ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารที่ปนเปื้อนจากประเทศจีน


จีนกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารที่ปนเปื้อน หลังจากมีข่าวว่ายาสีฟันที่ผลิตในจีนและส่งออกไปยังปานามาและประเทศอื่นๆนั้น มีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ ในขณะเดียวกัน จนท.กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเริ่มดำเนินการตรวจสอบสินค้ายาสีฟันที่ส่งมาจากประเทศจีนแล้ว

เมื่อวานนี้ จนท.รัฐบาลปานามาและสาธารณรัฐโดมินิกัน สั่งเก็บยาสีฟันที่ผลิตในประเทศจีนนับ หมื่นๆหลอดออกจากชั้นวางสินค้าในร้านค้าต่างๆ หลังจากพบว่ายาสีฟันเหล่านั้นมีสาร diethylene glycol ปนเปื้อน สารเคมีชนิดนี้เป็นสารที่ใช้ป้องกันไม่ให้น้ำในหม้อน้ำรถยนต์แข็งตัว และอาจทำให้ เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากกลืนกินเข้าไป เมื่อปีที่แล้ว คาดว่ามีชาวปานามาอย่างน้อย 51 คน เสียชีวิตเนื่องจากกินยาแก้ไอที่มี สารเคมีชนิดเดียวกันนี้ผสมอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่ามี ผู้เสียชีวิต จากยาสีฟันที่ผลิตในประเทศจีนแต่อย่างใด

และในวันนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐเริ่มดำเนินการตรวจสอบ สินค้ายาสีฟันที่ส่งมาจากประเทศ จีนแล้ว ในขณะที่ทั้งจนท.ของสหรัฐและ สหภาพยุโรปต่างออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตร การควบคุมความปลอดภัยทางอาหารของจีนและการขาดความโปร่งใสในการตรวจสอบ หลังจากก่อน หน้านี้ไม่นาน อาหารสัตว์ปนเปื้อนจากประเทศจีนทำให้สุนัขในอเมริกาเหนือ หลายร้อยตัวต้องตายไป

คุณ Hu Xiaosong ศาสตราจารย์ที่มหาวิยาลัยการเกษตรจีนในกรุง ปักกิ่งกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลจีน กำลังมีการพัฒนาระบบการควบคุมความปลอดภัยในอาหารอยู่ แต่อุปสรรคสำคัญคือโครงสร้างทาง กฎหมายที่ไร้ ประสิทธิภาพ ประชากรจำนวนมากและการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลส่วนท้องถิ่น

ศาสตราจารย Hu บอกว่าหากยังไม่มีการตรวจสอบในระดับท้องถิ่นที่ดีและ เงินทุนที่เพียงพอ การที่จะ ควบคุมดูแลครัวเรือนจำนวนมากตามถิ่นต่างๆ และบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลางอย่างทั่วถึงนั้น เป็นเรื่องยาก

รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้มาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎ หมายควบคุมความปลอดภัย ในอาหาร อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคง สงสัยว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหา ได้จริงหรือ เนื่องจากส่วนใหญ่ รัฐบาลจีนยังคงปกปิดข้อมูลข่าวสารไว้ และแม้จะมีเสียงต่อต้านมาก มายจากต่างชาติ แต่รายงานข่าวในประเทศจีนเกี่ยวกับสินค้าส่งออกปนเปื้อนนั้น แทบจะไม่มีให้เห็น

คุณ David Zweig ผอ.ศูนย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฮ่องกงบอกว่า ประชาชนจีนไม่เคยทราบว่าเกิด อะไรขึ้นเพราะรัฐบาลจีนไม่เคยแจ้งเรื่องนี้ให้ประชาชน ทราบ และว่าการลงข่าวเฉพาะแค่ในหนังสือพิมพ์ภาษาต่างประเทศนั้นไม่ช่วยอะไร เพราะคนจีนส่วน ใหญ่อ่านแต่หนังสือพิมพ์ภาษาจีนเท่านั้น

ปัญหาการทุจริตในกระบวนการอรับรองอาหารและยาเป็นปัญหาสำคัญในประเทศจีน เวลานี้อดีต ผอ.องค์การอาหารและยาของจีนกำลังอยู่ระหว่าง การพิจารณาคดีรับสินบนเพื่ออนุญาตให้ยาที่ไม่ได้ มาตรฐานออกวางขายในตลาดได้

XS
SM
MD
LG