ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวช็อกนิวซีเเลนด์! นายกฯหญิง 'จาซินดา อาร์เดิร์น' ประกาศลาออก


FILE PHOTO: New Zealand Prime Minister Ardern addresses the media after a debate in Auckland
FILE PHOTO: New Zealand Prime Minister Ardern addresses the media after a debate in Auckland

นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีเเลนด์ “จาซินดา อาร์เดิร์น” ประกาศลาออกในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นข่าวที่สร้างความประหลาดใจให้กับประชาชน โดยเธอกล่าวว่าจะอยู่ในตำแหน่งไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์และไม่คิดลงเลือกตั้งอีกรอบ

อาร์เดิร์น วัย 42 ปี ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง แถลงข่าวขณะกลั้นน้ำตาว่า "จะมีการพูดถึงการตัดสินใจเรื่องนี้มากมายว่าเหตุผล 'ที่แท้จริง' คืออะไร... แต่มุมที่น่าสนใจอย่างเดียวที่คุณจะพบคือ หลังจากเผชิญความท้าทายใหญ่ ๆ มาตลอด 6 ปี ฉันก็เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่ง"

“นักการเมืองก็คือมนุษย์ เราให้ได้เต็มที่เท่าที่สามารถทำได้ และมันก็ถึงเวลาของมัน สำหรับดิฉัน มันถึงเวลาแล้ว” อาร์เดิร์นกล่าว และเธอยังยืนยันด้วยว่า เธอมิได้ตัดสินใจลงจากตำแหน่งเพราะความยากลำบากของงานที่ทำอยู่ แต่เป็นเพราะเธอเชื่อว่าจะมีคนที่ทำหน้าที่ได้ดีกว่า

พรรครัฐบาล Labour Party ของนิวซีเเลนด์​ จะลงมติเลือกผู้นำคนใหม่วันอาทิตย์ ผู้ชนะจะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนถึงการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศในวันที่ 14 ต.ค. โดยวาระการเป็นหัวหน้าพรรคของอาร์เดิร์นจะหมดลงก่อนวันที่ 7 ก.พ.นี้ ซึ่งเธอเชื่อว่า พรรค Labour จะชนะการเลือกตั้งได้อีกครั้ง

ด้านรองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แกรนท์ โรเบิร์ตสัน ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย มีแถลงการณ์ว่า ตนจะไม่ลงแข่งขันเพื่อเป็นหัวหน้าพรรค Labour คนต่อไป

นักวิเคราะห์การเมือง เบน โธมัส กล่าวว่า การประการศลาออกของอาร์เดิร์นเป็นข่าวที่สร้างความประหลาดใจครั้งใหญ่ เนื่องจากประชาชนยังนิยมในตัวเธอ แม้ว่าพรรค Labour จะได้รับการสนับสนุนน้อยลง

โธมัส ชี้ว่า ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ของนิวซีแลนด์

New Zealand Ardern
New Zealand Ardern

'ผู้นำที่เข้าอกเข้าใจ'

จาซินดา อาร์เดิร์น ชนะเลือกตั้งและกลายเป็นข่าวครึกโครมบนเวทีโลกหลังจากที่เธอได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุยังน้อย จนเกิดกระแสที่เรียกว่า "Jacinda-mania"

ความเป็นผู้นำที่ "เข้าอกเข้าใจ" ในความรู้สึกของผู้อื่น ยิ่งเด่นชัดหลังเกิดเหตุการณ์ยิงกราดที่สุเหร่าสองแห่งในเมืองไครส์ทเชิร์ช เมื่อปี 2019 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บ 40 คน

ในครั้งนั้น อาร์เดิร์นเรียกการก่อเหตุว่าเป็น "การก่อการร้าย" ในทันที และเธอยังสวมผ้าคลุมผมเมื่อเดินทางไปพบกับชุมชนมุสลิมหลังเกิดเหตุหนึ่งวัน และบอกกับพวกเขาว่า ทั้งประเทศต่าง "เศร้าโศกร่วมกัน" พร้อมกับได้ผ่านกฎหมายปฏิรูปการครอบครองปืนฉบับใหม่ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังเกิดเหตุ

NZ PM 1
NZ PM 1

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบานีส กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า "จาซินดา อาร์เดิร์น แสดงให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า การเป็นผู้นำที่เฉลียวฉลาดและแข็งแกร่งนั้นทำอย่างไร เธอได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า ความเข้าอกเข้าใจและการมองเห็นได้อย่างถ่องแท้นั้นคือคุณลักษณะสำคัญของผู้นำที่ทรงอำนาจอย่างแท้จริง

ผลงานสำคัญของอาร์เดิร์น คือการได้รับการยกย่องเรื่องการรับมือการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยนิวซีแลนด์คือหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดน้อยที่สุด

NZ PM 2
NZ PM 2

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าปัญหาเงินเฟ้อที่เเตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปีของนิวซีเเลนด์ และอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบเชิงลบต่อความนิยมของอาร์เดิร์น

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังเผชิญกับปัญหาความแตกแยกทางการเมืองมากขึ้น ทั้งความขัดแย้งเรื่องโครงสร้างสาธารณูปโภคในประเทศ และโครงการลดมลพิษทางการเกษตรที่รัฐบาลกำลังจะนำมาใช้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG