ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักบินอวกาศคนแรกของมาเลเซีย ออกเดินทางโคจรรอบโลกแล้ว


ในที่สุดนักบินอวกาศคนแรกของมาเลเซียก็ออกเดินทางไปกับยานอวกาศรัสเซียสู่วงโคจรรอบโลกแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่เข้ารับการฝึกเป็นนักบินอวกาศมานานหลายเดือน นับเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่มีโอกาสเดินทางออกไปนอกโลก

ยานอวกาศรัสเซีย Soyuz TMA 11 ออกเดินทางจากสถานีปล่อยจรวดในคาซัคสถานเมื่อคืนวันพุธ และคาดว่าจะไปถึงสถานีอวกาศระหว่างประเทศในวันศุกร์ ยานอวกาศลำนี้มีนายชี้ค มุสซาฟา ชูคอร์ หมอศัลยกรรมกระดูกชาวมาเลเซียวัย 35 ปีร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อไปทำการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักและคลื่นในอวกาศที่มีต่อเซลลืต่างๆ รวมทั้งจะทดลองสารประกอบโปรตีน เพื่อพัฒนาเป็นวัคซีนต้านเชื้อ HIV ต่อไป

นาย Jamaluddin Jarjis รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เขาหวังที่จะเห็นภารกิจครั้งนี้เป็นแรงจูงใจให้เกิดนักวิทยาศาสตร์มาเลเซียรุ่นใหม่ๆขึ้น

รัฐมนตรี Jamaluddin บอกว่าการส่งนักบินอวกาศมาเลเซียไปกับยานอวกาศจะช่วยสร้างองค์ความรู้ในอนาคตให้แก่เด็กๆมาเลเซียรุ่นใหม่ และปีนี้เป็นปีครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งประเทศมาเลเซีย ชาวมาเลเซียจึงภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมภารกิจในครั้งนี้

สำหรับนายชี้ค มุสซาฟา ชูคอร์นั้น เป็นชาวมาเลย์พื้นเมืองซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ก่อนที่เขาจะออกเดินทางมีการถกเถียงมากมายว่าหมอชาวมาเลย์ผู้นี้จะทำละหมาดซึ่งเป็นวิธีสักการะตามหลักศาสนาอิสลามได้อย่างไรในสภาพไร้น้ำหนักในยานอวกาศ เนื่องจากตามหลักปฏิบัตินั้น ผู้ที่ทำละหมาดต้องหันหน้าไปทางนครเมกกะตลอดเวลา ซึ่งบทสรุปของการถกเถียงเรื่องนี้คือนักบินอวกาศมุสลิมผู้นี้ต้องหันหน้าไปทางนครเมกกะเมื่อเริ่มทำละหมาด หลังจากนั้นจึงทำพิธีต่อไปในทิศทางเดิม ไม่ว่าจะล่องลอยอย่างไร้น้ำหนักไปไหนก็ตาม อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องการถือศีลอด หมอสอนศาสนาอิสลามหลายคนแนะนำว่าให้ยกเว้นนายมุสซาฟาไม่ต้องอดอาหารในช่วงเทศกาลรอมอดอน แต่นักบินอวกาศผู้นี้ก็ยังยืนยันที่จะถือศีลอดต่อไป ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนาของมาเลเซียได้จัดทำหนังสือคู่มือหลักปฏิบัติสำหรับชาวมุสลิมเล่มแรกของโลกให้นายมุสตาฟานำติดตัวขึ้นไปบนอวกาศด้วย

มาเลเซียจ่ายเงิน 25 ล้านดอลล่าร์สหรัฐให้แก่รัสเซีย เพื่อให้นำหมอศัลยกรรมกระดูกชาวมาเลเซียร่วมเดินทางไปกับยาน Soyuz TMA 11 ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่มาเลเซียสั่งซื้อเครื่องบินรบจากรัสเซียจำนวน 18 ลำ มูลค่า 900 ล้านดอลล่าร์ ตามกำหนดการนั้น นายชี้ค มุสซาฟา ชูคอร์จะขึ้นไปอยู่บนอวกาศเป็นเวลา 12 วัน และจะเดินทางกลับโลกในวันที่ 21 ตุลาคม

XS
SM
MD
LG