ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การห้ามแสดงตลกเสียดสีรัฐบาลในพม่า


การใช้อารมณ์ขัน เพื่อเสียดสีบรรดาเจ้าหน้าที่ เป็นประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาในพม่า แต่พม่าในปัจจุบัน ที่มีรัฐบาลทหารปกครองนั้น การพูดตลกเสียดสีรัฐบาลอาจทำให้คุณต้องติดคุก หรืออาจจะเลวร้ายกว่านั้น แต่ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงดังกล่าว นักแสดงตลกบางคนก็ยังยืนยันที่จะพูดจาหยอกล้อ หรือเสียดสีรัฐบาลอยู่ต่อไป

คณะ Moustache Brothers หรือคณะพี่น้องหนวดงาม คือคณะตลกรุ่นที่ 3 ที่มาจากครอบครัวเดียวกัน พวก เขาเดินสายแสดงตลกทั่วพม่าตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ให้คนหลายพันคนชม แต่ในวันนี้หากไม่มีใบอนุญาต ก็จะสา มารถแสดงให้นักท่องเที่ยวสองสามคนชมในห้องนั่งเล่นของพวกเขาเท่านั้น นอกจากนี้นักแสดงตลกยังได้รับอนุญาตให้แสดงเป็นภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว

คุณพาร์ พาร์ เลย์ พี่ชายคนโตซึ่งเป็นหัวหน้าคณะ เขาเป็นนักแสดงตลกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในพม่า เมื่อปี พศ.2539 เขาถูกตัดสินลงโทษให้เป็นแรงงานทำงานหนักเป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาเล่าเรื่องขำขันเสียดสีรัฐบาล ทหาร โดยปฏิบัติงานให้กับผู้นำฝ่ายค้าน นางอองซาน ซู จี

คุณพาร์ พาร์ เลย์ ถูกตัดสินจำคุกอีกครั้งหลังการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายน

ที่กรุงเทพมหานคร คุณเดบบี้ สต็อทธาร์ด ผู้ประสานงานของเครือข่ายอาเซียนเพื่อทางเลือกพม่า บอกว่าบรรดาผู้นำประเทศต่างรู้สึกว่าพวกตนถูกนักแสดงตลกคุกคาม

คุณเดบบี้บอกว่า ผู้นำเหล่านั้นเกลียดคนที่ทำให้ตัวเองดูเป็นตัวตลก พวกเขาเกรงว่าเสียงหัวเราะ จะทำให้ ความกลัวค่อยๆ เลือนหายไป และจะทำให้ควบคุมสังคมได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงแสดงความรังเกียจต่อคณะตลก พี่น้องหนวดงาม, คณะ Zargana และต่อทุกคนที่พูดจาเสียดสี หรือหยอกล้อตน

ตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักแสดงตลกกลับมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ยิ่งขึ้น

ดีวีดีบันทึกการแสดงของนักแสดงตลกที่มีชื่อเสียง และมีฝีปากเฉียบคมที่สุด ขายดีมากในตลาดมืด คณะตลก พี่น้องหนวดงามบอกว่าพวกเขาไม่เกรงกลัวว่าจะต้องถูกจับอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับดาราตลกที่มีชื่อเสียงคน อื่นๆ ของพม่า ซึ่งกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าจะยังคงพูดจาเสียดสีความอยุติธรรมในประเทศ แม้ว่าจะเสี่ยงแค่ไหนก็ตาม


XS
SM
MD
LG