ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทเรียนทางการทหารจากสงครามอิรัค


สงครามอิรัคที่ดำเนินมาครบ 5 ปีแล้ว และกำลังเริ่มต้นปีที่ 6 ให้บทเรียนทางการทหารไว้อย่างไรบ้าง

กล่าวได้เลยว่าหลักสูตรการเรียนของโรงเรียนนายร้อยยุคนี้ แตกต่างไปจากหลักสูตรเมื่อสมัยที่อดีตประธานาธิบดี Dwight D. Eisenhower ผู้บัญชาการกองทัพฝ่ายพันธมิตรในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองมาก

นักเรียนนายร้อย Andrew Beyers ซึ่งเข้าเรียนเมื่อปีค.ศ. 2005 บอกว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังเริ่มต้นในปีค.ศ. 2007

นักเรียนนายร้อยผู้นี้บอกว่า ในปีนั้น ต้องเริ่มเรียนรู้วิธีใช้งานล่าม และการติดต่อกับผู้คนด้วยภาษาต่างประเทศ และในสถานการณ์ที่แปลกใหม่ออกไปจากสนามรบ เป้าหมายคือการพยายามทำงานกับประชาชนเพื่อจัดตั้งหลักนิติธรรม มิใช่แปลกแยกประชาชนออกไป

บทเรียนในเรื่องนี้ คือการปล่อยให้ผู้บังคับกองร้อย เข้าไปเจรจากับผู้นำในหมู่บ้าน หรือมุลล่าห์ โดยอาศัยล่าม เพื่อขออนุญาตให้ทหารเข้าไปในหมู่บ้าน ไม่ใช่นำเฮลิคอปเตอร์เข้าจู่โจม และใช้กำลังบุกรุกเข้าค้นบ้านผู้คน

กล่าวได้ว่า การมุ่งเน้นส่วนใหญ่อยู่ที่การมีความขัดแย้งในระดับต่ำ สำหรับปัญหาเรื่องการถูกโจมตีโดยนักแม่นปืน หรือศัตรูที่มองไม่เห็นตัวเพราะปะปนกลมกลืนเข้ากับประชาชนโดยทั่วไปนั้น อาจารย์วิชาประวัติศาสตร์ที่ West Point พันโท Jon Gentile ซึ่งเคยไปรบที่อิรัคมาแล้วสองครั้ง บอกว่าการตอบโต้ที่ถูกต้องสำหรับการโจมตีในลักษณะนี้ คือ การหาข่าวกรอง และการสร้างความสัมพันธ์กับชาวบ้าน

กระนั้น การจะชี้ตัวว่า ใครเป็นศัตรู ก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อาจารย์ พันโท Kevin Farrell หัวหน้าภาควิชาประวัติศาสตร์ บอกว่า จากประสบการณ์ที่ได้กับตนเอง จะกล่าวเหมาว่า ศัตรูของอเมริกาทุกคนในอิรัค คือพวก al-Qaeda นั้น ไม่ได้อย่างแน่นอน

นักประวัติศาสตร์ของ West Point ผู้นี้ กล่าวว่า ผู้ที่โจมตีอาจเป็นสมาชิกหน่วยอาสา Mahdi ซึ่งเป็นชาวมุสลิม นิกายชิอะท์ ที่เกลียดชังกองทัพและทหารอเมริกัน สมาชิกพรรค Baath ของระบอบปกครองสมัย Saddam Hussein หรือ สมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มอื่น หรือแม้กระทั่งพวกองค์กรอาชญากรรมที่เป็นชอบลักพาคนไปเรียกค่าไถ่ หรือสายลับจากต่างประเทศก็ได้

นอกจากจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาแล้ว นักเรียนนายร้อยที่ West Point สมัยนี้ ยังจะต้องรู้วิธีระบุกระบวนการหรือตัวบุคคลที่จะวางระเบิดแบบพลีชีพตามด่านตรวจให้ได้ด้วย พันตรี David Waters อาจารย์ผู้สอนวิชากลยุทธ์ บอกว่า นอกจากจะสอนให้ดูเครื่องแต่งกายที่อาจมีระเบิดซุกซ่อนไว้ รถที่ดูต่ำเตี้ยกว่าปกติก็อาจบรรทุกระเบิดไว้ด้วยได้

อาจารย์โรงเรียนนายร้อยผู้นี้กล่าวว่า เวลานี้ เราตกอยู่ในสภาวะที่ต้องยิง หรือถ้าคิดไม่ทัน ก็จะถูกรถบรรทุกระเบิดพุ่งเข้าชน

สรุปได้ว่า แม้จะปฏิบัติการในอิรัคมาแล้ว 5 ปี กองทัพบกสหรัฐก็ยังมีเรื่องที่จะต้องเรียนรู้อีกมากสำหรับการสงครามสมัยนี้


XS
SM
MD
LG