ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิจารณ์ภาพยนต์แนวแอ็คชั่นที่อาศัยเกร็ดเค้าโรงประวัติศาสตร์เรื่อง : 300


สงครามในภาพยนต์เรื่องนี้เป็นสงครามในสมัยศตวรรษที่ 5 ก่อนพระเยซู หรือเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว ในสมัยนั้นอาณาจักรเปอร์เชียซึ่งใหญ่มาก อยู่ทางตะวันออกของกรีก และมีทะเลขั้นระหว่างเปอร์เชียกับกรีก และในตอนนั้นกรีกเองไม่ได้รวมตัวเป็นประเทศที่เป็นปึกแผ่น ในตอนนั้นเมืองใหญ่ 2 เมืองในกรีกคือ เอเธนส์ และสปาตา นักรบของสปาตาขึ้นชื่อว่าเป็นนักรบที่เก่งกาจเป็นที่เลื่องชื่อ ส่วนเอเธนส์เก่งในเรื่องกองทัพเรือ แต่พวกเปอร์เชียซึ่งตอนนั้นตามประวัติศาสตร์บอกว่ายกพลมา 1 แสน

ส่วนสงครามในหนังเรื่อง 300 เป็นสงครามที่เตอโมพีเล หรือ Hot Gate ซึ่งเป็นช่องแคบ เพราะฉะนั้นทหารของเปอร์เซีย 1 แสนคนไปไม่ได้จึงเป็นช่องทางที่ดีมาก เพราะทหารสปาตาเก่งในเรื่องรบทางบก เอเธนส์บอกให้สปาตาช่วยถ่วงเวลาอย่าให้พวกกองทัพเปอร์เชียทะลุเข้ามาถึงเอเธนส์ได้ง่ายๆ กษัตริย์ของสปาตาคือ “ลีโอนีดัส” มีนักรบที่เป็นเหมือน Royal Guard อยู่ 300 คนที่จะไปปกป้องช่องแคบตรงนั้น

สงครามในสมัยนั้นไม่ใช่คนเปอร์เชียล้วนๆ ที่มารบกับคนกรีก ในตอนนั้นกรีกมีเมืองหลายเมืองที่พยายามจะแย่งกันเป็นใหญ่และพยายามที่จะขึ้นมามีอิทธิพล เพราะฉะนั้นในกองทัพเปอร์เชียเองก็มีคนกรีกเป็นที่ปรึกษาให้ด้วย

หนังเรื่องนี้แนวเรื่องเหมือนกับหนังเรื่องหมู่บ้านบางระจัน บวกกับทรอยด์ คือเป็นตำนาน แต่ก็มีบางช่วงที่เหมือนกับเรื่องเมทริก ที่เน้นฉากฟันแทงแบบแอ็คชั่น มูวี่ แต่อาศัยเค้าโครงของเกร็ดประวัติศาสตร์

นักวิจารณ์บางคนไม่ชอบหนังเรื่องนี้ วิจารณ์อย่างสาดเสียเทเสียว่ามีแต่เลือดท่วมจอ หนังเรื่องนี้มาข้อสังเกตุอีกอย่างคือ นักรบสปาตันทุกคนรูปร่างดีกันทุกคน

XS
SM
MD
LG