ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะ


ในช่วงเดือนมกราคมนี้ มักจะหิมะตกลงมาในกรุงวอชิงตันมาอยู่สม่ำเสมอ คุณดาริน กำเนิดรัตน์ วีโอเอ ภาคภาษาไทย มีคำแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะมาฝาก

วันนี้หิมะตกแต่เช้า สำหรับคนอเมริกัน หิมะตกอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก และอาจเป็นเรื่องน่ารำคาญใจสำหรับหลายคน และน่าดีใจสำหรับบางคน เพราะเมื่อหิมะตก โรงเรียนจะประกาศปิด เนื่องจากไม่สะดวกสำหรับการสัญจรและถนนจะลื่นมาก แต่สำหรับคนไทยที่ไม่เคยเห็นหิมะตกมาก่อน นับได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ แต่การใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะสำหรับคนเมืองร้อนอย่างเรา ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้เหมือนกัน

เมื่อปุยหิมะโปรยปรายลงมา มองดูแล้วสวยงามมากนั้น หลายคนอาจมองด้วยความหวั่นใจว่าอา กาศจะเย็นจัดจนไม่สามารถออกไปเดินท่ามกลางหิมะได้ แต่ที่จริงแล้วระหว่างที่หิมะเริ่มโปรยปรายลงมาในช่วงกลางวัน จะรู้สึกว่าอากาศอุ่นๆอยู่จนสามารถไปเดินเล่นท่ามกลางหิมะที่กำลังตกลงมาได้ แต่ถ้าหิมะตกลงมาและเกาะตัวกันอยู่ในช่วงกลางคืนวันรุ่งขึ้นหิมะจะแข็งตัวบนพื้นและอากาศก็จะเย็นจัดลงได้ อันที่จริงแล้วหิมะนั้นก็มีหลายแบบ แต่สำหรับหิมะที่ตกลงมาในวันนี้ นับได้ว่าเป็นหิ มะชนิดที่สวยที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะจะเป็นลักษณะปุยเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ เบาบาง ขาวเหมือนปุยฝ้าย ที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง และเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ หรือหลังคาบ้านขาวโพลนไปหมด แต่การที่จะออกไปเดินลุยหิมะที่กำลังตกลงมานั้น ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมให้ดี เช่นต้องแต่งกายให้อบ อุ่น และใส่เสื้อโค้ตกันหนาวที่มีหมวกคลุมหัว หรือควรสวมหมวก หรือกางร่มเพื่อป้องกันหิมะ มิฉะนั้นอาจจะเปียกโชกเอาได้ เพราะหิมะ ก็คือฝนที่เปลี่ยนสภาพไปเป็นเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ ที่พร้อมจะละ ลายเมื่อกระทบกับความร้อนนั่นเอง

นอกจากนี้ คนอเมริกันยังจะสวมถุงมือที่ปิดหู และผ้าพันคอ เพื่อป้องกันความหนาว รองเท้าก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการลุยหิมะ รองเท้าที่สวมควรจะเป็นรองเท้าผ้าใบที่เดินเกาะพื้นดี เพราะถนนหนทางจะลื่นมากเมื่อหิมะตกลงมา และควรเป็นรองเท้าผ้าใบอย่างหนาที่พอจะกันน้ำได้ ไม่เช่นนั้นเมื่อเดินลุยไปแล้ว เท้าอาจจะเปียกแฉะได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ควรจะสวมรองเท้าบู๊ทที่ทำด้วยหนัง ก็จะช่วยป้องกันความหนาวและน้ำที่จะซึมเข้ามาได้ดี แต่มีข้อควรระวัง คือเมื่อต้องเดินลุยหิมะด้วยรองเท้าบู๊ต รองเท้าอาจจะเป็นคราบขาวที่เช็ดไม่ออกเอาได้ เพราะชาวอเมริกันจะใช้เกลือ หรือสารเคมีโปรยลงไปบนหิมะหรือตามถนน เพื่อทำให้หิมะละลาย จึงอาจทำให้เกิดคราบขาวบนรองเท้าบู๊ตได้


XS
SM
MD
LG