ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยตำรวจตาพิการ


การเป็นตำรวจกับการมีตาพิการ ไม่น่าจะไปด้วยกันได้ แต่เวลานี้มีการจัดตั้งหน่วยตำรวจตาพิการขึ้นมา หน้าที่ของตำรวจชุดนี้คืออะไร และทำงานกันอยู่ที่ไหน

เครื่องมือสำคัญ คือแป้นพิมพ์ภาษา Braille สำหรับผู้ที่ตาพิการ เพิ่มอุปกรณ์อีกสองอย่าง คือ หูฟัง และจอคอมพิวเต้อร์ คุณ Sasha ซึ่งขอสงวนนามสกุลก็พร้อมที่จะทำงานสะกดรอยผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นอาชญากรระหว่างประเทศได้แล้ว

สำนักงานตำรวจของเบลเยี่ยมเริ่มจัดตั้งหน่วยตำรวจตาพิการขึ้นมาเมื่อเร็วๆนี้เอง ให้ทำหน้าที่ดักฟังทางโทรศัพท์ และการสอบปากคำโดยเฉพาะ จุดมุ่งหมายคือการเสาะหาเบาะแสที่เพื่อนตำรวจสายตาดีๆ อาจจะพลาด หรือมองข้ามไป

คุณ Sasha พูดได้ 7 ภาษา และตาพิการมาแต่กำเนิดแล้ว เขาบอกว่า เสียงมนุษย์มีความสำคัญมาก จะว่าสำคัญที่สุดสำหรับเขาก็ได้ เพราะเสียงนั้น บอกอะไรต่ออะไรได้มาก และมีเอกลักษณ์ของตนเอง จะเปรียบกับรอยพิมพ์นิ้วมือก็ได้

งานของคุณ Sasha ลับมาก จนกระทั่งจอคอมพิวเต้อร์ตรงหน้านั้นว่างเปล่า ข้อความที่พิมพ์เข้าไปจะไม่ปรากฏให้คนอื่นเห็นได้ คุณ David Broome หัวหน้าหน่วยตำรวจชุดนี้ บอกว่า หน่วยงานนี้เป็นหน่วยใหม่ ไม่มีใครเหมือนในยุโรป และเพิ่งหาคนมาทำงานได้เพียง 6 คน ทุกคนตาพิการ หรือไม่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาทุกคน เจ้าหน้าที่ตำรวจของเบลเยี่ยมผู้นี้บอกว่า งานที่หน่วยนี้ทำ ไม่ใช่เรื่องการลักเล็กขโมยน้อย

คุณ David Broome บอกว่า หน่วยงานนี้ติดตามดักฟังพวกองค์กรอาชญากรรม งานการต่อต้านการก่อการร้าย การปล้นจี้รายใหญ่ๆ การค้ามนุษย์ และปัญหาใหญ่ๆที่ต้องมีการติดต่อระหว่างประเทศ

สหภาพยุโรป หรือที่เรียกกันย่อๆว่า EU มีประเทศสมาชิกรวมทั้งหมด 27 ประเทศแล้ว และความต้องการความรู้ความชำนาญทางด้านภาษากำลังเพิ่มความสำคัญเร่งด่วนมากขึ้นทุกที. เพราะในขณะที่การเดินทางโยกย้ายข้ามพรมแดนของผู้คนระหว่างชาติภาคีมีความสะดวกมากขึ้น อาชญากรก็ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย คุณ David Broome บอกว่า การได้อาศัยใช้ความสามารถของผู้ที่มีความรู้ด้านภาษา แม้จะมีตาพิการ ช่วยงานของตำรวจได้เป็นอย่างมาก หัวหน้าหน่วยตำรวจตาพิการของเบลเยี่ยมผู้นี้ บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า งานของหน่วยช่วยให้จับผู้ร้ายได้มากขึ้น แต่อย่างน้อยก็ได้ยินคำชมที่ให้กำลังใจกันบ้างแล้ว

XS
SM
MD
LG