ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เร่งกดดันหยุดยิงในกาซ่า แก้ปัญหาอดอยาก


ครอบครัวในกาซ่าหุงหาอาหารหลังการถือศีลอด ท่ามกลางซากปรักหักพังในเมืองราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2024 (เอพี)
ครอบครัวในกาซ่าหุงหาอาหารหลังการถือศีลอด ท่ามกลางซากปรักหักพังในเมืองราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2024 (เอพี)

สหรัฐฯ พยายามเร่งให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าอีกครั้งในวันอังคาร เพื่อแก้ปัญหาประชาชนอดอยากหิวโหย และกดดันให้อิสราเอลยกเลิกแผนใช้ปฏิบัติการทหารในเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นสถานที่ลี้ภัยของชาวปาเลสไตน์หลายล้านคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ประกาศแผนเยือนตะวันออกกลางอีกครั้ง โดยจะพบกับผู้นำของอียิปต์และซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือการจัดทำข้อตกลงพักรบในระยะยาว อย่างไรก็ตาม บลิงเคนมิได้ระบุถึงการเยือนอิสราเอล และทางการอิสราเอลก็เผยว่า ไม่ได้รับการแจ้งจากสหรัฐฯ ว่าจะมีการเยือนแต่อย่างใด

ภาวะอดอยากหิวโหยในกาซ่า

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซ่าระบุว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 32,000 คนจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซ่า ขณะที่ หน่วยงานของสหประชาชาติเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ปัญหาขาดแคลนอาหารในกาซ่ารุนแรงเกินภาวะอดอยากไปแล้ว และอีกไม่นานจะมีชาวกาซ่าจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิตเพราะความหิวโหย หากยังไม่มีข้อตกลงหยุดยิงเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านอาหารสามารถเดินทางเข้าไปในกาซ่าได้

ทางอิสราเอล ซึ่งก่อนหน้านี้อนุญาตให้รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือสามารถผ่านเข้าไปในกาซ่าได้เพียงสองจุดทางภาคใต้ ปฏิเสธความรับผิดชอบว่า เป็นผู้ทำให้เกิดภาวะอดอยากในกาซ่า และยืนยันว่า ได้เปิดให้ความเหลือต่าง ๆ สามารถเข้าไปในกาซ่าได้แล้วทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ

ทางการอิสราเอลกล่าวว่า สหประชาชาติและองค์กรต่าง ๆ ควรเพิ่มความพยายามในการแจกจ่ายอาหารให้แก่ประชาชนในกาซ่ามากขึ้น แต่ทางยูเอ็นระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าหากจุดผ่านแดนยังถูกปิดกั้น และยังคงมีความรุนแรงและมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย

เจเรมี ลอเรนซ์ โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ กล่าวว่า "การที่อิสราเอลยังคงจำกัดการขนส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า รวมทั้งการโจมตีอย่างต่อเนื่อง อาจเข้าข่ายการใช้ภาวะอดอยากหิวโหยเป็นวิธีหนึ่งของการทำสงคราม ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม"

เดินหน้าเจรจาข้อตกลงหยุดยิงที่กาตาร์

การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าเริ่มขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ที่กาตาร์ หลังจากที่อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้แทนการเจรจาของอิสราเอลเดินทางไปยังกาตาร์ในวันจันทร์ โดยทางเจ้าหน้าที่อิสราเอลเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยสองสัปดาห์เพื่อบรรลุการเจรจาขั้นสุดท้าย

ทั้งอิสราเอลและฮามาสกำลังหารือเรื่องการพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และทางกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 40 คน แลกกับการเป็นอิสระของบรรดานักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ทางการอิสราเอลควบคุมตัวไว้ รวมทั้งการอนุญาตให้ความช่วยเหลือสามารถเดินทางเข้าไปในกาซ่าได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังการพักรบครั้งนี้ โดยทางอิสราเอลต้องการให้มีการหยุดยิงเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ทางกลุ่มฮามาสต้องการให้ยุติสงครามด้วยการที่อิสราเอลถอนทหารออกไปจากกาซ่า

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า การเจรจารอบใหม่ที่กาตาร์นี้น่าจะเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากทางอิสราเอลยังคงไม่หยุดโจมตีภาคพื้นดินในกาซ่า และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูก็พยายามเล่นเกมยื้อเวลาไปเรื่อย ๆ

ไบเดนยกหูถึงเนทันยาฮู

เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้เจรจาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวว่า สหรัฐฯ ต้องการทราบเกี่ยวกับแผนของอิสราเอลก่อนที่จะใช้ปฏิบัติการทหารในเมืองราฟาห์ และว่า "จุดยืนของเราคือ... การใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่เมืองราฟาห์จะถือเป็นความผิดพลาด" และ "สิ่งสำคัญที่สุดคือ เป้าหมายหลักที่อิสราเอลต้องการบรรลุผลในเมืองราฟาห์นั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีอื่น"

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนยันว่า การใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินคือหนทางเดียวที่จะกำจัดสมาชิกกลุ่มฮามาสซึ่งทางอิสราเอลเชื่อว่าหลบซ่อนอยู่ในเมืองราฟาห์ท่ามกลางผู้ลี้ภัยกว่าหนึ่งล้านคน

อิสราเอลประกาศว่าจะทำสงครามในกาซ่าจนกว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสจนหมดสิ้น และการโจมตีในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ได้สังหารผู้นำระดับสูงของฮามาสหลายคน รวมทั้ง มาร์วาน อิสซา รองผู้บัญชาการด้านการทหารของฮามาสประจำกาซ่า ซึ่งเชื่อว่าเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG