ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณบัวบาน โชคมนทิน ผู้สื่อข่าวกีฬาสยามสปอร์ต (ตอนที่ 3 )


การทำข่าวกีฬาเท่าที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่มีแต่ผู้สื่อข่าวชาย วันนี้คุณบัวบาน โชคมนทิน ผู้สื่อข่าวกีฬาประจำสำนักข่าวกีฬาสยามสปอร์ต มีเรื่องราวชีวิตการเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาหญิง และประเด็นปัญหาในการทำข่าวกีฬาในอเมริกา มาเล่าให้ฟัง

คุณบัวบาน โชคมนทินเล่าว่า เริ่มต้นการเป็นผู้สื่อข่าวหญิงดูเหมือนจะลำบาก เพราะวงการกีฬา อย่าว่าแต่วงการผู้สื่อข่าวเลย วงการกีฬาเองก็จะเป็นเรื่องของผู้ชายเสียเยอะ ประเภทกีฬาของผู้หญืงก็ยังน้อยอยู่ แต่เราสามารถอาศัยความอ่อนหวานของความเป็นผู้หญืงมาเป็นจุดแข็งได้ จะเรียกว่า บางสถานการณ์ถือว่าเป็นข้อเสียเปรียบ แต่ในบางสถานการณ์ก็เป็นข้อได้เปรียบ ยกตัวอย่างเช่น เวลาไปติดตามข่าวที่เป็นนักกีฬาชายล้วนๆ โอกาสที่จะเข้าไปใกล้ชิดอย่างไปกินนอน ไปอยู่กับนักกีฬาอย่างเช่นหมัดมวย ทำนองนี้ เราก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ขณะเดียวกัน ความเป็นผู้หญิงโดยเฉพาะในช่วง ห้าปีหลัง กีฬาของผู้หญิงมีมากขึ้น และได้รับการยอมรับมากขึ้น

ตัวคุณบัวบานเองก็ได้ไปสัมผัสนักกีฬาหญิงหลายๆคน ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ติดตามของแฟนๆชาวไทย ความใกล้ชิดตรงนี้ทำให้เราสามารถสื่อสาร กับผู้อ่านได้มากขึ้น และได้มุมมองที่แตกต่าง แต่ส่วนหนึ่งที่คิดว่าเป็นการ พิสูจน์ตัวเองได้ชัดเจน ที่สุดคือเรื่องผลงานทางการเขียนซึ่ง นักเขียนหรือผู้สื่อข่าวผู้ชายก็จะมีมุมมอง เฉพาะของแบบผู้ชาย ขณะที่เราระวังตัวอยู่แล้วว่า เราอาจมีข้ออ่อนด้อยหรือเปล่า ทำให้เรา ต้องขยับตัวเองและทำงานหนักมากขึ้นกว่าคนอื่น มุมมองที่สะท้อนออกมา ก็ผ่านความละเอียดอ่อน แต่ว่า เป็นขั้นตอนของการกลั่นกรองแล้ว บางครั้งก็เลยเห็นว่า งานเขียนที่เรา เป็นผู้หญิง แต่เขียนเกี่ยวกับกีฬาผู้ชายหรือว่าวงการที่ค่อนข้างจะเป็นเรื่องของการต่อสู้ดุเดือด ผ่านมุมมองของเรา ก็น่าสนใจไปอีกแบบเหมือนกัน


ส่วนปัญหาในการทำข่าวกีฬาในอเมริกานั้น คุณบัวบานบอกว่า เรื่องของภาษาและวัฒนธรรมเป็นด่านแรก ภาษาซึ่งจริงๆแล้วคุณบัวบาน เป็นคนไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ที่มาเรียนต่างประเทศก็เพราะเธอต้องการพัฒนาตัวเองในด้านภาษาอังกฤษ ถึงวันนี้ก็เพียงใช้สื่อสารและ สัมภาษณ์ได้ และนำเสนอความคิดของตัวเองและ นำความคิดของนักกีฬาหรือผู้ที่เราสัมภาษณ์ ไปสู่ผู้อ่านให้ถูกต้องมากที่สุดเท่านั้น ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องของวัฒนธรรมของชาวไทยหรือชาวอเมริกัน แต่เป็นเรื่องของวัฒนธรรมเฉพาะ ก็คือเรื่องของกีฬา ยกตัวอย่างเช่น การทำข่าวกีฬาในประเทศไทย อยากจะสัมภาษณ์นักกีฬาเมื่อไหร่ก็ได้ จะสัมภาษณ์เมื่อจบการแถลงข่าวไปแล้วก็ยังได้ แต่ต้องศึกษาวัฒนธรรมของการมาทำข่าวที่นี่ ยกตัวอย่างเช่น จะสัมภาษณ์นักกอล์ฟ หลังจากที่เขา แข่งขัน แล้วทำผลงานไม่ดี ไปตื๊อเขาไม่ได้ เป็นสิทธิของนักกีฬาโดยเด็ดขาด ต้องรู้จักมารยาทและวัฒนธรรมในการ ทำข่าวที่นี่ด้วย

XS
SM
MD
LG