ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักของชาวเอเชีย


ปัจจุบันคนเอเชียที่เป็นโรคอ้วนกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลายต่อหลายคนตัดสินใจเลือกวิธีการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้น

โรคอ้วนไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะสำหรับชาวตะวันตกอีกต่อไป ปัจจุบันผู้คนในเอเชียต่างมีฐานะร่ำรวยขึ้น นั่นหมายถึงชีวิตความเป็นอยู่และอาหารการกินที่ดีขึ้นด้วย หลายคนทานอาหารมากกว่าที่ร่างกายต้องการและมักจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาล ในขณะเดียวกัน คนเอเชียที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ มีกิจกรรมการออกกำลังกายลดลง ส่งผลให้คนเอเชียจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ มีน้ำหนักตัวมากเกินหรือเป็นโรคอ้วน แม้แต่ประชากรในประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายด้วย

Raman Goel สมาชิกของสมาคมการผ่าตัดลดความอ้วนแห่งอินเดีย บอกว่าในขณะที่มีประชากรมากมายในอินเดียที่เป็นโรคขาดสารอาหาร คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ

คุณ Raman Goel กล่าวว่า เด็กอินเดีย 1 ใน 3 คนหรือกว่า 30% มีน้ำหนักตัวเกิน นี่เป็นแนวโน้มที่อันตรายเพราะเป็นจำนวนที่เกือบเท่ากับเด็กที่เป็นโรคอ้วนในสหรัฐเลยทีเดียว

คนที่เป็นโรคอ้วนมากๆมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นๆตามมา เช่นโรคหัวใจและโรคไขข้ออักเสบ และสำหรับคนอ้วนบางคนเพียงแค่การออกกำลังกายและการจำกัดอาหารอาจไม่สามารถทำให้น้ำหนักหรือความอ้วนลดลงได้ คนเหล่านั้นจึงต้องพึ่งการผ่าตัด ซึ่งหมอที่ผ่าตัดจะใช้วิธีลดพื้นที่ในช่องท้องเพื่อให้ทานอาหารได้น้อยลง

คุณ Raman Goel บอกว่ามีชาวอินเดียจำนวนมากขึ้นที่หันมาใช้วิธีผ่าตัด เมื่อตอนที่คุณหมอเริ่มผ่าตัดลดความอ้วนใหม่ๆนั้น เฉลี่ยภายใน 3 เดือนจะมีคนไข้สักหนึ่งคน แต่ตอนนี้คุณหมอบอกว่ามีคนไข้เฉลี่ยเดือนละ 10 คนเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากที่อินเดียแล้ว ประเทศอื่นๆในเอเชียก็มีแนวโน้มที่จะใช้วิธีผ่าตัดลดความอ้วนมากขึ้นเช่นกัน เช่นที่ไต้หวัน มาเลเซีย ญี่ปุ่น ฮ่องกงและเกาหลีใต้ มีการประมาณคร่าวๆว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆในเอเชียน่าจะดำเนินการผ่าตัดดังกล่าวรวมแล้วกว่า 1,300 ครั้ง

ปัจจุบัน ทั่วทั้งเอเชียมีหมอที่สามารถทำการผ่าตัดลดความอ้วนได้ไม่ถึง 100 คน ซึ่งคุณ Isao Kawamura แห่งสมาคมศึกษาโรคอ้วนญี่ปุ่นแนะนำว่า องค์การต่างๆควรร่วมมือกันเพื่อสร้างบุคลากรเกี่ยวกับการผ่าตัดโรคอ้วนนี้ให้มากขึ้น

คุณ Isao Kawamura กล่าวว่า แม้คนไข้ในเอเชียที่มารับการผ่าตัดลดความอ้วนมักจะมีน้ำหนักไม่เท่ากับคนไข้โรคอ้วนชาวตะวันตก และหากวัดจากมาตรฐานของทางตะวันตกแล้ว คนเอเชียที่เป็นโรคอ้วนนั้นจะไม่อ้วนจนน่ากลัวเหมือนกับพวกฝรั่งก็ตาม แต่โดยทั่วไปนั้น คนเอเชียที่มีน้ำหนักตัวเกินมักจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับความอ้วนมากกว่า เช่น โรคเบาหวาน

XS
SM
MD
LG