ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กิจกรรมคนไทยในอเมริกา การจัดประกวดร้องเพลงคาราโอเกะที่นครบอสตัน


คุณต่อศักดิ์ ฮุ่นตระกูล อดีตนายกสมาคมไทยบอสตัน ผู้จัดประกวดร้องคาราโอเกะในนครบอสตัน ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอ เกี่ยวกับแนวคิดในการประกวดครั้งนี้

คุณต่อศักดิ์ ฮุ่นตระกูล อดีตนายกสมาคมไทยบอสตั้น ผู้จัดประกวดบอกว่าการแข่งขันจัดทั้งหมด 6 อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่อาทิตย์ที่ 17 กุมภา ถึงอาทิตย์ที่ 23 มีนา แล้วมีรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 6เมษายน โดยการแข่งขันในหกอาทิตย์แรก จะให้แข่งที่ร้านอาหารมณเฑียรในเมืองบอสตั้น ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเงินรางวัล แต่พอแข่งไปได้สองอาทิตย์ ร้านที่ขนาดบรรจุคนไดร้อยห้าสิบคนก็บรรจุไม่ไหว พอเริ่มอาทิตย์ที่ 4-6 ก็เลยต้องย้ายไปที่ไน้ท์คลับแห่งหนึ่ง ชื่อ “สูท” ใกล้กับร้านมณเฑียร

คุณต่อศักดิ์เล่าถึงความเป็นมาของการประกวดร้องเพลงนี้ว่า เขาได้เปิดร้านอาหารที่เป็นร้านมีคาราโอเกะด้วย และก็เคยเห็นความสามารถของลูกค้าหลายๆ คนที่เข้ามาร้องเพลง จากนั้นเมื่อเขาล้มป่วย เลยทำให้ต้องปิดร้านคาราโอเกะไป ในบอสตั้นจึงไม่มีร้านจัดคาราโอเกะให้คนร้องเพลง

เมื่อคุณต่อศักดิ์ได้ไปร่วมงานแต่งงานหรืองานวันเกิดคนอื่นๆ ได้เห็นคนขึ้นไปโชว์ความสามารถในการร้องคาราโอเกะ เลยได้ไอเดียมาว่าน่าจะลองจัดประกวดดู เพื่อให้หลายๆ คนได้มีเวทีสำหรับแสดงความสามารถกัน

ในการประกวดนี้ไม่จำกัดแนวเพลง สามารถร้องได้ทุกประเภท ผู้สมัครทั้งหมดหลังจากเราเริ่มการแข่งขันมีทั้งหมด 42 คน เป็นชาย 19 คนและหญิง 23 คน จะมีทั้งนักเรียนและคนทำงานนักเรียนก็มาจากหลายสถาบัน ที่มาเยอะหน่อยคือจาก Babson College MIT ที่ส่งมา 3 คน Babson ส่งมา 3 คน นอกนั้นเป็น Quincy College, BU (Boston University) BC (Boston College)

ส่วนคนทำงานก็มาจากหลายเมือง ทั้งจาก New Hampshire Providence Connecticut ที่มาไกลที่สุดก็มาจากนิวยอร์ค

ในการแข่งวันเเรกกองเชียร์ของ Babson จะเยอะหน่อย เพราะน้อง Babson ส่งผู้เข้าประกวดถึง 3 คน ประมาณสัก 3 ทุ่มครึ่งแขกก็เริ่มเข้าร้าน พอห้าทุ่มก่อนการประกวด โต๊ะก็เต็มหมดแล้ว พอพิธีกรประกาศให้นักร้องเริ่มขึ้นร้องเพลง คนก็แน่นเต็มร้านไปหมด จนขยับไม่ได้เลยทำให้ต้องย้ายสถานที่จัด

ในการแข่งอาทิตย์ที่สอง มีกองเชียร์ของ TTB ซึ่งเป็นเว็บไซต์ Thai Town Boston ที่รวบรวมนักเรียนจากหลายสถาบันที่มารวมตัวกันใช้เป็นเว็บบอร์ดในการพูดคุยกัน มีการแลก เปลี่ยนความคิดเห็นกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และส่งผู้เข้าประกวดถึง 5 คน ทำให้วันที่ 2 ของการแข่งขันก็มีกองเชียร์มาช่วยเชียร์กันเยอะขึ้นไปอีก ทำให้แน่นมาก และมีวงดนตรีของTTB มาช่วยเพิ่มสีสรรให้กับงานหลังจากเลิกประกวดแข่งขันแล้ว

ส่วนในด้านรางวัลและกรรมการตัดสินนั้น คุณต่อศักดิ์บอกว่า ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จะได้รับเงินสด 3,000 เหรียญ พร้อมถ้วยรางวัลจาก Be Variety รางวัลที่ 2 รองชนะเลิศ จะได้เงินสด 1,000 เหรียญ และรางวัลขวัญใจมหาชนอีก 1,000 เหรียญ รวมเงินรางวัลทั้งสิ้นก็ร่วม 5,000 เหรียญ

กรรมการเราแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกเป็นนักเรียนดนตรีจาก Berkeley Music School 2 คน อีก 2 คนเป็นนักเรียนดนตรีจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นนักร้องเสียงดีที่อยู่ในบอสตั้นที่ทุกคนยอมรับ 3 คน ส่วนกลุมที่ 3 ก็จะเป็นคนที่อยู่ที่นี่แล้วก็เชื่อถือได้ว่าจะเป็นกลางในการให้คะเเนน คือกรรมการวัด กรรมการของสมาคมองค์กรต่างๆ หรือว่าบรรดาเจ้าของร้าน

เหตุผลที่ต้องใช้กรรมการเยอะ เพราะไม่ต้องการให้มีข้อครหาเกี่ยวกับการตัดสินที่ไม่ยุติธรรม

XS
SM
MD
LG