ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงกับชาย ใครสกปรกกว่ากัน?


ขึ้นชื่อว่าความสกปรกคงไม่มีใครชอบ ผลการวิจัยล่าสุดชี้ชัดว่าโต๊ะทำงานของคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายทั้งหลายนั้น ใครสกปรกกว่ากัน? คำตอบที่ได้น่าจะสร้างความแปลกใจได้มากทีเดียว

งานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ผลระบุว่า โต๊ะทำงานของผู้หญิงนั้นเป็นแหล่งเก็บเพาะเชื้อโรคมากกว่า โต๊ะทำงานของเพื่อนร่วมงานที่เป็นชาย อาจารย์ Charles Gerba หัวหน้าทีมวิจัยเป็นอาจารย์สอนวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องดินและน้ำอยู่ที่มหาวิทยาลัย Arizona ทีมนักวิจัยสำรวจที่ทำงาน ทั้งที่มหาวิทยาลัยและตามเมืองใหญ่ๆ คือ นิวยอร์ค ลอสแอนเจลิส แซนแฟรนซิสโก ที่รัฐโอเรกอนและที่กรุงวอชิงตัน รวมทั้งหมดมากกว่า 100 แห่ง และพบว่า โต๊ะทำงานของผู้หญิงนั้นมีเชื้อโรคมากกว่าโต๊ะผู้ชายสามถึงสี่เท่าตัว เชื้อโรคเหล่านั้นมีอยู่ที่โต๊ะ โทรศัพท์ คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ ลิ้นชักโต๊ะ และของใช้ส่วนตัว อย่างเช่น กระเป๋าถือ และเครื่องสำอาง อาจารย์ Charles Gerba อธิบายว่า ที่โต๊ะทำงานผู้หญิงมีเชื้อโรค หรือสกปรกกว่าโต๊ะผู้ชาย ก็เพราะผู้หญิงใช้ครีมทามือบ่อยๆ ซึ่งเป็นกับดักเชื้อโรคอย่างดี ผู้หญิงยังใช้เวลาอยู่ใกล้เด็กๆมากกว่า และคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายทราบดีว่า เด็กๆติดและถ่ายทอดเชื้อโรคได้มากและง่ายแค่ไหน และเครื่องสำอางที่ผู้หญิงใช้นั้น นอกจากจะเป็นแหล่งดึงดูดเชื้อโรคแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ในการแต่งหน้า ไม่ว่าจะเป็นฟองน้ำหรือแปรง ช่วยแพร่กระจายเชื้อโรคได้เป็นอย่างดีด้วย และสาเหตุสุดท้ายที่ทำให้โต๊ะทำงานของผู้หญิงมีเชื้อโรคมากกว่าโต๊ะผู้ชาย คือของกินเล่นที่มักจะเก็บไว้ในลิ้นชักโต๊ะ รายงานวิจัยระบุว่า 75% ของโต๊ะทำงานของผู้หญิงมีอาหารหรือของกินเล่นเก็บอยู่ด้วย

กระเป๋าถือของผู้หญิงก็มีเชื้อโรคติดอยู่ด้วย และหนึ่งในสามเป็นเชื้อโรคจากห้องน้ำ แต่อาจารย์ Charles Gerba บอกว่ายังแพ้กระเป๋าสตางค์ของผู้ชาย หรือพูดได้ว่า ถ้าจะดูว่าของใช้แต่ละชิ้นของผู้หญิงและผู้ชายนั้น ไม่มีอะไรสกปรกเท่ากับกระเป๋าสตางค์และ PDA ของผู้ชาย กระเป๋าสตางค์นั้นสะสมเชื้อโรคได้มาก เพราะนอกจากจับต้องกันบ่อยๆแล้ว ยังเก็บไว้ในกระเป๋าหลังซึ่งอบอุ่นเหมาะแก่การเพาะเชื้อ ส่วน PDA นั้น เป็นของเล่นที่ขาดมือไม่ได้สำหรับผู้ชายสมัยนี้ เพราะฉะนั้นก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเป็นอย่างดีด้วย

สำหรับผู้ที่อยากจะฆ่าเชื้อโรค และรักษาโต๊ะทำงานให้สะอาด อาจารย์ Charles Gerba แนะนำว่า ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดหรือสเปรย์ของใช้ในที่ทำงานวันละครั้งก็พอ แต่โทรศัพท์นั้นอย่าสเปรย์ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาเช็ด งานวิจัยชิ้นนี้ บริษัท Clorox ผู้ผลิต bleach ยาฆ่าเชื้อโรค เป็นผู้ให้การอุปถัมภ์

XS
SM
MD
LG