ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดในอิรัก


ชาวเคริ์ดในอิรักที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนประเทศตุรกี รายงานอย่างต่อเนื่องว่าทหารตุรกีระดมยิงกระสุนปืน ใหญ่เข้ามาในเขตพื้นที่ชนบทห่างไกลทางตอนเหนือของอิรักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คาดว่าจุดม่งหมายในการ โจมตีของตุรกีครั้งนี้ก็เพื่อ กำจัดเครือข่ายที่สนุบสนุนขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวเคริ์ดซึ่งปฏิบัติการอยู่ใน ตุรกี

สื่อมวลชนชาวเคริ์ดในอิรักรายงานว่ามีการระดมยิงด้วยปืนใหญ่ในช่วงหัวค่ำ หลายวันที่ผ่านมาเข้าไปในแถบ พื้นที่ชนบทห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก ติดกับชายแดนประเทศตุรกี

นาย Abdullah Salah สมาชิกรัฐสภาอิรักจากเคอร์ดิสถานกล่าวกับสถานี โทรทัศน์อิรักว่า เป้าหมายของการ โจมตีครั้งนี้คือหมู่บ้านหลายแห่งใกล้เมือง Zakho ติดชายแดนตุรกี ในขณะเดียวกัน ผู้นำการเมืองส่วนท้องถิ่น ใน Zakho บอกว่า มีการระดมยิงอยู่เป็นประจำ แต่ความรุนแรงยังไม่ลุกลามออกไป และว่าขณะนี้ ตุรกีมีการ ระดมกำลังทหารตลอดแนวชายแดน และกำลังรอดูสถานการณ์อยู่

ตุรกีระบุว่าทั้งรัฐบาลกลางอิรัก รัฐบาลส่วนท้องถิ่นของเคอร์ดิสถาน รวมทั้ง กองทัพสหรัฐไม่ได้ดำเนินการ อย่างเต็มที่ในการกำจัดขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวเคริ์ดที่มีฐานกำลังอยู่ในอิรัก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทหารตุรกี 12 นายเสียชีวิตจาก การโจมตีซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของทหารพรรคคนงานเคอร์ดิสถานหรือกลุ่ม PKK ทั้งนี้ ตั้งแตกลุ่ม่ PKK เริ่มดำเนินการแบ่งแยกดินแดนมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1984 มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 3 หมื่นคน

กองกำลังทหารตุรกีหลายพันคนเคลื่อนพลเข้าสู่ชายแดนตุรกี-อิรักและมีการกำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัย พิเศษซึ่งควบคุมการเคลื่อนไหวในเขตชายแดนตุรกีอย่างเข้มงวด ในขณะที่ทางหมู่บ้านชาวเคิร์ดในอิรัก หลายแห่งที่อยู่ใกล้ชายแดน ก็กำลังกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ทหารตุรกีโจมตีเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ 1997 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่กองทหารตุรกีจำนวนมากเคลื่อนพลข้ามแนว ชายแดนเพื่อเข้ามาต่อสู้กับกลุ่ม PKK ตุรกีชี้แจงว่ากลุ่ม PKK หลบซ่อนอยู่ในหุบเขา และดำเนินการฝึกรบและสะสมเสบียงอยู่ในหมู่บ้านหลายแห่ง ทางเหนือของอิรัก

สตรีจากหมู่บ้าน Dashati Takhe ใกล้กับเมือง Zakho บอกว่าการโจมตีครั้งนี้ ทำให้ผู้คนต้องอพยพออกจาก หมู่บ้านและหาที่หลบภัยในเมือง

สตรีชาวเคริ์ดผู้นี้เรียกร้องให้รัฐบาลอิรักช่วยหยุดยั้งการโจมตี เธอบอกว่า แต่ละครอบครัวไม่สามารถอาศัย อยู่ในหมู่บ้านได้และขอให้เกิดความสงบโดยเร็ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนท.รัฐบาลอิรักในกรุงแบกแดดเรียกตัว จนท.การฑูต ตุรกีเข้าประชุมและยื่นเอกสาร ร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ในเอกสารตำหนิการ ระดมยิงปืนใหญ่เข้าไปในเขตจังหวัด Dohuk และ Irbil รวมทั้งเตือนตุรกีว่าการโจมตี ข้ามเขตชายแดนอาจสั่นคลอนความมั่นคงของประเทศในแถบนี้ได้

และในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คอนโดลีซซ่า ไรซ์ เตือนว่าการที่ตุรกี พยายามคลื่อนกำลังทหารจำนวนมาก ข้ามเขตชายแดนนั้น ไม่เป็นผลดีทั้งกับอิรักและตุรกีเอง

XS
SM
MD
LG