ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทึ่ง!..จีนใช้หยกทำเหรียญรางวัลสำหรับกีฬาโอลิมปิก


เมื่อเร็วๆ นี้ปักกิ่งได้เปิดเผยโฉมหน้าของเหรียญรางวัลสำหรับกีฬาโอลิมปิก ที่งานเฉลิมฉลองนับถอย หลัง 500 วันก่อนถึงกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในปี 2551

งานเฉลิมฉลองเพื่อเปิดเผยโฉมหน้าเหรียญกีฬาโอลิมปิกดังกล่าว จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Capital Museum ของกรุงปักกิ่ง งานนี้มีผู้มาร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่ กีฬาโอลิมปิก ศิลปินเพลงป็อบของจีน อดีตแชมป์เปี้ยนกีฬาโอลิมปิก และกลุ่มเด็กนักเรียนในท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับเหรียญรางวัลนั้น ด้านหนึ่งออกแบบตามแบบมาตรฐานที่กำหนดไว้โดยคณะกรรม การกีฬาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นรูปของเทพธิดาแห่งชัยชนะ Nike และ Panathinaikos Arenaส่วนเหรียญอีกด้านหนึ่งประดับด้วยวงแหวนหยกที่มีสัญลักษณ์กีฬาโอลิมปิกของกรุงปักกิ่งอยู่ตรงกลาง และมีลวดลายมังกรที่ปราณีต ละเอียดอ่อนสลักอยู่บนหยกด้วย เหรียญทองจะประ ดับด้วย วงแหวนหยกสีขาว ในขณะที่เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงประดับด้วยวงแหวนหยก สีเขียวอ่อน และ สีเขียวเข้ม

เหรียญทอง และเหรียญเงินจะทำจากเงินบริสุทธิ์ ส่วนเหรียญสำหรับผู้ที่เป็นแชมป์กีฬาโอลิมปิกนั้น จะพิมพ์ด้วยโลหะทองคำที่มีน้ำหนักราว 6 กรัม

ผลงานออกแบบเหรียญรางวัลที่ชนะเลิศนั้นคัดเลือกมาจากงานออกแบบที่ส่งเข้าแข่งขัน179 แบบจาก 25 มณฑล ฮ่องกง และประเทศต่างๆ รวมถึงสหรัฐ, เยอรมนี และอิตาลีด้วย

บริษัททำเหมืองยักษ์ใหญ่ BHP Billiton ผู้สนับสนุนเหรียญรางวัลสำหรับกีฬาโอลิมปิก และพารา ลิมปิก จะเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบสำหรับเหรียญกีฬาครั้งนี้ Clinton Dines ประธานบริษัท BHP ในประเทศจีนกล่าวว่า ทาง BHP จะเป็นผู้จัดซื้อวัตถุดิบจากทั่วโลก และนำมาผลิตในจีน แต่ยังเร็วเกิน ไปที่จะบอกได้ว่าเหรียญรางวัลจะมีราคาเท่าไหร่

เจียง เฉี่ยวหยู รองประธานคณะกรรมการการจัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2551 ของกรุงปักกิ่ง หรือ BOCOG อธิบายถึงหยกและโลหะ ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนโบราณ กับจิตวิญญาณของกีฬา โอลิมปิกที่สมบูรณ์แบบ หยกนั้นแสดงถึงความสูงส่ง และความสง่างามของประเทศจีน

จิน ชางหยี ประธานสถาบันวิจิตรศิลป์กลาง ซึ่งเคยเป็นสมาชิกของคณะกรรมการที่ได้เฝ้าสังเกต กระบวนการคัดเลือก เรียกการออกเเบบนี้ว่าเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันออก และ วัฒนธรรมตะวันตกได้อย่างดีเยี่ยม. และว่ากีฬาโอลิมปิกไม่เคยใช้เพชรพลอยในการทำเหรียญรางวัลมาก่อน ดังนั้นเหรียญรางวัลในครั้งนี้จะฝากความเป็นหนึ่งเดียวของจีนไว้ในกีฬาโอลิมปิกอย่างแน่นอนทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ผลงานออกแบบเหรียญรางวัลนี้ยังได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกทางอินเตอร์เนต อีกด้วย ความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าแนวคิดเกี่ยวกับหยก และโลหะนั้น จะเชื่อมโยงวัฒนธรรมจีนและ จิตวิญญาณของกีฬาโอลิมปิกได้สำเร็จ แต่ก็ยังมีบางคนที่รู้สึกว่าหยกไม่ดีพอสำหรับใช้ทำเหรียญแห่ง ชัยชนะ เนื่องจากหยกนั้นไม่ทนทานเท่ากับโลหะ

XS
SM
MD
LG