ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'นักขี่วัวพยศ' เกียรติยศและเงินรางวัลที่มาพร้อมเวลา 8 วิ


ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ บรรดานักขี่วัวพยศมืออาชีพต้องเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสาหัสกับการอยู่บนหลังวัวซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 700 กิโลกรัม แต่เวลาแปดวินาทีกับวัวกระทิงหนุ่มที่แสนเกรี้ยวกราดนั้น อาจหมายถึงเงินรางวัลหลายพันดอลลาร์

การขี่วัวกระทิงพยศเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในงาน National Western Stock Show ของเดนเวอร์

ผู้เข้ารอบในการแข่งขัน Professional Bull Riders หรือ P-B-R หรือการแข่งขันขี่วัวกระทิงพยศหมายถึงการที่ต้องอยู่บนหลังวัวกระทิงนั้นเป็นเวลาอย่างน้อยแปดวินาที

จอร์ช ฟรอสต์ นักขี่วัวกระทิงพยศมืออาชีพถูกสลัดตกลงไปก่อนหน้า แต่ได้รับโอกาสอีกครั้งหนึ่ง เขากล่าวว่า "ในกรณีที่วัวทำผิดกติกา หรือทำให้ผู้แข่งไม่สามารถขี่ได้อย่างยุติธรรม หรือหากวัวล้มลง ผู้แข่งก็จะได้สิทธิ์ในการขี่วัวใหม่อีกครั้ง"

สำหรับการขี่วัวกระทิงครั้งแรก เขาสามารถออกตัวได้ค่อนข้างดี แต่ก็ตกลงมาทางด้านหลังภายในเวลาเสี้ยววินาที ทำให้เขาได้โอกาสในการขี่วัวใหม่อีกหนึ่งรอบ

ในขณะที่นักขี่วัวคนอื่น ๆ แข่งขันกันจนจบ ฟรอสต์ก็รอการขี่วัวพยศครั้งที่สองโดยการทบทวนสิ่งที่ต้องทำก่อนการขี่วัว ฟรอสต์บอกว่า “จะต้องหนีบหัวเข่าทั้งสองข้างให้แน่น ยืดอก และเมื่อประตูเปิดออก เขาก็จะขี่วัวออกมา”

การขี่วัวรอบสองของฟรอสต์นั้น เขาได้ขี่วัวตัวที่เคยเหวี่ยงเค้าตกลงไปก่อนหน้านี้ และในคราวนี้เขาสามารถอยู่บนหลังวัวตัวนั้นได้ถึงแปดวินาที

ฟรอสต์กล่าวว่า เขาได้ขี่วัวตัวที่เคยเหวี่ยงเขาตกมาก่อน ดังนั้นเขาจึงรู้สึกมีความสุขมากที่ทำสำเร็จในรอบนี้ และว่าการขี่วัวพยศคือความใฝ่ฝันของเขา เพราะพ่อของเขาก็เคยเป็นนักขี่วัว ดังนั้น สิ่งที่เขาจำได้ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ก็คือการต้องการเป็นนักขี่วัวเท่านั้น

หลักการของการขี่วัวกระทิงก็คือ การที่ต้องอยู่บนหลังวัวให้ได้เพียงแปดวินาทีเท่านั้น หากสามารถทำได้ก็จะได้รับรางวัลมากมาย นอกจากนี้ยังได้พบปะผู้คนมากมายและก็ยังเป็นกีฬาที่สนุกมากอีกด้วย

ฟรอสต์ได้รับเงินรางวัลเกือบ 3,000 ดอลลาร์ จากการจบการแข่งขันโดยอยู่ที่อันดับที่ 10 จากนักแข่ง 90 คน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG