ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการรณรงค์เพื่อต่อต้านความยากจน หรือ Opportunity NYC ในนครนิวยอร์ค


นครนิวยอร์คเริ่มโครงการรณรงค์เพื่อต่อต้านความยากจนครั้งใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Opportunity NYC โดยจะให้เงินสดตอบแทนสำหรับคนยากจนที่ประพฤติตัวดี ผู้สนับสนุนโครงการบอกว่าวิธีนี้จะช่วยให้ประชาชนมากมายหลุดพ้นจากความยากจน ในขณะเดียวกัน ที่ประเทศเม็กซิโกกับบราซิลก็มีโครงการลักษณะคล้ายๆกันนี้เกิดขึ้นแล้ว

โครงการนำร่องระยะเวลา 2 ปีนี้เป็นความคิดริเริ่มของนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค นายไมเคิ่ล บรูมเบริ์ก โครงการจะเริ่มในเดือนกันยายน และขณะนี้ชุมชนต่างๆในนิวยอร์คราว 14,000 ชุมชนตอบรับว่าจะเข้าร่วม เงินทุนที่นำมาใช้ในโครงการมาจากมูลนิธิของเอกชนและทุนส่วนตัวของนายบรูมเบริกเอง ซึ่งหากการรณรงค์ประสบผลสำเร็จด้วยดี อาจมีการของบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐต่อไป

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คกล่าวว่าโครงการ Opportunity NYC นี้มีขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงินบางอย่างของคนยากจน เช่นไม่มีเงินพอที่จะพาเด็กที่ป่วยไปหาหมอ โดยตามโครงการนี้ผู้ปกครองอาจได้รับเงินสดถึง 50 ดอลล่าร์ในกรณีที่พาลูกหลานของตนไปรับการรักษา ในขณะเดียวกัน สำหรับนักเรียนที่สามารถทำคะแนนได้ดีในการทดสอบระดับมาตรฐานของโรงเรียน ก็มีโอกาสได้รับเงินรางวัลถึง 350 ดอลล่าร์ และครอบครัวที่สามารถทำให้เด็กๆ เข้าเรียนได้ถึง 95% จากเวลาเรียนทั้งหมด จะได้รับเงินสดเดือนละ 25-50 ดอลล่าร์ ในขณะที่ผู้ใหญ่ที่เป็นพนักงานประจำก็อาจได้รับเงินเป็นรางวัลแห่งความขยันขันแข็งเดือนละ 150 ดอลล่าร์ และเงินรางวัลอาจเพิ่มขึ้นจนสูงถึงประมาณ 3 พัน – 6 พันดอลล่าร์ต่อปี ตลอดจนผู้ที่เข้าร่วมในหลักสูตรอบรมการทำงานหรือหลักสูตรใหม่ๆ จะได้รับเงินรางวัลถึง 400 ดอลล่าร์

ปัจจุบัน ระดับเส้นแบ่งความยากจนในสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 17,000 ดอลล่าร์ต่อปีสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 3 คน คุณ Linda Gibbs รองนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คฝ่ายสาธารณสุขและการบริการประชาชนบอกว่า โครงการนำร่องนี้เป็นการทดสอบว่าการให้รางวัลเป็นเงินสดจะสามารถช่วยเหลือคนจนที่ติดอยู่ในวงจรของปัญหาทางการเงินซ้ำๆซากๆได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม โครงการ Opportunity NYC นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย ผู้ไม่เห็นด้วยบางคนบอกว่าการให้เงินคนจนไม่ได้แก้ไขสาเหตุของปัญหาความยากจนหรือความไม่เท่าเทียมในโครงสร้างทางสังคมของอเมริกาแต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น การขาดแคลนสาธารณสุขที่ดีหรือสวัสดิการของพนักงานประจำ

คุณ Heather Mac Donald แห่งสถาบันวิจัยด้านนโยบายแมนฮัตตันเป็นผู้หนึ่งที่ไม่คิดว่าโครงการ Opportunity NYC จะทำให้พฤติกรรมของคนยากจนในสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่จะยิ่งทำให้แย่ลง

คุณ Mac Donald คิดว่าสุดท้ายแล้ว โครงการให้เงินคนยากจนนี้จะกลายเป็นโครงการที่ล้มเหลวที่สุดในระบบสวัสดิการของสหรัฐ เนื่องจากเป็นโครงการที่แจกเงินให้แก่คนจนที่พยายามประพฤติตัวดี ทั้งที่จริงๆแล้วเรื่องการประพฤติดีทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นนั้นควรเป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่ความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานของมนุษย์แต่ละคน

อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีบรูมเบริ์กชี้ว่า นิวยอร์คไม่ใช่เมืองแรกที่มีแผนจะนำโครงการนี้มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ที่เม็กซิโกมีโครงการคล้ายๆกันที่ใช้ชื่อว่า Oportunidadas ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 ปัจจุบันมีคนเม็กซิกันเข้าร่วมประมาณ 5 ล้านครอบครัว โครงการ Oportunidadas ได้รับการยอมรับว่าสามารถช่วยลดปัญหาความยากจนได้จริง และยังช่วยยกระดับระบบสาธารณสุขและการศึกษาในเม็กซิโกอีกด้วย ในขณะที่บราซิล ตุรกี ฮอนดูรัสและมาลาวีต่างก็มีโครงการลักษณะเดียวกัน ถึงกระนั้นก็ดี คุณ Gibbs รองนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คบอกว่าโครงการนำร่องที่นิวยอร์คจะมีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนโครงการ ให้เงินคนจนในประเทศอื่นๆ

XS
SM
MD
LG