ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หัวหน้างานยุคใหม่


เมื่อพูดถึง หัวหน้าใหญ่ หรือ Big Boss คาดว่าคุณผู้ฟังคงจะนึกถึงผู้ชายหรือหญิงวัยกลางคน ท่าทางสุขุมลุ่มลึก ฉลาดรอบรู้และโอบอ้อมอารี ซึ่งก็อาจจะหมายความว่าใจไม้ไส้ระกำน้อยกว่าหัวหน้างานคนอื่นๆ แต่มีบางคนบอก ว่าลักษณะของ Big Boss ในศตวรรษที่ 21 นี้กำลังเปลี่ยนไปแล้ว

หัวหน้างานในอดีตนั้นมักจะมีลักษณะน่ายำเกรง ไร้หัวใจ คล้ายๆกับ โดนัลด์ ทรัมพ์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ที่ชอบ ไล่ลูกน้องออกในรายการโทรทัศน์ชื่อดัง หรือ หัวหน้าใหญ่ในหนังหรือละครต่างๆในอดีตที่ชอบปั้นหน้าขรึมทั้งวัน รวมทั้งฉลาดกว่าลูกน้องและคู่แข่งทางธุรกิจ แต่ในหนังสือเล่มใหม่ชื่อ Smarter Faster Better ของคุณ Karlin Sloan กุนซือชื่อดังของบรรดานักบริหารและนักธุรกิจ เปลี่ยนมุมมองของหัวหน้าใหญ่ในปัจจุบัน และลักษณะของผู้ที่จะประสบ ความสำเร็จในหน้าที่การงานไว้ว่า Big Boss รุ่นใหม่ยุคข่าวสารไร้พรมแดนนั้นไม่จำเป็นต้องรอบรู้ หรือเป็นพหูสูตใน ทุกๆเรื่อง เพราะปัจจุบันทุกคนสามารถหาข้อมูลทุกอย่างได้ง่ายๆทางอินเตอร์เนต หัวหน้าสามารถถามลูกน้องหรือเพื่อน ร่วมงานในเรื่องที่ตนไม่รู้ได้ คุณ Sloan บอกว่าหัวหน้าที่จะประสบความสำเร็จสมัยนี้ต้องแข็งแรง ออกกำลังกาย กินอา หารที่มีประโยชน์ และอาจแอบงีบหลับตอนกลางวันเอาแรงได้ เพื่อที่จะตื่นมาอย่างสดชื่น ความคิดฉับไว ตัดสินใจได้ อย่างเด็ดขาด ต้องคิดอะไรในมุมกว้าง มองทุกอย่างแบบองค์รวม และต้องรู้จักผ่อนคลายจิตใจเป็นบางครั้งคราว ซึ่งนั่นคือคุณสมบัติสำคัญของ Big Boss รุ่นใหม่ในหนังสือของคุณ Karlin Sloan

หลังจากฟังเรื่องนี้แล้ว จะลองย่องไปดูที่ห้องของหัวหน้าดูก็ได้ว่า Big Boss ของท่านนั้นกำลังแอบหลับเพื่อพักผ่อน ความคิดอยู่หรือเปล่า แต่อย่าทำเสียงดังจนหัวหน้าตื่น เพราะเดี๋ยวไม่งั้น Boss พักผ่อนไม่พอ ใช้ความคิดได้ไม่เฉียบ ขาด เผลอๆอาจพาลมาจนเสียการเสียงานได้

XS
SM
MD
LG