ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ตลาดสหรัฐ ด้านการนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ


คุณสุรศักดิ์ เรียงเครือ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ค ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดสหรัฐ ด้านการนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับแก่ผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาไทย

คุณสุรศักดิ์ เรียงเครือ กล่าวว่าเป็นที่ทราบกันว่า ตลาดอเมริกาเป็นตลาดที่ใหญ่มาก คนสามร้อยกว่าล้านคน มีการบริโภคสินค้าอัญมณีมาก เครื่องประดับมาก นับเป็นการบริโภคหนึ่งในห้าของโลกก็ว่าได้ จริงๆ แล้วมูลค่าของตลาดทั้งหมด มีการประมาณกันประมาณสัก 70 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับว่ามหาศาลมาก มีการนำเข้าและส่งออก

จริงๆ แล้วตลาดอเมริกามีการนำเข้าค่อนข้างเยอะ ถึงประมาณ 40 พันล้าน หรือ 4 หมื่นล้านเหรียญ และมีการส่งออกประมาณ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดนั้นขยายตัวตลอดเวลา ประมาณเจ็ดเปอร์เซนต์ ถือว่าขยาย ตัวค่อนข้างสูงซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ หญิงที่ทำงานด้วย เพราะชอบเครื่องประดับ อันนี้เป็นสถานการณ์ทั่วๆ ไปว่าเป็นตลาดใหญ่ มีการขยายตัวค่อนข้างสูง สินค้าที่นิยมมากเช่น เพชร เพชรนั้นถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเพชร ก็คือ 50% ของการบริโภคเพชรทั่วโลกอยู่ที่สหรัฐ

ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศระบุว่าได้เข้าพบและหารือกับผู้นำเข้าและผู้เชี่ยวชาญในตลาดอัญมณีในนครนิวยอร์ค เมื่อไม่นานมานี้ จริงๆ แล้วเรื่องสินค้าอัญมณีในตลาดสหรัฐก็มีปัญหาอีกเยอะ ตั้งแต่เรื่องของจีเอสพี ซึ่งทางผู้ส่งออกของเราก็ค่อนข้างจะกังวลมาปีสองปีที่ผ่านมา ซึ่งก็พยายามแก้ไขว่าจะทำยังไงดีเพื่อต่อสู้กันในตลาดอเมริกา เพราะว่าที่จริงแล้ว สินค้าอัญมณีที่ไทยส่งมาตลาดอเมริกาค่อนข้างสูง นับเป็นประมาณ 1,200 ถึง 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ก็ถือว่าครองตลาดที่นี่ เป็นประมาณร้อยละ 3 ถึง 3.2 หรือ 3.3 แล้วไทยส่งเป็นอันดับ 9ที่ส่งมาตลาดอเมริกา

ไทยพึ่งตลาดนี้ค่อนข้างเยอะ ร้อยละ 25 ถึง 30 ของการส่งออกสินค้าอัญมณีทั่วโลก ของไทยเราก็อยู่ที่ตลาดนี้ เพราะฉะนั้นเราค่อนข้างกังวลในเรื่องของจีเอสพีที่ได้เรียนให้ทราบ แต่อย่างไรก็ตาม ไทยต้องหามาตรการที่จะเสริมจุดแข็งของเราเข้ามา มาตรการต่างๆ ที่คิดได้และจากการที่หารือกับทางสมาคมต่างๆ ทำให้ได้ทราบข้อมูลที่มีประโยชน์มากมาย คือจริงๆ แล้วเน้นเรื่องการปรับตัวให้มาก และเน้นจุดเเข็ง เรื่องของพลอยสี เรื่องของแรงงาน และขอให้มีการสร้างคอนเน็คชั่นให้มากขึ้น ขอให้ไทยสามัคคีกันในหมู่สมาคม และสร้างคอนเน็คชั่นโดยเฉพาะที่นิวยอร์ค ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสินค้าอัญมณี เพชรพลอยอันสำคัญของอเมริกา

XS
SM
MD
LG