ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาจีนแห่ไปศึกษาต่อต่างประเทศกันมากขึ้นเป็นประวัติการณ์


คาดกันว่านักศึกษาจีนมาศึกษาตามบรรดามหาวิทยาลัยในสหรัฐ ยุโรป และ ออสเตรเลียมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ นักศึกษาจีนหลายคนกล่าวว่าตนต้องการได้ปริญญาจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเพื่อช่วยให้ตนแข่งขันในตลาดงานของจีนที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นได้ดีขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ มีคนไปที่สำนักงานของบริษัทนิว โอเรียนเติ้ลในกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นบริษัทที่ช่วยเหลือนักศึกษาในการสมัครไปเรียนที่เมืองนอกนั้นอย่างแน่นขนัดนักศึกษาหญิงหลิว ฮุ๊ยผู้หวังจะไปทำปริญญาโทที่สหรัฐกล่าวว่าตอนเป็นเด็กเธอเติบโตขึ้นมาที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งและคนในหมู่บ้านอาจไม่เคยเห็นไอศกรีมเสียด้วยซ้ำ แต่พวกเขารู้ว่ารัฐนิวยอร์กอยู่ในสหรัฐและว่าโดยเฉลี่ยแล้วชาวจีนประทับใจอเมริกามาก

เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลอเมริกันออกวีซ่าให้นักศึกษาที่เมืองจีนมากเป็นประวัติการณ์ คือห้าหมื่นสามพันกว่าราย ซึ่งสูงกว่าเมื่อปีก่อนหน้านั้น 43 เปอร์เซ็นต์

ออสเตรเลียเริ่มโปรแกรมที่ให้ทุนการศึกษาเพื่อดึงดูดนักศึกษาจีนให้มาเรียนที่ออสเตรเลียมากขึ้น ส่วนนักการทูตอังกฤษกล่าวว่า สถานศึกษาในอังกฤษพยายามดึงดูดนักศึกษาเก่งๆจากจีนและประเทศอื่นๆ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษกล่าวว่าออกวีซ่าให้นักศึกษาจีนเพื่อมาเรียนต่อที่อังกฤษไปแล้วสองหมื่นกว่าราย

ทางเมืองจีนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่ทำให้นักศึกษาหนักใจมาก อีกทั้งตลาดงานก็มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวว่า บัณฑิตใหม่หนึ่งล้านคนยังหางานทำไม่ได้ตอนสิ้นปีที่แล้ว
คุณลู่ เหว่ยที่ปรึกษาของนักศึกษากล่าวว่า ขณะนี้มีการออกวีซ่าให้ผู้ที่เคยอดไปเรียนที่สหรัฐในอดีต เธอกล่าวว่า แต่ก่อนนั้นนักศึกษาที่ความรู้ภาษาอังกฤษไม่ดีไปเรียนปริญญาตรีที่สหรัฐไม่ได้ แต่มีการพยายามปรับให้เข้ากับตลาดจีนเพราะการสอบ TOEFL เป็นของยาก เธอกล่าวด้วยว่าขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งยอมให้นักศึกษาปรับปรุงสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษ ขณะที่ทำปริญญาตรีหรือเรียนตามโครงการอื่นๆ และว่านักศึกษาจีนสมัครเข้าเรียนตามมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนมัธยมปลายในสหรัฐได้ง่ายกว่าเดิม

เธอกล่าวอีกว่ามหาวิทยาลัยเหล่านั้นไม่ใช่มหาวิทยาลัยระดับแนวหน้า ซึ่งการเข้าศึกษาต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือดเช่นเดิม

แต่คุณเชี้ยะ ชิ้งกล่าวว่ายังไม่แน่ใจว่าพร้อมที่จะลองดูอีกสักครั้งหรือไม่ สหรัฐไม่ออกวีซ่าให้เธอเมื่อปีพุทธศักราช 2547 ทั้งๆ ที่มหาวิทยาลัยบอสตันให้ทุนการศึกษาแก่เธอ
คุณเชี้ยะ ชิ้งกล่าวว่าผู้ที่ต้องการไปเรียนเมืองนอกเริ่มเตรียมตัวล่วงหน้าสี่ปีโดยลงชื่อสมัครเข้ารับการทดสอบภาษาอังกฤษ และเรียนวิธีตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกวีซ่า

คุณเชี้ยะ ชิ้งกล่าวด้วยว่านักศึกษาอาจต้องเสียเงินเพื่อการนั้นถึงเกือบเจ็ดพันเหรียญสหรัฐเพียงเพื่อให้มีโอกาสที่จะไปเรียนเมืองนอก

ส่วนนักศึกษาหลิว ฮุ๊ยตระหนักดีว่าการไปเรียนต่างประเทศไม่ใช่เรื่องที่แน่นอนอะไร
เธอหวังว่าเธอคงจะโชคดีที่จะได้ไปเรียนเมืองนอกเหมือนอย่างนักศึกษาจีนอีกราวๆ สองแสนคนที่กำลังศึกษาอยู่ในต่างประเทศในปีนี้


XS
SM
MD
LG