ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แคลเซียมจากผักเขียว ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง


อดีตประธานาธิบดีจอร์ช เอช. ดับเบิลยู. บุช บิดาของประธานาธิบดีจอร์ช บุช ประกาศไว้อย่างเปิดเผยเมื่อหลายปีที่แล้วว่า ไม่ชอบรับประทาน Broccoli ผักที่นักโภชนาการยกย่องว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

และหลายท่านอาจจะไม่ชอบ หรือไม่เคยรับประทานมะระเลย เพราะทั้งขมและขื่น ไม่ว่าจะต้ม ตุ๋น หรือผัดก็ตาม

ปฏิกิริยาต่อผักเขียวดังกล่าวนั้น สืบเนื่องมาจากอะไร และจะมีทางแก้ไขได้หรือไม่

คณะนักวิจัยของศูนย์ Monell Chemical Senses ในนครฟิลาเดลเฟีย บอกว่า รสขมและความขื่นของผักเขียว เช่น Broccoli และมะระนั้น คือรสชาดของธาตุแคลเซี่ยม ซึ่งช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง และยิ่งขม ก็หมายความว่ายิ่งมีแคลเซี่ยมสูง

การวิจัยทางการแพทย์เชื่อมโยงการขาดแคลเซี่ยมกับโรคภัยไข้เจ็บเรื้อรังหลายโรค รวมทั้งภาวะกระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง และความอ้วนเกินขนาด

ทีมนักวิจัยทีมนี้ดำเนินการทดลองกับหนูพันธุ์ต่างๆ และพบว่า หนูที่ชอบและกินแคลเซี่ยมมากกว่าหนูพันธุ์อื่นๆนั้น มีโมเลกุลหรือตัวรับแคลเซี่ยมอยู่ที่ลิ้น

คุณ Michael Tordoff นักวิจัยในทีมงานเชื่อว่า มนุษย์เราก็มีตัวรับแคลเซี่ยมอยู่ที่ลิ้นอย่างเดียวกับหนูที่ว่านี้ แต่จะหาลิ้นมนุษย์มาทำการทดลอง ไม่ง่ายเหมือนลิ้นหนู

แต่อย่างน้อยก็พอจะระบุความมุ่งหมายไว้ได้ว่า ที่ทำงานวิจัยเรื่องนี้ ก็เพราะมนุษย์เรานั้น ไม่ค่อยจะยอมรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมีไม่น้อยที่ไม่ชอบอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง เพราะไม่อร่อยถูกปาก

แต่ถ้านักวิจัยพบว่ามีตัวรับแคลเซี่ยมที่ลิ้นมนุษย์เหมือนกับของหนู ก็อาจหาทางปรับเปลี่ยนรสชาดของแคลเซี่ยม ซึ่งอาจช่วยให้คนที่ร่างกายขาดแคลเซี่ยม หันมารับประทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูงได้

สำหรับคนที่ชอบดื่มนมและรับประทานผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ อย่างเช่น โยเกิต ซึ่งมีแคลเซี่ยมสูง จะไม่รู้สึกขมปาก เพราะแคลเซี่ยมในอาหารเหล่านี้ ผูกตัวเข้ากับไขมันและโปรทีน ทำให้ผู้ที่ชอบอาหารเหล่านี้ได้รสของความหวานมัน ไม่รู้สึกถึงรสขมของแคลเซี่ยม

ส่วนคนที่ไม่ชอบดื่มนม หรือรับประทานผลิตภัณฑ์นม ก็ต้องคอยกันต่อไป

XS
SM
MD
LG