ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สี จิ้นผิง กดดันหญิงจีนสร้าง ‘ครอบครัวยุคใหม่’ แก้ปัญหาประชากรหดตัว


ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวว่า สตรีชาวจีนมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต้องสร้าง “ครอบครัวยุคใหม่” ในขณะที่ประเทศจีนกำลังประสบปัญหาอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้น และอัตราการเกิดลดลงเป็นประวัติการณ์

คำกล่าวของประธานาธิบดีสีตีพิมพ์ในสื่อของทางการจีน ซินหัว ในวันจันทร์ ระบุถึงบทบาทหน้าที่ของสตรีซึ่งกลายเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือในระดับผู้นำของสมาพันธ์สตรีจีนทั้งมวล หรือ All China Women's Federation ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ความสำเร็จในการทำงานของสตรีไม่ใช่แค่ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับ “ความกลมกลืนในครอบครัว ความสอดประสานในสังคม การพัฒนาชาติ และความก้าวหน้าในระดับประเทศด้วย” ดังนั้นจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้อง “ปลูกฝังวัฒนธรรมแบบใหม่ของการแต่งงานและการมีบุตร ตลอดจนเสริมสร้างคำแนะนำด้านทัศนคติต่อคนรุ่นใหม่ในเรื่องของการแต่งงาน การมีบุตรหลานและการสร้างครอบครัว”

ปัจจุบัน สตรีชาวจีนจำนวนมากไม่ต้องการมีบุตรเนื่องจากหลายปัจจัย รวมถึงค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูที่สูงขึ้น อุปสรรคด้านอาชีพการงาน การเลือกปฏิบัติทางเพศ และการไม่อยากมีคู่ครอง เป็นต้น ซึ่งอัตราการแต่งงานที่ลดลงมีผลให้อัตราการเกิดของทารกลดลงตามไปด้วย

ตัวเลขสถิติเมื่อเดือนมกราคมของสำนักสถิติแห่งชาติของจีน ระบุว่า ประชากรจีนมีจำนวนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี และอัตราอายุเฉลี่ยของประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้จีนกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ

ช่วงสองปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลในทุกระดับต่างพยายามใช้มาตรการกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากร รวมถึงการให้ผลตอบแทนจูงใจทางการเงิน และการสร้างสถานดูแลเด็กเล็กเพิ่มขึ้น ขณะที่สื่อของทางการจีนต่างพากันยกย่องการพัฒนาจำนวนประชากรว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศ และคืนพลังให้จีน “กลับมาเป็นหนุ่มสาวอีกครั้ง”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG