ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธรรมเนียมการให้ทองคำเป็นของขวัญของชาวอินเดีย


ที่อินเดีย การให้ทองเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆนับเป็นธรรมเนียมที่นิยมปฏิบัติกันมานานแล้ว แต่ในปัจจุบัน ค่านิยมนี้ในหมู่คนรุ่นใหม่เริ่มเปลี่ยนไป

เช้าวันหนึ่งที่อินเดียในวันเทศกาลแห่งแสง หรือ Diwali ซึ่งเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของศาสนาฮินดู แม่ของ Hansika Misra ตั้งท่าจะมอบของขวัญเป็นสร้อยทองเพื่อคล้องใจลูกสาวสุดที่รักวัย 23 ปีตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวอินเดีย แต่ Hansika กลับบอกกับแม่ว่า เธออยากได้ เครื่องเล่นเพลงไอพอดรุ่นใหม่ล่าสุดมากกว่า

สาววัยรุ่นวัย 23 ปีผู้นี้บอกว่าขอเครื่องไอพอด หรือไม่ก็ทีวีจอแบน หรือเครื่องประดับนำสมัยกิ๊บเก๋ๆก็ได้ แต่ไม่เอาสร้อย ทองเชยๆ เพราะเพื่อนๆไม่มีใครใส่กัน และเช่นเดียวกับ Hansika เวลานี้เด็กวัยรุ่นทั่วอินเดียต่างไม่สนใจอยากได้ทองคำ เป็นของขวัญ ในขณะที่บรรดาพ่อแม่ต่างเชื่อว่าทองนี่แหละ คือการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่ออนาคตของลูกๆ

นอกจากเครื่องเล่นเพลงไอพอดแล้ว ของขวัญอยางอื่นที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันก็คือ สินค้าที่ตอบสนองวิถีชีวิต คนรุ่นใหม่ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ ทีวีและรถยนต์รุ่นใหม่ๆ คุณ Saloni Nangia จากบริษัท Technopak บริษัทที่ปรึกษา ด้านการค้าและการบริโภค ให้ความเห็นว่าแนวโน้มด้านรสนิยมของคนอินเดียกำลังแปรเปลี่ยนไป

คุณ Saloni Nangia บอกว่าแม้ในความเป็นจริงนั้น ทองคำจะยังเป็นของล้ำค่าสำหรับชาวอินเดียส่วนใหญ่ แต่สินค้าสมัย ใหม่ก็กำลังดึงดูดเงินในกระเป๋าของหนุ่มสาวอินเดียมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสินค้าสมัยใหม่เหล่านั้น มีโอกาสได้ใช้บ่อยๆกว่าโลหะล้ำค่าต่างๆนั่นเอง

ช่วงปลายปีอย่างนี้ ชาวอินเดียทั่วไปต่างเตรียมฉลองเทศกาลสำคัญต่างๆที่จะทยอยตามกันไปจนถึงสิ้นปี เรียกว่าเป็นช่วง เวลาเงินเวลาทองของผู้ผลิตของขวัญและสินค้าต่างๆ โดยบริษัท Technopak ประมาณไว้ว่ากว่าครึ่งของจำนวนสินค้าที่ ตอบสนองชีวิตสมัยใหม่จะขายได้ในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทองคำจะถูกลืมให้กลายเป็นของขวัญที่สงวนไว้สำหรับผู้สูง อายุไปเสียทีเดียว เพราะรายงานบอกว่า ตามชนบทต่างๆนั้น ทองยังเป็นของขวัญสำคัญอยู่เช่นเดิม เรียกว่า ทนทานแม้ กาลเวลาจะผ่านไป

คุณ Ajay Mitra ประธานสภาทองคำโลกบอกว่า ร้านทองในเขตชนบทและในเมืองเล็กๆยังคงขายดีในช่วงเทศกาล เหมือนที่เป็นมาหลายศตวรรษ เหตุผลหนึ่งก็เพราะในพื้นที่เหล่านั้นยังไม่มีสินค้าสมัยใหม่ให้เลือกมาก อีกทั้งยังไม่มีทาง เลือกอื่นๆในการลงทุนมากนัก และแม้ความนิยมทองคำในเขตเมืองจะลดลงไปบ้าง แต่อินเดียก็ยังเป็นประเทศที่มีการ ซื้อขายทองจำนวนมากที่สุดในโลกอยู่
เวลานี้พ่อค้าอัญมณีในอินเดียกำลังพยายามทำให้กระแสตื่นทองกลับคืนมา ด้วยการออกแบบเครื่องประดับทอง แบบใหม่ๆน่ารักๆมาดึงดูดใจวัยรุ่น พ่อค้าเหล่านั้นเชื่อว่า ความนิยมทองคำล้ำค่าในอินเดียจะไม่มีวันเสื่อมสลายไป เนื่องจากพ่อแม่ชาวอินเดียยังนิยมให้ทองเป็นของขวัญวันแต่งงานของลูกๆเช่นเดิมเพื่อแสดงถึงความมั่งคั่งมั่นคงของชีวิตคู่ และไอพอดคงจะไม่สามารถทดแทนคุณค่าด้านนี้ไปได้อย่างแน่นอน แม้วิถีชิวิตสมัยใหม่จะเข้ามามีอิทธิพลต่อ วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน แต่ธรรมเนียมดั้งเดิมก็เป็นสิ่งที่ควรอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญหายไป

XS
SM
MD
LG