ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทศกาล “Japan Culture and Hyper Culture” ในกรุงวอชิงตัน


เทศกาล “Japan Culture and Hyper Culture” จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมเคนเนดี้ ในกรุงวอชิงตัน งานนี้มีระยะเวลาจัดแสดง 2 สัปดาห์และ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมและเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น การฉายภาพยนตร์ญี่ปุ่น การแสดงดนตรี แฟชั่น สถาปัตยกรรม รวมทั้งความสำเร็จทางเทคโนโลยีไฮเทค อย่างหุ่นยนต์ญี่ปุ่นด้วย

หุ่นยนต์ในจิตนาการของภาพยนตร์ฮอลลิวู้ดนั้น เป็นหุ่นยนต์ที่คิดเองได้ไปแล้ว แต่สำหรับหุ่นยนต์จริงๆของญี่ปุ่นในปัจจุบันนี้ ถูกตั้งโปรแกรมให้เป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้พิการหรือคนชรา

คุณอลิเซีย โจนส์ จากบริษัทอเมริกัน ฮอนด้า มอร์เตอร์ บอกว่า เป้าหมายการสร้างหุ่นยนต์แบบฮิวแมนนอยส์ หรือ หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ อย่างหุ่นยนต์อะซิโม่ ก็คือ เพื่อให้เป็นหุ่นยนต์ประจำบ้าน ที่สามารถช่วยเหลือคนแก่ หรือคนป่วย หรือคนที่ต้องนั่งรถเข็นได้

หุ่นยนต์อะซิโม่ ซึ่งสร้างโดยบริษัทผลิตรถยนต์ประเทศญี่ปุ่นสามารถวิ่ง เดินขึ้นบันได หรือแม้แต่เต้นรำได้ นอกจากนี้คุณโจนส์ยังบอกว่า หุ่นยนต์อะซิโม่ยังมีอนาคตอีกไกล

คุณโจนส์บอกว่า หุ่นยนต์อะซิโม่ใช้เทคโนโลยีที่สามารถจำคนและจำเสียงได้ ซึ่งถ้าในอนาคตอะซิโม่ได้เป็นหุ่นยนต์ประจำบ้าน เจ้าของก็สามารถตั้งโปรแกรมให้จำเสียงเจ้าของได้ และอะซิโม่ก็สา มารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ด้วย

ตอนนี้หุ่นยนต์อะซิโม่ยังไม่ได้ออกวางตลาด แม้ว่าจะมีจำนวนมากขึ้นแล้ว และทางบริษัทฮอนด้าเองก็ยังไม่ได้ตั้งราคาด้วย แต่ก็มีหุ่นยนต์ขนาดเล็กกว่าที่สามารถซื้อมาไว้เป็นหุ่นยนต์ประจำบ้านได้แล้วเหมือนกัน อย่างเช่นหุ่นยนต์ลูกแมวน้ำที่มีชื่อว่า พาโร่

คุณแชนนอน เพอร์คีย์ จากโรบ็อตโทเปีย ไรซิ่ง บอกว่า หุ่นยนต์พาโร่ เป็นหุ่นยนต์เพื่อการบำบัด พาโร่สามารถช่วยบำบัดจิตใจให้เด็กๆ หรือคนป่วยที่ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานๆได้

สำหรับหุ่นยนต์วากามารุ ของบริษัทผลิตรถยนต์มิตซูมิชิ เป็นหุ่นยนต์ทำงานในโรงพยาบาล ซึ่งสามารถนำคนป่วยไปสู่จุดหมายที่ห้องต่างๆได้

แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้างเพราะวากามารุ ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์อีกด้วย

เมื่อเทคโนโลยีการผลิตหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นพัฒนาก้าวไกลไปเรื่อยๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตอัน ใกล้นี้ หุ่นยนต์ประจำบ้านอาจจะกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวเราเหมือนกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายในทุกมุมโลกอย่างในปัจจุบันก็ได้

XS
SM
MD
LG