ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งห้ามผู้ชายไปทำงานต่างประเทศ


รัฐบาลทหารเมียนมาออกมาตรการห้ามผู้ชายทุกคนเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ท่ามกลางความกังวลของประชาชนต่อกฎหมายการเกณฑ์ทหารฉบับใหม่ที่ประกาศใช้เมื่อไม่นานนี้

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า ผู้ชายทุกคน อายุระหว่าง 18 - 35 ปี จะต้องสมัครเป็นทหารในกองทัพเป็นเวลาสองปี หลังจากที่กองทัพเมียนมาสูญเสียฐานที่มั่นและดินแดนหลายส่วนให้กับกองกำลังแข็งข้อต่อต้านในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

คำประกาศดังกล่าวทำให้มีชาวเมียนมามากกว่า 100,000 คนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อเลี่ยงการเป็นทหาร อ้างอิงจากรายงาน Burmese Affairs and Conflict Study เมื่อปีที่แล้ว

ปลัดกระทรวงแรงงานเมียนมา กล่าวกับเรดิโอ ฟรี เอเชีย ภาคภาษาพม่า ว่า คำสั่งล่าสุดที่ห้ามผู้ชายเดินทางไปทำงานต่างประเทศนี้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 พ.ค. และจะใช้ต่อเนื่องไปอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้ชายที่ลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศไว้ก่อนสิ้นเดือนเมษายนจะได้รับการยกเว้น

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ประเมินว่า มีพลเมืองเมียนมามากกว่า 4 ล้านคนทำงานอยู่ในต่างประเทศ ในจำนวนนี้คาดว่าราว 2 ล้านคนทำงานอยู่ในประเทศไทย แต่มิได้ระบุว่ามีผู้ชายในอัตราส่วนมากน้อยแค่ไหน

รายงาน Burmese Affairs and Conflict Study ชี้ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้บังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารฉบับใหม่แล้วในเมืองต่าง ๆ 224 แห่งทั่วประเทศ และมีชายหนุ่มราว 5,000 คนที่ถูกส่งไปยังค่ายฝึกทหารต่าง ๆ จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จอว์ ติน จอว์ แห่งสมาพันธ์จัดหางานข้ามประเทศในเมียนมา กล่าวกับเรดิโอ ฟรี เอเชีย ว่า คำประกาศของรัฐบาลทหารไม่เพียงแต่สร้างความท้าทายให้แก่ผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทจัดหางานต่าง ๆ ด้วย

คนงานหลายคนที่มีแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ กล่าวว่า พวกตนต้องตกค้างและทำอะไรไม่ได้หลังจากมีคำประกาศนี้ออกมา ในขณะที่สภาพความเป็นอยู่ในเมียนมาก็เต็มไปด้วยปัญหาเศรษฐกิจจากความขัดแย้ง สงคราม และการจัดการที่ผิดพลาดของบรรดาผู้บริหารประเทศ

เมื่อวันแรงงานสากลซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา พลเอกมิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า แรงงานคือส่วนสำคัญสำหรับเมียนมา และรัฐบาลจะใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องสิทธิของแรงงานเหล่านั้น

  • ที่มา: Radio Free Asia (RFA)

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG