ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์ คุณพินิจ เขื่อนสุวงศ์ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  ตัวแทนทีม Independent


คุณพินิจ เขื่อนสุวงศ์ ตัวแทนทีม Independent ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นโดยเครือซีเมนต์ไทย และสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ไปร่วมแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลกอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 3 - 8 กค.นี้ ที่ Georgia Institute of Technology นครแอตแลนต้า จอร์เจีย

คุณพินิจ เขื่อนสุวงศ์ กล่าวถึงการเตรียมตัวเข้าแข่งว่า เริ่มจากการศึกษากติกา ฟอร์มทีม ประดิษฐ์ออกแบบ กติกาเป็นการแข่งขันแบบเปิด มีหลายประเทศ หลายระดับการศึกษา ระดับสถาบัน

การเลือกตัวผู้ร่วมทีม เริ่มด้วยการให้งาน ดูผลงาน ถ้าเขามีความรักในงาน ถ้างานออกมาดี ก็เป็นสิ่งชี้ประสิทธิภาพของผู้ทำงาน โดยที่เราไม่ได้เป็นตัวคัดเลือก แต่ใช้งานที่เขาทำเป็นเครื่องชี้ว่าเขาควรอยู่กับเราหรือเปล่า เพราะถ้าใจเขาไม่รักงานก็จะไปทำอย่างอื่น เพราะงานนี้เป็นงานที่ต้องอาศัยเวลา อาศัยความทุ่มเทสูงมาก ปีที่แล้วใช้เวลาสร้างหุ่นยนต์นาน ๖ เดือน แต่ปีนี้ ๖ เดือนสร้างได้ ๔ ตัว เพราะทักษะสูงขึ้น

ต่อข้อถามที่ว่า จะสามารถรักษาแชมป์โลกได้หรือไม่ คิดว่าทุกทีมมีโอกาสเท่ากันหมด ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นตัวแทนไทย นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศแล้วยังอยากเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้รู้จักไทยมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะในแง่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอุตสาหกรรม หรือผู้นำการส่งออกข้าว การเกษตรเท่านั้น แต่อยากให้ทั่วโลกเห็นว่า ไทยมีผู้สนใจเทคโนโลยีและพร้อมจะพัฒนาด้านนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG