ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการสร้างเขื่อนสามผา ในประเทศจีน


ขณะนี้กำลังมีการถกอภิปรายครั้งสำคัญ ว่าเขื่อนสามผาของประเทศจีนสร้างความเสีย หายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างไร และเขื่อนนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง การสร้างเขื่อนนี้ ทำให้ผู้คนกว่าหนึ่งล้านคนต้องย้ายที่อยู่อาศัย และก่อนที่ระดับน้ำจะขึ้นถึงจุดสูงสุด ผู้คนอีกราว 4 แสนคนก็จะต้องอพยพออกจากพื้นที่เช่นเดียวกัน

จีนจัดสรรงบประมาณหลายพันล้านดอลล่าร์ในการช่วยการอพยพครั้งนี้ แต่ชาวบ้านบาง คนกล่าวว่าเจ้าหน้า ที่ท้องถิ่นที่ทุจริตยักยอกเงินไป

คุณฟู ซิวกิง เกษตรกรผู้หนึ่งซึ่งมีบ้านอยู่ตรงริมแม่น้ำ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะไม่มีพื้นที่สูงๆ ให้เธอหนีน้ำอีก ต่อ ไป ตอนนี้ระดับน้ำสูงขึ้นรอบๆ ไร่นาของเธอที่อยู่ใกล้กับเกาหยาง ตั้งแต่เริ่มมีการปล่อยน้ำลง อ่างเก็บน้ำเขื่อน สามผาในตอนกลางของประเทศจีน เมื่อปี คศ. 2003

คุณฟูบอกว่าเธอไม่มีค่าใช้จ่ายเพียงพอในการย้ายที่อยู่ และครอบครัวของเธอก็ไม่เคยได้รับ เงินชดเชย ที่รัฐ บาลสัญญาไว้ เธอบอกว่าพวกเธอไม่สามารถย้ายที่อยู่ออกไปได้ เพราะหลังจากที่มีการอพยพครั้งใหญ่ รัฐบาล ก็ไม่ได้ให้ที่ทำกิน และครอบครัวของเธอก็ไม่เคยได้รับเงินจากรัฐบาลเลย

เขื่อนสามผาเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าหน้าที่จากสภาแห่งรัฐของเมืองจีนกล่าวว่า เขื่อนสามผานี้สร้างขึ้น มาเพื่อยับยั้งการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ที่เกิดขึ้นเป็นประจำนานหลายศตวรรษ และ เพื่อสร้างแหล่งพลังงานที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม แต่นักวิจารณ์กล่าวว่าตัวเขื่อนเอง กลับสร้างปัญหา ใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมและปัญหาทางธรณีวิทยา

คุณ Sun Zhiyu ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างเขื่อนกล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้ว เขาคิดว่าถ้าหากเปรียบเทียบข้อดี และข้อเสียของเขื่อนสามผาแล้ว ข้อดีนั้นมีมากมายมหาศาลเลยทีเดียว

กลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาตินานาชาติ คนในท้องถิ่น และแม้แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนบางคน ตลอดจน นักวิท ยาศาสตร์ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เขื่อนนี้จะทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม ส่งผลกระทบกระเทือนความเป็นอยู่ ของผู้คน และเพิ่มระดับมลพิษในน้ำด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ สภาแห่งรัฐนำผู้สื่อข่าวเดินทางไปเที่ยวชมส่วนต่างๆ ของเขื่อน เช่นศูนย์บำบัดแผ่นดินถล่ม ศูนย์ฝึกอาชีพ และโรงงานบำบัดน้ำเสีย เจ้าหน้าที่ผู้นำทางกล่าวว่า เมืองที่สร้างขึ้นมาใหม่ในเขตซิงซาน เป็นแบบอย่างของความสำเร็จ และชาวบ้านต่างก็มีความหวังในวิถีชีวิตใหม่ๆ ของพวกเขาด้วย

เทศบาลเมืองจุงกิง มีหน้าที่รับผิดชอบในการอพยพประชากรราว 85%ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ เขื่อนสามผา เจ้าหน้าที่เมืองจุงกิง กล่าวว่าเวลานี้ได้ย้ายประชาชนสู่ที่สูงแล้วประมาณ 1 ล้าน 2 แสน คน

รองนายกเทศมนตรีเมืองจุงกิง ทัน จื้อเวย บอกว่าการอพยพประชากรสู่ที่สูง คือหัวใจสำคัญของความสำเร็จ ของโครงการเขื่อนสามผา และปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยักย้ายถ่ายเทเงินที่ใช้ในการ อพยพชาวบ้านเข้ากระเป๋าตนเอง

สำหรับชาวบ้านที่มีที่ดินจมอยู่ใต้น้ำ บอกว่าทางเทศบาลไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาว่าจะสนองความต้องการ ของผู้ที่ถูกให้ย้ายถิ่นฐาน แต่รัฐบาลกล่าวว่าได้ให้เงินชดเชยครอบครัวละประมาณ 6,700 ดอลล่าร์ หรือราว 230,000 บาท ทั้งในรูปเงินสดและผลประโยชน์ต่างๆ ไปแล้ว แต่ถึงกระ นั้นบางครอบครัวที่อพยพไปอยู่ตาม เมืองต่างๆ ตัดสินใจย้ายกลับมายังส่วนที่เหลืออยู่ที่หมู่บ้านเดิมของตน และร้องทุกข์ว่าไม่เคยได้รับเงินที่รัฐ บาลจีนสัญญาว่าจะจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน และค่าบ้านหลังใหม่ให้แต่อย่างใด

ตามแผนการสร้างเขื่อนนั้น ระดับน้ำในเขื่อนสามผาจะต้องสูงถึงระดับ 175 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำใน ปัจจุบัน 20 เมตร และการที่จะเพิ่มระดับน้ำให้ได้ถึงจุดที่กำหนดไว้ จะต้องอพยพประชากร ออกจากพื้นที่อีกประมาณ 4 แสนคน


XS
SM
MD
LG