ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลทหารพม่า กำลังดำเนินการประท้วงอย่างสงบ


นักรณรงค์ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย บอกว่าเวลานี้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่ากำลังจะดำเนินการประท้วงอย่างสงบต่อไป แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่าจะปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

เวลานี้รัฐบาลทหารพม่าสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆในกรุงย่างกุ้งไว้ได้แล้ว หลังจากเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว มีประชาชนและพระสงฆ์พม่าหลายหมื่นคนเดินขบวนประท้วงรัฐบาล อย่างไรก็ตาม นาย Peter Limbin อดีตสมาชิกรัฐสภาพม่าที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ 2533 บอกว่า คลื่นลมที่สงบไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดพายุขึ้นอีก เขาเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้รัฐบาลพม่าทำรุนแรงเกินไปที่ยิงปืนใส่พระสงฆ์ผู้ร่วมประท้วง เพราะพระภิกษุสงฆ์เป็นชนชั้นที่ชาวพุทธให้ความเคารพนับถืออย่างสูง

นาย Peter Limbin บอกว่าการใช้อำนาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่ความถูกต้องนั้นคืออำนาจที่แท้จริง ดังนั้นตราบเท่าที่รัฐบาลยังใช้อำนาจผิดๆ ประชาชนก็จะลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง และเขาเชื่อว่าพลังประชาชนจะกลับมาอีกครั้ง

มีชาวพม่าลี้ภัยมาอยู่ในประเทศไทยใกล้แนวชายแดนพม่าหลายพันคน หลายคนเป็นนักรณรงค์ทางการเมือง อย่างเช่นนาย Than Htut สมาชิกสภาสหภาพแห่งชาติพม่า ซึ่งเปิดเผยว่าเวลานี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลในกรุงย่างกุ้ง กำลังใช้วิธีประท้วงอย่างสงบด้วยการใช้วิธีโทรศัพท์และเขียนจดหมายอยู่กับบ้าน แล้วส่งไปให้แก่ทหารบางคนในกองทัพ เพื่อให้เปลี่ยนใจมาอยู่ข้างประชาชน

Than Htut บอกอีกว่าหากผลการเจรจาระหว่างผู้แทนสหประชาชาติกับผู้นำทหารพม่าในสัปดาห์นี้ออกมาไม่น่าพอใจ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะใช้วิธีประท้วงอยู่ที่บ้าน

ในขณะเดียวกัน Myint Thein สมาชิกอีกคนหนึ่งของสภาสหภาพแห่งชาติพม่า เผยว่าเวลานี้กองทัพพม่าพยายามบังคับให้ครอบครัวทหารดูรายการโทรทัศน์ของกองทัพเป็นเวลา 2 ชม.ทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม เพื่อเป็นการปลูกฝังความคิดให้แก่ทหารเหล่านั้น

บรรดานักรณรงค์เชื่อกันว่า จำนวนผู้ถูกจับกุมในเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงน่าจะมีอย่างน้อย 350 คน และอาจจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานยืนยันตัวเลขที่แน่นอน เนื่องจากผู้สื่อข่าวต่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปในพม่า และสื่อต่างๆ แม้แต่อินเตอร์เนตก็ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด ในขณะที่ทางด้านรัฐบาลทหารพม่าแจ้งว่าไม่มีการใช้กำลังรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงอย่างที่สื่อและรัฐบาลประเทศต่างๆกล่าวหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มีรายงานเล็ดลอดออกมาว่าเกิดความขัดแย้งกันในกลุ่มทหารระดับสูงของพม่าเพราะมีผู้นำบางคนพยายามต่อต้านไม่ให้กระทำการรุนแรงกับพระภิกษุสงฆ์ รายงานชิ้นหนึ่งจากอดีตนายทหารพม่าที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอในกรุงเทพมหานครระบุว่า เขาลี้ภัยมาที่ประเทศไทยเพราะไม่ต้องการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

อดีตนายทหารผู้นี้เปิดเผยว่า ตัวเขาและทหารอีกหลายคนรู้สึกผิดที่จะต้องกระทำการรุนแรงกับพระสงฆ์ตามคำสั่งผู้นำ และว่าเขาเป็นทหารมา 21 ปีจนกระทั่งเกิดเหตุรุนแรงขึ้นที่กรุงย่างกุ้ง เขาจึงหลบหนีออกมาครับ

ทั้งนี้ ในเหตุการณ์ที่รัฐบาลพม่าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วนั้น มีประชาชนพม่าเสียชีวิตกว่า 3 พันคน ในขณะที่ผู้นำฝ่ายต่อต้านส่วนใหญ่ถูกจับกุม ถูกเนรเทศหรือกักบริเวณไว้ภายในบ้านพักตั้งแต่นั้น

XS
SM
MD
LG