ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดาชาวม้งเดือดดาลที่นายพลวังเปา อดีตผู้นำชาวม้งถูกจับกุมตัวในแคลิฟอร์เนีย


เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว นายพลวังเปาอดีตผู้นำชาวม้งที่ลี้ภัยไปอยู่อเมริกา ได้ถูกจับกุมตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนียพร้อมด้วยคนอื่นๆ รวมทั้งหมด 10 คน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการโค่นล้มรัฐบาลของลาว ข่าวคราวที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ชาวม้งในเมืองเฟรสโน ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นแหล่งที่มีชุมชนชาวม้งใหญ่ที่สุดในอเมริกามีความไม่สบายใจไปตามๆ กัน

ภายในห้องส่งของสถานีวิทยุที่ออกกระจายเสียงในภาษาม้งในเมืองเฟรสโน พิธีกรของรายการทอล์คโชว์ เทรซี่ ยัง พยายามอย่างสุดกำลังเพื่อรับโทรศัพท์ที่มีคนโทรเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ผู้ที่โทรเข้ามาต้องการพูดถึงการจับกุมบรรดาผู้นำระดับสูงของชาวม้ง ผู้ฟังรายการทอล์คโชว์ของเทรซี่ ยัง มีชาวม้งสูงอายุอยู่มาก คนเหล่านี้โทรเข้ามาบอกว่ากินไม่ได้นอนไม่หลับ ตั้งแต่ทราบข่าวว่านายพลวังเปาโดนจับกุม พวกเขาต้องการทราบเหตุผลในการจับกุมชายที่เป็นมิตรที่ดีที่สุดของสหรัฐระหว่างสงครามเวียตนาม

คุณเทรซี่ ยังกล่าวว่าชาวม้งสูงอายุจำนวนมากบอกว่า รู้สึกเดือดดาลมาก และว่าผู้ที่โทรเข้ามารายหนึ่งกล่าวว่า เพราะเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน นายบุชในฐานะ ปธน. อเมริกันต้องดำเนินการปกป้องอเมริกาและชาวอเมริกัน ประกาศสงครามกับอิรัก คุณเทรซี่ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อนายพลวังเปาทำแบบนั้นบ้าง ทำไมจึงโดนคดีในการดำเนินการเพียงเล็กน้อยที่ทำเพื่อปกป้องคนของเขา

ความเดือดดาลแบบที่ว่านั้นจะเห็นได้ชัดในหมู่ผู้ลี้ภัยชาวม้งที่สูงอายุแล้ว เช่นชาวม้งผู้หนึ่งที่บอกว่าตัวเขาและชาวม้งคนอื่นๆ ที่จงรักภักดีต่อรัฐบาลอเมริกันเสมอมา ตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นทหารหนุ่มในกองกำลังชาวม้งที่องค์การข่าวกรองกลางอเมริกันหนุนหลังอยู่ เขากล่าวว่าเขารู้สึกเหมือนถูกทรยศอย่างร้ายกาจที่เห็นว่านายพลวังเปา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยกินเงินเดือนของรัฐบาลอเมริกันเพื่อต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์ มาบัดนี้ต้องถูกจำคุกในข้อหาว่ายังรับช่วงงานสู้รบจากสหรัฐต่อไป

ชาวม้งรุ่นหนุ่มสาวนั้นตอบโต้ว่า ในทุกวันนี้พวกเขาเป็นชาวอเมริกัน เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว นักกิจกรรมหนุ่มสาวชาวม้งเปิดการเจรจาพาทีในชุมชนที่เมืองเฟรสโน ซึ่งเป็นความเพียรพยายามอย่างหนึ่งที่จะทำให้คนไม่ดูถูกเรื่องเชื้อชาติหลังจากนายพลวังเปาและพวกโดนจับกุม ส่วนนายชี ซี ยอง วัย 24 ปีกล่าวว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาสลที่จะวินิจฉัยว่าผู้นำชาวม้งอย่างนายพลวังเปา มีความผิดหรือไม่ ส่วนในตอนนี้ต้องการให้เพื่อนบ้านทราบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง จะอยู่ในเมืองเฟรสโนตลอดไป

XS
SM
MD
LG