ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประกาศรางวัลออสการ์ประเดิมสาขาทางด้านวิทยาการและเทคนิคภาพยนตร์ต่างๆ


Academy of Motion Picture Art and Science หรือสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์จะมอบรางวัลตุ๊กตาทองให้แก่ผู้แสดงและคนของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ฮอลลีวู้ดในวันที่ 25 เดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ทางสถาบันทำพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทองแก่บรรดาผู้ประดิษฐ์เทคนิคต่างๆ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังฉากไปแล้ว แม้จะไม่ใช่งานแจกรางวัลที่ใหญ่โตหรูหรา แต่ผู้ที่ได้รับรางวัลก็ตื่นเต้นดีใจไม่แพ้กัน

รางวัลตุ๊กตาทองประเภทวิทยาการและเทคโนโลยียอดเยี่ยม มอบให้แก่อุปกรณ์ใหม่ๆที่ใช้ในฉาก หรือสำหรับเทคนิคและซอฟแวร์ที่ใช้หลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จแล้ว วิศวกรเรย์ ฟีลี่ย์ ผู้ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองตัวแรกของปีนี้สำหรับผลงานด้านเทคนิคที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยเขาพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับเทคนิคพิเศษที่ใช้ในภาพยนตร์อย่างเช่น Titanic และ Men in Black กล่าวว่า ตัวเขาและเพื่อนวิศวกรส่วนมากสรรค์สร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ และปรับปรุงอุปกรณ์ที่ผู้สร้างภาพยนตร์ใช้อยู่ให้ดียิ่งขึ้น ในลักษณะปิดทองหลังพระ และว่าการที่ตัวเขาได้มาอยู่ในสถานที่นี้ท่ามกลางเพื่อนร่วมอาชีพและได้รับเกียรติแบบนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันพิเศษมากทีเดียว

คุณแมรีแอน แอนเดอร์สันและเพื่อนร่วมงาน 11 คน ขึ้นรับรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะที่นำวิธีการใหม่ๆมาใช้ในการบันทึกเสียงลงฟิล์ม วิธีการที่ว่านี้ใช้สีย้อมสีน้ำเงินซึ่งไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการบันทึกเสียงลงฟิล์ม ทำให้ประหยัดน้ำได้ 300 กิโลลิตรต่อภาพยนตร์ 1 เรื่อง และในปีนี้มีการมอบเหรียญชมเชยแก่ ริชาร์ด เอ็ดลันด์ ศิลปินผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ที่ช่วยในด้านการทัศนศึกษาสำหรับผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสถาบันและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เขาเคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทองมาแล้ว 4 ตัว

ประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์กล่าวว่า สื่อดิจิตัลแบบใหม่ทำให้ธุรกิจภาพยนตร์เปลี่ยนโฉมไปมาก และฮอลลีวู้ดกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

XS
SM
MD
LG