ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตรการปกป้องค่าเงินของประเทศต่างๆในเเถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของบรรดาประเทศในกลุ่มอาเซียน ร่วมประชุมกับตัวแทน การฑูตของประเทศภาคีสำคัญๆได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่กรุงมะนิลา และที่ประชุมมีข้อเสนอ ให้เพิ่มมาตรการปกป้องค่าเงินของประเทศต่างๆในเเถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เวลานี้เศรษฐกิจเอเชียกำลังเติบโต ประเทศต่างๆในแถบนี้ต่าง มีเงินลงทุนจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้า มาเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลล่าร์ แม้เงินลงทุนเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจเอเชียเติบโตรวดเร็ว แต่ก็นำความเสี่ยงมาด้วยเช่นกัน เพราะนักลงทุนต่างชาติสามารถถอนเงินออกจากเอเชียได้ตลอด เวลาหากเกิดความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ และในวันนี้ที่กรุงมะนิลา ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงการต่างประเทศของประเทศกลุ่มอาเซียน ร่วมกับผู้แทนของประเทศ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มอาเซียน ต่างเสนอให้มีการเพิ่มมาตรการปกป้องค่าเงินของประเทศสมาชิก และป้องกันการ ล่มสลายทางการเงินในแถบอาเซียน คุณนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศของไทยกล่าวว่า ระบบการเงินของหลายประเทศ ในเอเชียที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต เศรษฐกิจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยังคงไม่เข้มแข็ง พอที่จะรองรับหากมีความเสียหายทางการเงินเกิดขึ้นอีก

คุณนิตย์บอกว่าการหลั่งไหลเข้ามาของเงินทุนจากต่างประเทศก่อให้เกิด ความเสี่ยงสูง ก่อให้เกิดความไร้ เสถียรภาพทางการเงิน และทำให้ความมั่นใจของ นักลงทุนลดลง ส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อค่าเงินสกุล ต่างๆในแถบอาเซียน

รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยยังบอกอีกว่า สมาชิกกลุ่มอาเซียนต้องการให้มี การขยายแผนการเชียงใหม ่ซึ่งเป็นแผนการเงินที่เกิดขึ้นในการประชุมที่จังหวัด เชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.2543 เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ เกี่ยวกับมาตรการด้านการ เงินของประเทศกลุ่มอาเซียนรวมทั้งจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อป้องกันการโจมตี ค่าเงิน คุณนิตย์กล่าวว่าหากกลุ่มอาเซียนสามารถสร้างบรรยากาศทางการเงิน ที่มีเสถียรภาพ ก็จะทำให้นัก ลงทุนเกิดความมั่นใจในการค้าการลงทุน รวมทั้งการลงทุนในอนาคตมากขึ้น

และในการประชุมที่กรุงมะนิลาวันนี้ ที่ประชุมยังหารือเกี่ยวกับความพยายาม ยกระดับทางการเมือง เศรษฐกิจและความร่วมมือด้านความปลอดภัยในเอเชียด้วย มีการยกประเด็นเรื่องความกังวลของประเทศ ตะวันตกเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในพม่า ซึ่งที่ประชุมเสนอว่าประเทศสมาชิกไม่ควรโดดเดี่ยวพม่า แต่ควรให้ความ ช่วยเหลือพม่าในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเรียกร้องให้กลุ่มทาลีบันในอัฟกา นิสถานปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ 21 คนซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ ให้เป็นอิสระด้วย

และในวันพุธ บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม อาเซียนจะร่วมประชุมกับตัวแทน จากสหรัฐ ออสเตรเลีย สหภาพยุโรปและประเทศ อื่นๆต่อไป

XS
SM
MD
LG