ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปริมาณปลาทูน่าที่จับได้ทั่วโลกลดลง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋องของฟิลิปปินส์อย่างไร?


ปัจจุบันปริมาณปลาทูน่าที่จับได้ทั่วโลกลดลงอย่างน่าใจหาย ทั้งในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เคยเป็นแหล่งที่มีปลาทูน่าชุกชุมนั้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีรายงานว่าจำนวนปลาทูน่าลดน้อยลงไปมาก ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋อง โดยเฉพาะที่เมือง General Santos แหล่งผลิตปลาทูน่ากระป๋องแหล่งใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์

ว่ากันว่าปลาทูน่าคือราชาแห่งเมือง General Santos เมืองเล็กๆบนเกาะมินดาเนาทางใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งรู้จักกันว่าเป็นเมืองหลวงของอุตสาหกรรมปลาทูน่าของฟิลิปปินส์ ชาวเมืองนี้ส่วนใหญ่หาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานในโรงงานผลิตปลาทูน่ากระป๋องที่มีอยู่ทั้งหมด 6 แห่ง อย่างเช่น คุณเมเดอลีน เดอ มานูเอล สาวชาวบ้านที่รับจ้างล้างปลาทูน่า ซึ่งบอกว่าเวลานี้รายได้ของเธอลดลงไปมาก จนแทบไม่เพียงพอเลี้ยงดูลูก 6 คน

ปกติโรงงานผลิตปลาทูน่ากระป๋อง Ocean Canning Corporation จะเปิดทำงานตลอด 24 ชม. แต่ขณะนี้เป็นครั้งแรกในรอบสิบปีที่แผนกบรรจุปลาลงกระป๋องถูกตัดชั่วโมงทำงานเหลือเพียง 8 ชม.ต่อวัน เนื่องจากปลาที่จะนำมาบรรจุนั้นไม่มากเหมือนเมื่อก่อน คุณมารีอาโน่ เฟอร์นานเดซ ผู้จัดการโรงงานจำเป็นต้องตัดพนักงานเหลือเพียง 600 คนต่อวันจากที่เคยจ้างอยู่วันละ 1,500 คน เขาบอกว่าเวลานี้โรงงานปลาทูน่ากระป๋องทั้ง 6 แห่งในเมือง General Santos มีสภาพไม่ต่างกันเท่าไหร่

ผู้จัดการเฟอร์นานเดซบอกว่าถ้าอยากทราบว่าเวลานี้อุตสาหกรรมปลาทูน่าซบเซาแค่ไหน ก็ให้ลองนึกภาพเรือประมงขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกปลาทูน่าได้ถึง 2,000 ตัน ออกทะเลไปหลายเดือนแล้วกลับมาพร้อมกับปลาทูน่าเพียง 300 ตันบนเรือ ในขณะที่คุณ Domingo Alape ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทประมง Frabelle Fishing ก็โอดครวญในทำนองเดียวกัน

ผู้จัดการ Alape บอกว่าช่วงวิกฤตจริงๆ คือช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณปลาทูน่าที่จับได้ลดลงประมาณ 40-50% เรียกว่าน้อยที่สุดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครทราบว่าทำไมจำนวนปลาทูน่าที่มาถึงเมือง General Santos จึงลดลง หลายคนสันนิษฐานว่าเป็นเพราะความต้องการปลาทูน่าในตลาดสูงมากในช่วงที่ผ่านมา จึงมีการโหมจับปลาจนปลาโตไม่ทัน บ้างก็ว่าเป็นเพราะเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และบางคนคิดว่าเป็นเพราะประเทศไทยที่เคยซื้อปลาจากเรือประมงในแถบมหาสมุทรอินเดีย เปลี่ยนมาซื้อจากเรือประมงฟิลิปปินส์ในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตกแทน นอกจากนี้ยังมีการสันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการอพยพย้ายถิ่นของปลาทูน่า หรือเพราะภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นเพราะอะไรนั้น ขณะนี้ จนท.ฟิลิปปินส์กำลังดำเนินการศึกษาตรวจสอบอยู่

ในอีกด้านหนึ่ง นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมก็เตือนว่าปลาทูน่าอาจสูญพันธ์ในอนาคตอันใกล้หากยังมีจับปลาในปริมาณมากเหมือนที่เป็นอยู่ต่อไป ในการประชุมด้านสิ่งแวดล้อมที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการอนุมัติแผนความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้มีการจับปลาทูน่ามากเกินไป

คาดว่าปริมาณปลาทูน่าที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่าฟิลิปปินส์อย่างใหญ่หลวง และมีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วยการให้เงินอุดหนุน มีการประเมินว่าปลาทูน่าทำให้เกิดการจ้างงานในฟิลิปปินส์กว่า 120,000 ตำแหน่ง ซึ่งคนเหล่านั้นต่างกลัวที่จะต้องตกงาน เช่นเดียวกับคุณเมเดอลีน คนล้างปลาที่บอกว่า ไม่มีปลาก็ไม่มีงาน

เมือง General Santos เพิ่งจัดงานเทศกาลปลาทูน่าประจำปีเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในงานมีทั้งขบวนแห่ปลา การกล่าวปราศรัยและงานแสดงต่างๆ แต่ถึงที่สุดแล้วใครบางคนยังไม่มั่นใจว่า ปีหน้า งานฉลองปลาทูน่าจะยังคงมีอยู่หรือไม่

XS
SM
MD
LG