ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำกลุ่มประเทศ G8 ร่วมมือหายุทธวิธีลดปัญหาโลกร้อน


บรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศ G 8 ตกลงกันว่า จะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนที่ปล่อยออกมา ซึ่งโดนโทษว่า เป็นตัวการทำให้โลกร้อนตามจุดมุ่งหมายระยะยาว เจ้าหน้าที่กล่าวว่า แผนการที่ว่านั้น เป็นการดำเนินงานขั้นแรกที่จะนำไปสู่การทำงานแบบที่สอดคล้องต้องกัน แต่บรรดานักกิจกรรมกล่าวว่า แผนการดังกล่าวมีรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงน้อยเหลือเกิน

หลังจากเสร็จการรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งมีการปรึกษาหารือกันไปด้วยของบรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G 8 ที่เมืองโตยาโกะแล้ว นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยาซึโอะ ฟูกูดะ ประกาศเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายระยะยาวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกให้ทราบ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ประเทศกลุ่ม G 8 ตกลงกันว่า จะลดปริมาณของก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยออกมานั้นลงให้เหลือครึ่งหนึ่งภายในปีพุทธศักราช 2593 จุดมุ่งหมายประการนั้น เป็นจุดเด่นของแผนการ 18 ข้อที่บรรดาผู้นำออกเปิดเผยในวันอังคาร ระหว่างมีการประชุมสุดยอดรวมสามวัน

องค์ประกอบสำคัญๆ หลายประการของจุดมุ่งหมายเกี่ยวกับเรื่องภูมิอากาศนั้น เป็นเรื่องที่ปล่อยให้ภาคีของประเทศกลุ่ม G 8 ตีความกันเอาเอง เรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% นั้น ก็ไม่มีการระบุว่า จะต้องทำให้เสร็จในปีไหนแน่ บรรดาภาคีสามารถเลือกเอาว่า จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกลง 50% โดยยึดเอาระดับของปีนี้เป็นเกณฑ์ หรือว่าจะยึดระดับมลพิษของปีพุทธศักราช 2533 เป็นเกณฑ์ เมื่อระดับของปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำกว่า

ข้อตกลงของกลุ่ม G 8 เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกนี้ มิได้ระบุเป้าหมายโดยเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระยะสั้น และระยะปานกลางไว้เช่นกัน แต่เร่งเร้าบรรดาภาคีให้กำหนดจุดมุ่งหมายเป็นรายๆ ไป

เอกอัครราชฑูต โคจิทสุ รูโอกะ อธิบดีกรมประเด็นปัญหาเกี่ยวกับโลก แห่งกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ข้อตกลงมีจุดมุ่งหมายที่จะครอบคลุมขอบข่ายกว้างๆ และไม่มีผลใช้บังคับเป็นกฏหมาย เขากล่าวด้วยว่า

บรรดาผู้นำหวังว่า จะจูงใจประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตรายที่สำคัญๆ อย่างเช่นจีนและอินเดียให้มาร่วม ผู้นำของกลุ่ม G 8 หลายคนรวมทั้งประธานาธิบดี จอร์จ บุช กล่าวว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกนี้ คงจะล้มเหลว ถ้าหากประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตรายสำคัญๆ ไม่เข้าร่วม

หลังจากมีการเปิดเผยข้อตกลงฉบับนั้นแล้วไม่นานนัก มีผู้วิพากษ์ตำหนิเรื่องนั้นกันอย่างเกรียวกราว ในหมู่ผู้ที่วิพากษ์ตำหนิ รวมถึง รมต.ว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมแอฟริกาใต้ บรรดานักกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมกลุ่มต่างๆ ข้อตำหนิติฉินนั้น มีตั้งแต่ภาษาที่ใช้ในข้อตกลงไม่ชัดเจนเลย ไม่มีการดำเนินการแบบเอาจริงเอาจัง โดยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 20-40% ภายในปีพุทธศักราช 2563 เรื่อยไป จนข้อตกลงส่อให้เห็นว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นตัวปล่อยมลพิษส่วนใหญ่สู่บรรยากาศในทุกวันนี้ ยังไม่เต็มใจจะดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกที่ตนปล่อยออกมานั้นอย่างจริงจังด้วย

บรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G 8 กล่าวว่า จะเจรจาหารือเกี่ยวกับเรื่องจุดมุ่งหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกนี้ กับบรรดาผู้นำของประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต เพื่อกำหนดเค้าโครงสำหรับการประชุมที่สหประชาชาติจะเป็นแกนนำจัดขึ้นในปีหน้า การประชุมมีจุดมุ่งจะร่างข้อตกลงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกขึ้น

XS
SM
MD
LG