ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดนตรีช่วยพัฒนาสมองจริงหรือ?


และเวลานี้ มหาวิทยาลัย Central Florida กำลังทดสอบทฤษฏีนี้ในห้องเรียน อาจารย์ Mary Palmer ครูผู้สอนนักเรียน ซึ่งมีอายุยังไม่ถึงสองขวบเชื่อว่า ในขณะที่เด็กๆดื่มด่ำใน เสียงดนตรี สมองของเด็กกลุ่มนี้จะพัฒนาและสร้างข่ายงานขึ้นในสมอง ซึ่งจะขยายสมรรถ นะในการ เรียนรู้ให้กับเด็กๆเหล่านี้ นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าว ไว้ด้วยว่า เด็กที่อายุต่ำกว่าสามขวบ และรับฟังหรือเล่นดนตรี สามารถทำคะแนนสอบ ได้ดีกว่าเด็กทั่วไป งานวิจัยของสถาบัน MIND เมื่อปี ค.ศ. 1999 แสดงผลให้เห็นว่า เด็กที่เรียนปีอาโน ทำคะแนนวิชาคำนวณได้ดีกว่าเด็กที่ไม่เล่นปีอาโนเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์

คุณ Carl Rendek นักเล่นฉาบและกลองให้กับวงดนตรี Orlando Philharmonic บอกว่า วิชาคำนวณนั้นง่ายมากสำหรับเขา ไม่ว่าจะเป็นแคลคูลัส หรือ เลขคณิต และยังทำคะแนน ได้ดีในวิชาอื่นๆด้วย ซึ่งคุณ Carl เชื่อว่าเป็นเพราะเขาเล่นดนตรี

แต่มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับทฤษฏี หรือ “Mozart Effect” นี้ โดยกล่าวว่า เป็นคำกล่าวอ้างที่ขยาย ความจนเกินความเป็นจริง และมีพื้นฐานทางประสาทวิทยาน้อยมาก แต่อาจารย์ Mary Palmer ยืนยันว่าได้มีการค้นคว้าวิจัยในเรื่องประโยชน์ของดนตรี กับการกระตุ้นสมอง ของเด็กเล็กๆ แต่นักเรียนในชั้นเรียนของอาจารย์ Mary ไม่ได้ฟังแต่เพลงจากทั่วโลกเท่านั้น เด็กเหล่านี้ยังจะต้องเรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีด้วย

ก็ต้องรอกันอีกหลายปีกว่าเด็กกลุ่มนี้จะโต และจะได้รู้ว่าผลการทดลองครั้งนี้ ได้ผลมาก น้อยแค่ไหน

XS
SM
MD
LG