ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาขยะอิเล็คโทรนิคในอาฟริกา


รายงานชิ้นใหม่ขององค์กรเพื่อผู้บริโภคสากล Consumers International ระบุว่า ปัจจุบัน มีการส่งออกหรือบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เก่าล้าสมัย และบางชิ้นใช้การไม่ได้มายังอาฟริกาฝั่งตะวันตกเป็นจำนวนหลายพันชิ้นในแต่ละ เดือน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดขยะอิเลคทรอนิคส์ที่เป็นพิษปริมาณมหาศาลแล้ว ยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

ประเทศสมาชิกขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD เห็นพ้องให้มีกฎหมายระหว่างประเทศที่มีจุดประสงค์เพื่อหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของ ปริมาณขยะอิเลคทรอนิคส์ในทวีปอาฟริกาและเอเชีย ที่คาดว่ามีปริมาณรวมประมาณ 6 ล้าน 6 แสนตันในแต่ละปี แต่จนท.ขององค์กรเพื่อผู้บริโภคสากล Consumers International ระบุว่ากฎหมายดังกล่าวยังไม่สามารถควบคุมปริมาณขยะเป็นพิษเหล่านั้นในประเทศกำลังพัฒนาได้

คุณ Luke Upchurch จนท.ของ Consumers International บอกว่า เวลานี้อาฟริกาตะวันตกคือพื้นที่ที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายห้ามทิ้งขยะอิเลคทรอนิคส์มากที่สุด ในแต่ละเดือนจะมีคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่เก่า ล้าสมัยซึ่งนำเข้ามาจากทั่วโลก ถูกกองทิ้งไว้เป็นจำนวนหลายพันหลายหมื่นชิ้นที่เขตท่าเรือต่างๆ ในประเทศกาน่าและไนจีเรีย รายงานระบุว่ามีเพียงส่วนน้อยคือราวๆ 1 ใน 4 ของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่า่นั้นที่ยังใช้การได้ ที่เหลือก็คือขยะอิเลคทรอนิคส์หรือ e-waste ดีดีนี่เอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นการกำจัดหรือเผาทิ้งเช่นเดียวกับขยะอื่นๆ คุณ Upchurch เล่าว่าบรรดาผู้ส่งออกส่งสินค้ามือสองเหล่านั้นมาอย่างถูกกฎหมายทั้งๆที่รู้ว่าเครื่อง ใช้ไฟฟ้าบางชิ้นใช้การไม่ได้แล้ว

การเปลี่ยนแปลงความนิยมในตลาดผู้บริโภคทั้งในอเมริกาและอังกฤษ เช่น การเปลี่ยนจากโทรทัศน์รุ่นเก่าที่ใช้หลอดภาพรังสีคาโทดไปเป็นโทรทัศน์จอแบนแบบ LCD หรือจอ Plasma ทำให้โทรทัศน์แบบเก่าจำนวนมหาศาลถูกส่งไปยังประเทศในอาฟริกา และเมื่อกลายเป็นขยะ คนเก็บขยะซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ ชาวแอฟริกันก็มักจะพากันทุบทำลายหลอดภาพของโทรทัศน์ดังกล่าว รวมทั้งเผาสายไฟและแผงวงจรไฟฟ้าเพื่อเอาเศษโลหะ เช่น ทอง ทองแดง สังกะสีและวัสดุอื่นๆไปขาย การกระทำดังกล่าวส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเด็กเหล่านั้น โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ นอกจากนี้ขยะเป็นพิษยังอาจลงไปปะปนกับแหล่งน้ำสะอาดอีกด้วย

คุณ Luke Upchurch ระบุว่าในชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์นั้นมีสารโลหะหนักที่เป็นพิษประกอบอยู่จำนวนมาก และมลพิษจากการเผาพลาสติกและขยะเป็นพิษอื่นๆ ต่างก็ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเด็กในพื้นที่รอบๆ กองขยะนั้น

รายงานของ Consumers International เรียกร้องให้ประเทศผู้ส่งออกใช้มาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิมในการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บริจาคมาให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาว่ายังใช้การได้ดีอยู่หรือไม่ และว่าในความเป็นจริงนั้น อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้ว ควรถูกกำจัดหรือผ่านกระบวนการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ในประเทศผู้ผลิตหรือ ขายสินค้านั้น ให้เป็นไปตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศ

XS
SM
MD
LG