ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องมือผลิตกระแสไฟฟ้า จากพลังการเดินของมนุษย์


นักวิทยาศาสตร์แคนาดาและสหรัฐ คิดเครื่องมือต้นแบบขึ้น ที่ทำให้เพียงแค่เราออกเดิน ก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ได้แล้ว

นักวิทยาศาสตร์ผู้คิดค้นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังมนุษย์ บอกว่า เครื่องมือนี้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากพลังการเดินของมนุษย์ และเรื่องเครื่องมือนี้ ก็เพิ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แม็กซ์ โดเนแลน จากมหาวิทยาลัยไซมอน เฟรเซอร์ ในเมืองเบิร์นนาบี้ รัฐบริติส โคลัมเนีย ของแคนาดา บอกว่าตัวเขาและนักวิทยาศาสตร์จากแคนาดาและสหรัฐได้ช่วยกันพัฒนาเครื่องมือนี้ขึ้นมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์แม็กซ์ยังบอกด้วยว่า เป้าหมายสำคัญของประดิษฐ กรรมชิ้นนี้ก็คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังการเดินของมนุษย์ โดยที่ไม่ต้องออกแรงมากกว่าเดิม

สิ่งประดิษฐ์นี้จะเชื่อมโยงกับหัวเข่าของผู้เดิน เมื่อออกเดิน เครื่องจะผลิตพลังงานออกมาทุกครั้งที่คนนั้นเดินช้าลง โดยพลังการเดินของคนๆนั้น ก็จะไปผลักชิ้นส่วนของเครื่องมือเล็กๆชิ้นนี้ ให้ผลิต กระแสไฟฟ้าออกมา สำหรับผู้ใหญ่ที่เดินเร็วๆ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 13 วัตต์ ภายในเวลา 1 นาที ซึ่งถ้าเดินด้วยความเร็วระดับนี้ ก็จะสามารถผลิตกระแสไฟ ฟ้าได้มากพอที่จะใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์แลปท็อปได้นานถึง 6 นาทีเลยทีเดียว

อุปกรณ์นี้อาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ทำงานอยู่ในพื้นกันดาร ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ให้สามารถปั่นไฟมาใช้เองกับเครื่องคอมพิวเตอร์เล็กๆ หรือโทรศัพท์ไร้สายได้ แล้วยังอาจจะใช้กับเครื่อง มือทางการแพทย์ อย่างเครื่องช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ หรือเป็นพลังไฟฟ้าให้กับแขนหรือขาหุ่นยนต์ก็ยังได้

อุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้ารุ่นทดลองนี้หนัก 1 กิโลกรัมครึ่ง แต่ก็ยังแพงเกินกำลังที่คนทั่วไปจะหาซื้อได้ แต่ตอนนี้ นักวิจัยหวังว่าจะสามารถประดิษฐ์เครื่องที่เบากว่านี้ และราคาถูกกว่านี้ออกมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แม็กซ์ให้ความหวังว่าภายใน 1 ปี เครื่องรุ่นใหม่น่าจะออกมาได้ และก็คิดว่าเครื่องมือนี้น่าจะช่วยทหารให้สามารถชาร์ทแบตเตอรี่ได้เอง ในขณะที่พวกเขาเดินด้วย

นักวิจัยยังหวังอีกว่า ต่อไปข้างหน้านวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยประเทศกำลังพัฒนาได้ เพราะเกือบร้อยละ 25 ของคนทั่วโลกยังไม่มีไฟฟ้าใช้เลย

ที่จริงแล้ว เมื่อสามปีก่อน คุณแลร์รี่ โรม จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้เคยสร้างสิ่งประ ดิษฐ์คล้ายกันนี้ขึ้นมาแล้ว เครื่องมือชิ้นนั้นมีลักษณะเป็นเป้ที่ต้องแบกขึ้นหลัง ที่มีน้ำหนักมากถึง 20 – 30 กิโลกรัม แต่ก็ยังผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่คุ้มค่าเหนื่อย


XS
SM
MD
LG