ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักกิ่งเตรียมงานแข่งขันกีฬาพาราลิมปิค


ในขณะที่ใครๆ พากันกล่าวว่า การจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง กรุงปักกิ่งก็กำลังเตรียมตัวกับงานแข่งขันกีฬาของนักกีฬาทุพพล-ภาพ หรือที่เรียกกันว่า Paralympics ซึ่งหลายๆ คนหวังว่าจะช่วยปรับเปลี่ยนสภาพการณ์ให้กับผู้ทุพพลภาพในประเทศจีนได้ด้วย

นาย Jacques Rogge ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล กล่าวว่า โลกได้เรียนรู้เกี่ยวกับจีนมากขึ้น และในทางกลับกัน จีนก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโลกมากขึ้นด้วยจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และว่า กีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างที่จะฝังใจผู้คนไปเป็นเวลานาน

ในขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งกำลังเริ่มการเตรียมงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคสำหรับคนทุพพลภาพ หรือที่เรียกว่า Paralympics

สังคมจีนเลือกประติบัดต่อคนทุพพลภาพมานานแล้ว และเป็นที่หวังกันว่า การแข่งขันกีฬา Paralympics ครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ทุพพลภาพนับล้านๆคนในประเทศจีน เป็นที่ยอมรับของสังคมได้มากขึ้น

คุณ Tang Xiaoquan ประธานสหพันธ์ผู้ทุพพลภาพ และรองประธานคณะกรรมการโอ-ลิมปิคของจีน กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬา Paralympics ครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะปรับปรุงสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้ทุพพลภาพราวๆ 1 ล้านคนในกรุงปักกิ่งได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ประมาณกันว่า มีคนทุพพลภาพประมาณ 83 ล้านคนในประเทศจีน คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ เดินทางไปไหนต่อไหนไม่สะดวก และหางานทำได้ยาก เพราะมีสถานที่ทำงานไม่กี่แห่งที่อำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องใช้เก้าอี้รถเข็น หรือไม้ค้ำ หรือผู้ที่ตาพิการ

ในการเตรียมงานโอลิมปิค ปักกิ่งปรับสถานีรถใต้ดินให้ผู้ใช้เก้าอี้รถเข็นเข้าไปใช้บริการได้ และในช่วงการแข่งขันกีฬา Paralympics จะมีรถโดยสาร 16 สายที่จะจัดให้เป็นพิเศษกับผู้ทุพพลภาพ และรถโดยสารบริการระหว่างสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาอีก 400 คัน

รัฐบาลจีนยังมีคำสั่งให้สร้างทางเข้าตามอาคารสถานที่ที่สร้างขึ้นใหม่ และปรับปรุงอาคารเก่าให้มีทางเข้าสำหรับผู้ใช้เก้าอี้รถเข็นด้วย

การแข่งขัน Paralympics ที่กรุงปักกิ่งครั้งนี้ จะมีนักกีฬาเข้าร่วมมากกว่าสี่พันคน ในการแข่งขันเป็นเวลา 12 วันที่จะเริ่มต้นในวันที่ 6 กันยายนนี้ โดยจะใช้อาคารสถานที่การแข่งขันกีฬาเดียวกันกับที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนที่เพิ่งจะสิ้นสุดลง

XS
SM
MD
LG