด ทาเฟช นักเรียนชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ อธิบายว่า สำหรับเด็กๆนั้น การถือศีลอด ไม่ง่ายเลย เพราะต้องไปโรงเรียน และก็ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งเล่นกีฬา แต่พอถึงเวลาอาหารกลางวัน เพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ รับประทานอาหารกัน แต่นักเรียนชาวมุสลิมรับประทานไม่ได้ เพราะถือศีลอด และต้องอดใจรอกันจนกว่าตะวันจะตกดิน


XS
SM
MD
LG