ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทย-สหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบ 'คอบราโกลด์' ครั้งใหญ่สุดหลังโควิด


ไทยและสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบ คอบราโกลด์ (Cobra Gold) อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร ที่สนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดการระบาดของโควิด-19

การซ้อมรบคอบราโกลด์ครั้งนี้มีประเทศเข้าร่วม 30 ประเทศ รวมทั้งญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเข้าร่วมในการซ้อมรบหลัก ขณะที่เจ้าหน้าที่จากจีน อินเดีย และออสเตรเลีย จะเข้าร่วมเฉพาะในการซ้อมรบด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการรับมือภัยพิบัติ

การซ้อมรบจะมีต่อเนื่องถึงวันที่ 11 มีนาคม มีเจ้าหน้าที่เข้าร่วม 9,590 คน เพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว โดยสหรัฐฯ ส่งทหารมาร่วมในคอบราโกลด์ปีนี้มากที่สุด คือราว 4,200 คน

โรเบิร์ต โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดการซ้อมรบครั้งนี้ว่า คอบราโกลด์ คือส่วนหนึ่งของการตระหนักถึงภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ผู้เข้าร่วมซ้อมรบจะต้องฝ่าฟันความท้าทายต่าง ๆ โดยอาศัยความร่วมมือกันกับประเทศอื่น

ปีนี้เป็นปีแรกที่อินโดนีเซียและมาเลเซียเข้าร่วมฝึกซ้อมการปกป้องพลเรือนของตนเอง ท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นทั้งจากภัยธรรมชาติและสงครามในภูมิภาคต่าง ๆ

การซ้อมรบจะครอบคลุมทั้งบนบก ในทะเลและทางอากาศ ตลอดจนการรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ส และภัยคุกคามในอวกาศซึ่งรวมถึงการใช้ดาวเทียมสอดแนมในการเก็บข้อมูลข่าวกรองจากฝ่ายตรงข้าม

  • ที่มา: นิคเคอิ เอเชีย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG