ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘พิธา’ เยือนฮาร์วาร์ด พบอดีตนายกฯ นิวซีแลนด์-เยี่ยมสตาร์ทอัพ หวังช่วยแก้ปัญหาไทย  


Pita Limjaroenrat at Harvard Kennedy School on October 27, 2023.
Pita Limjaroenrat at Harvard Kennedy School on October 27, 2023.

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พบปะอดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในระหว่างการเยือนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยเตรียมเยี่ยมชมสตาร์ทอัพ (startup) นำแนวทางมาแก้ปัญหาขยะ ช่วยเกษตรกรยืดอายุผลไม้ในไทย

ในเช้าวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม ตามเวลาในสหรัฐฯ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อยู่ในระหว่างการเยือนสามเมืองใหญ่ทางตะวันออกของสหรัฐฯ ได้เดินทางไป Harvard Kennedy School มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่ตนเรียนจบมาเมื่อ 12 ปีก่อน

โดยในครั้งนี้ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้นัดพบปะพูดคุยกับ จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่ในปัจจุบันได้รับทุนประเภท fellowship จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้มาใช้เวลาในรั้วมหาวิทยาลัยและแบ่งปันความรู้ความสามารถเกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้นำให้กับนักศึกษาและคณะอาจารย์ หลังจากที่เธอได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

Pita Limjaroenrat of Thailand's Move Forward Party met with former prime minister of New Zealand, Jacinda Adern, at Harvard Kennedy School on October 27, 2023.
Pita Limjaroenrat of Thailand's Move Forward Party met with former prime minister of New Zealand, Jacinda Adern, at Harvard Kennedy School on October 27, 2023.

อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอไทยที่ Harvard Kennedy School หลังการพบปะครั้งนี้ว่า ตนได้พูดคุยกับอาร์เดิร์นในหลายเรื่อง เช่น การตั้งรัฐบาลใหม่ของนิวซีแลนด์และผลกระทบต่อนักเรียนไทยและคนไทย

“นิวซีแลนด์มีเลือกตั้งใหม่ด้วย ดูเหมือนว่าการตั้งรัฐบาลมันไปทางฝั่งขวากลาง center right coalition มากขึ้น ซึ่งก็ (ถามว่า) มีเรื่องเกี่ยวกับ anti immigration (การต่อต้านผู้อพยพ) บ้างไหม มีเรื่องเกี่ยวกับผู้อพยพไหม เพราะเป็นห่วงคนนักเรียนไทยในนิวซีแลนด์ เป็นห่วงคนไทย คนเอเชีย ที่จะไปอยู่ที่นิวซีแลนด์ว่าการเปลี่ยนรัฐบาลของเขาจะมีผลอะไรกับเราไหม ท่านอดีตนายกฯ ก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร”

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องอื่น ๆ เช่น การเกษตร ข้อตกลงการค้าเสรีที่อาจจะทำให้นมจากนิวซีแลนด์มาตีตลาดนมของไทย สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเมารี การทำเหมือง และกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยในการครอบครองและการใช้อาวุธปืนของนิวซีแลนด์ เพื่อนำมาปรับใช้กับไทย โดยพิธาได้เล่าเรื่องเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และสอบถามประสบการณ์การรับมือของอดีตนายกฯ นิวซีแลนด์เมื่อเกิดเหตุการณ์ยิงกราดที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์เมื่อปี พ.ศ.2562 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน

โดยก่อนที่จะเดินทางมาเยือนสหรัฐฯ พิธา ได้พูดคุยกับทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของออสเตรเลียเช่นกัน

“ผมก็ได้ฝากเพื่อน ส.ส. พรรคก้าวไกล ให้ไปดูเรื่องการบริหารจัดการไม่ให้มี mass shooting (เหตุยิงกราด) ตั้งแต่โคราช หนองบัวลำภู และพารากอน เราเรียนรู้อะไรจากประสบการณ์ของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ได้บ้าง ท่านอดีตนายกฯ จาซินดา ก็เลยให้คอนแทค และข้อมูล ว่าจะประสานอะไรกับใครได้บ้างในเจ็ดแปดเรื่องที่มันเกี่ยวข้องกับประชาชนไทยและประชาชนคนนิวซีแลนด์ด้วย” พิธากล่าวกับวีโอเอไทย

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังมีแผนจะเข้าเยี่ยมชมสตาร์ทอัพที่ทำงานเกี่ยวข้องกับปัญหาในไทย 2 เรื่องสำคัญ คือ ขยะที่มาจากอาหาร และโรคมะเร็ง โดยหนึ่งในสตาร์ทอัพที่จะเยี่ยมชม ใช้นำเอาโปรตีนจากรังไหมไปพัฒนาใช้ในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการช่วยยืดอายุของผลไม้ ซึ่งตนมองว่าจะมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมไหมในประเทศไทย และอุตสาหกรรมผลไม้ เช่น ในจังหวัด จันทบุรี และตราด ที่มีสมาชิกพรรคก้าวไกลเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG