ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดสถานการณ์ การเลือกตั้งรัฐสภาในปากีสถาน


ในขณะที่รัฐบาลปากีสถานสัญญาว่าการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นไปด้วยความใสสะอาด บรรดาพรรคการเมืองฝ่ายค้านกล่าวหาว่ารัฐบาล ใช้อิทธิพลในการชักใยการเลือกตั้งเพื่อจัดตั้งคะแนนเสียงให้พรรครัฐบาลก่อนหน้าการเลือกตั้ง

พรรคประชาชาชนปากีสถานหรือ พรรคพีพีพี ของนางเบนนาเซีย บุตโตที่ถูกลอบสังหารกล่าวหาพรรครัฐบาล ว่ากำลังพยายามคดโกงการเลือกตั้งด้วยการเข้าไปชักใยและระดมจัดตั้งคะแนนเสียงให้พรรคของตนก่อนหน้า การเลือกตั้งรัฐสภาในกลางเดือนกุมภาพันธ์โดยใช้อิทธิพลของข้าราช การประจำในท้องถิ่นที่ทำหน้าที่เป็นหัวคะแนน

นายลาตีฟ โคซา วุฒิสมาชิกจากพรรคพีพีพีกล่าวว่าในคืนที่จะถูกลอบสังหาร นางเบนนาเซีย บุตโตผู้นำพรรค พีพีพีตั้งใจจะมอบรายงาน160หน้าที่มี หลักฐานเปิดโปงพรรครัฐบาลในการชักใยการเลือกตั้งแก่ตัวแทนรัฐ บาลสหรัฐอเมริกาที่กำลังเยือนปากีสถานในขณะนั้น

นายโคซา บอกว่า ในรายงานดังกล่าวมีหลักฐานยืนยันว่าหน่วยข่าวกรองของปากีสถาน หรือในชื่อย่อว่า ISI ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง แห่งชาติและพรรครัฐบาลในการเข้าไปจัดตั้งคะ แนนเสียงและข่มขู่ผู้สนับสนุนพรรคพีพีพีและที่ถูกจับกุมตัวไปกักขังหลายร้อยคน แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา

ประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ กล่าวตอบโต้ว่า รายงานข่าวที่ว่าตำรวจจับตัวผู้สนับสนุนพรรคพีพีพีไปกักขังนั้น คนนั้นไม่ถูกต้อง 200 เปอร์เซ็นต์ และเขาบอกว่าคนที่ถูกจับตัวไปเป็นพวกที่มาก่อความวุ่นวายตามท้องถนน และถุกปล่อยตัวไปแล้วหลังจากกักขังไว้สองวันเท่านั่น นอกจากนี้ผู้นำปากี สถานยังท้าทายให้พรรคฝ่ายค้าน ตีความหมายของข้อกล่าวหาชักใยการเลือกตั้ง

ผู้นำปากีสถานกล่าวว่าอะไรคือการจัดตั้งชักใยการเลือกตั้ง และก่อนจะ กล่าวหากันต้องมาตีความกันก่อนการ จัดต้ังชัดใยการเลือกตั้งว่าครอบคลุมถึงอะไร ถ้าหากหมายถึงการใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวในการหาเสียงกับคน รู้จักและคนใกล้ชิดให้ลงคะแนนเสียงให้แล้วล่ะก้อ พรรคการเมือง ทุกพรรคในปากีสถานก็ทำกันหมดทุกพรรค ไม่เฉพาะแต่พรรครัฐบาล นอกจากนี้ผู้นำปากีสถานยังความโปร่งใสของการเลือกตั้งด้วยว่าการเลือกตั้งจะอิสระและยุติธรรม โดยรัฐบาลได้อนุญาตใหผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากต่างประเทศรวมทั้ง จากสหภาพยุโรปตรวจสอบการเลือกตั้งในปากีสถานอีกด้วย

อย่างไรก็ดีคุณแมทธิว เพ็นนิงตั้น หัวหน้าสำนักข่าวเอพีประจำกรุงอิสลามบัด บอกว่าข้อกังวลของพรรคพีพีพี นั้นพอมีน้ำหนักของความจริงอยู่บ้างโดยเฉพาะในประเด็นที่ว่าพรรครัฐบาลมีไพ่เหนือกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ในการเลือกตั้งหนนี้เพราะว่าการเลือกตั้งจัดขึ้นด้วยการกำกับดูแลของรัฐ บาลรักษาการซึ่งส่วนใหญ่มาจากสมาชิกพรรคพีเอ็มแอลคิวซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่เพิ่งหมดวาระไปซึ่งในนี้รวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีรักษาการด้วย

คุณเพ็นนิงตั้นกล่าวกับวีโอเอภาคภาษาไทยต่อว่าข้อกังวลอีกอย่างหนึ่งของ ฝ่ายค้านก็คือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในท้องถิ่นตอนนี้เกี่ยวโยงกับฝ่ายรัฐบาล รักษาการและอาจจะมีอิทธิพลในการตัดสินใจในการลงคะแนนเสียงของประชาชนในพื้นที่ ได้และพรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้รัฐบาลรักษา การพักงาน เจ้าหน้าที่เหล่านี้ในช่วงการเลือกตั้งเพื่อสร้างความบริสุมธิ์ยุติธรรมแก้ผู้ลงแข่งขันจากทุกพรรคการเมือง แต่ว่าทางรัฐบาลรักษาการไม่ยอมทำตามคำขอนี้

ด้านคุณทาลัท มามู้ด นักสังเกตุการณ์ทางการเมืองปากีสถานมองว่า การเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปยังเป็นกลยุทธ์อีกอย่างหนึ่งของพรรครัฐบาล เพื่อจะให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง

คุณมาซู้ดมองว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากหมายเดิมเป็นเทคนิคของรัฐบาลในการกันไม่ให้พรรคพีพีพี ของนางบุตโตได้รับคะแนนเสียงสงสารจากประชาชนที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคแต่รู้สึกเห็นใจพรรคพีพีพีหลังจากที่นางบุตโตถูกลอบสังหารเพราะคะแนนนิยมในพรรครัฐบาลและตัวปรธานาธิบดีมูชาราฟนั้นตกต่ำอย่างมากและผู้นำปากีสถานต้องการให้การเลือกตั้งอออกมาในทาง บวกแก่พรรคที่สนุบสนุนตน

XS
SM
MD
LG