ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Spotify ประกาศลดจำนวนพนักงาน 6%


Spotify Layoffs
Spotify Layoffs

บริษัทสตรีมมิงเพลงและพอดคาสต์ Spotify Technology SA ประกาศในวันจันทร์ว่า จะลดจำนวนพนักงาน 6% ของทั้งหมด ซึ่งถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการปลดพนักงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อเตรียมการกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวที่อาจจะเกิดขึ้น

ในการลดคนงานครั้งนี้ของ Spotify จะมีผู้ถูกปลดออกจากตำแหน่งประมาณ 600 คน จากทั้งหมดราว 9,800 คน

ซีอีโอของ Spotify แดเนียล เอลค์ กล่าวว่า "ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย แต่มันยังไม่เพียงพอ"

เขากล่าวว่า บริษัทลงทุนไปมากเกินกว่ารายได้ที่เติบโต โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจเพิ่มรวดเร็วเป็นสองเท่าของปีที่เเล้ว เมื่อ Spotify ทุ่มการขยายธุรกิจประเภท พอดคาสต์ ซึ่งมีโอกาสได้เงินโฆษณาสูง แต่ภาคธุรกิจกลับไม่ได้ลงโฆษณาบน Spotify เท่าที่คาด ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกันกับบริษัทเมตา (Meta) บริษัทเเม่ของเฟซบุ๊ก และอัลฟาเบ็ท (Alphabet) บริษัทเเม่ของกูเกิล

รอยเตอร์รายงานว่า หลังจากเกิดการเติบโตของความต้องการผู้ใช้ช่วง 2 ปีที่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อุตสาหกรรมเทคฯ โดยรวมกำลังเผชิญกับอุปสงค์ที่ลดลงในเวลานี้

การจ้างคนจำนวนมากในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ จึงนำมาซึ่งความจำเป็นต้องลดคนงานเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป โดยเห็นได้จากการปลดพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายก่อนหน้านี้ เช่น ไมโครซอฟท์และเมตา

ทั้งนี้ ปัจจัยที่กดดันสภาพเศรษฐกิจโดยรวมมาจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นและสงครามในยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG