ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียขยายกองทัพทางทะเล ด้วยการซื้อเรือดำน้ำประเภทโจมตีจากรัฐเซีย


เรือดำน้ำที่อินโดนีเซียจะซื้อจากรัฐเซียนี้ เป็นเรือดำน้ำประเภทโจมตี ในชั้นคีโล 636 ที่เดินเครื่องได้เงียบกริบ และจัดว่าเป็นเรือใต้น้ำเครื่องยนต์ดีเซลที่ก้าวหน้าที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้

กองทัพเรือสหรัฐถึงกับตั้งชื่อเรือดำน้ำรัสเซียรุ่นนี้ว่า Black Hole หรือหลุมดำเพราะเครื่องยนต์ที่เงียบจนสามาถหลบหลีกการตรวจจับได้

รัฐบาลอินโดนีเซียให้เหตุผลว่า ตนต้องขยายกำลังเรือดำน้ำ ในความพยายามเพื่อปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย เนื่องจากไม่ได้ปรับปรุงมานาน ขณะนี้อินโดนีเซียมีเพียงเรือดำน้ำรุ่นเก่าอยู่สองลำ ซึ่งซื้อจากเยอรมนีช่วงต้นทศวรรษ 1980 แต่คุณแอนดรู เดวี่ส์ ผู้เขียนหนังสือชื่อ The Enermy Below ชี้ว่าปฏิบัติการใต้น้ำนั้น อาจทำให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งระหว่างประเทศได้ เขาบอกว่าเรือดำน้ำมีโอกาสเป็นอย่างสูงที่จะแล่นชนกับเรือลำอื่น และถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นก็จะกลายเป็นประเด็นทางการทูตขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสองประเทศนั้นไม่ถูกกันเป็นทุนอยู่แล้ว

ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอให้รัฐบาลกรุงจาร์กาต้าอธิบายว่า ทำไมอินโดนีเซียจึงต้องใช้เรือดำน้ำที่มีแสนยานุภาพมากขนาดนี้ แต่โฆษกกองทัพอินโดนีเซียแถลงว่าอินโดนีเซียซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะต่างๆ ถึง 17,000 เกาะ ต้องการกำลังทางเรือไว้เพื่อปกป้องน่านน้ำของตน และว่าเรือดำน้ำรุ่นเก่าที่มีอยู่สองลำนั้น ไม่พอที่จะปฏิบัติภารกิจเรื่องนี้ได้

พลเรือตรีสุนาโต้ ซัคโครโนครุตโต โฆษกกองทัพอินโดนีเซียยืนยันด้วยว่า ประเทศเพื่อนบ้านไม่ควรกังวลในเรื่องนี้ เพราะอินโดนีเซียก็ไม่ได้วิตกจากการที่สิงค์โปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลีย ขยายกองทัพทางทะเลของตนเช่นกัน เขาเสริมด้วยว่า อินโดนีเซียมั่นใจว่าสามารถคี่คลายข้อขัดแย้งระหว่างประเทศได้ด้วยมาตรการทางการทูต แต่ก้องการมีกำลังไว้หนุนหลัง เพื่อสนับสนุนก็ตกลงต่างๆ ที่ทำขึ้น

ภายในปี คศ. 2016 หรืออีกเก้าปีต่อจากนี้ สิงค์โปร์จะมีเรือดำน้ำทั้งหมด 6 ลำ และออสเตรเลียก็จะปรับกำลังเรือดำน้ำชั้นคอลลินส์อีก 6 ลำด้วยเช่นกัน ขณะนี้นอกจากอินโดนีเซีย สิงค์โปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลียแล้ว รายงานข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า จีนก็มีแผนสร้างเรือดำน้ำ รัศมีทำการระยะไกล 5 ลำ ซึ่งสามารถยิงจรวดที่ติดหัวรบนิวเคลียร์พร้อมๆ กันได้หลายหัวรบ

XS
SM
MD
LG