ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ข้าวปั้นหนอนไหม - แกงจิ้งหรีด' เมนูเด็ดคาเฟ่แมลงที่โตเกียว


ภาพแมลงชนิดต่าง ๆ ถูกวางเรียงไว้บนจานที่ทาเค-โนโกะ คาเฟ่ (Take-Noko café) กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น
ภาพแมลงชนิดต่าง ๆ ถูกวางเรียงไว้บนจานที่ทาเค-โนโกะ คาเฟ่ (Take-Noko café) กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น

ทาคุมิ ยามาโมโตะ พนักงานบริษัทวัย 26 ปีจากจังหวัดเฮียวโงะ ของประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในผู้บริโภคที่มีจำนวนมากมายจากทั่วโลกที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับ Entomophagy หรือการบริโภคแมลง เนื่องจากแมลงกลายเป็นแหล่งอาหารที่มีศักยภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน

ดังนั้นในการเดินทางไปที่กรุงโตเกียวในวันหยุดพักผ่อน เขาจึงเลือกทานแกงจิ้งหรีดและซาชิมิหนอนไหมเป็นอาหารกลางวัน แล้วล้างปากด้วยไซเดอร์ หรือน้ำผลไม้แมลงดานา

ยามาโมโตะเล่าว่า ตอนเป็นเด็กเขาเคยกินตั๊กแตนอบซอสถั่วเหลืองเป็นอาหารว่างมาก่อน ส่วนที่โตเกียว เขาได้ดื่มด่ำกับเมนูอาหารแมลงที่ร้าน ทาเค-โนโกะ คาเฟ่ (Take-Noko café) ซึ่งเป็นร้านที่มีเมนูอาหารที่ทำจากแมลงให้เลือกมากมาย

ยามาโมโตะนั่งอยู่บนชั้นสองของคาเฟ่แห่งนี้ที่มีบรรยากาศสบาย ๆ ซึ่งรายล้อมไปด้วยงานศิลปะจากแมลง และ Terrarium หรือการจำลองระบบนิเวศเล็กไว้ในขวดหรือแก้ว ที่มีแมลงปีกแข็ง มด และแมลงสาบ อยู่ข้างใน พร้อมกล่าวว่า "การที่ได้เลือกรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายเป็นเรื่องที่สนุก"

ปัจจุบัน ผู้คนหันมาบริโภคแมลงกันอย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากที่องค์การสหประชาชาติ ลงความเห็นว่าแมลงเป็นแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนในการเลี้ยงปากเลี้ยงท้องประชากรโลกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9,700 ล้านคนภายในปี 2050

นอกจากนี้แล้ว ผลกระทบจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ควบคู่ไปกับปัญหาความมั่นคงทางด้านอาหารทั่วโลกเนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงและความขัดแย้งต่าง ๆ ยังทำให้ความสนใจในเรื่องของคุณค่าทางโภชนาการที่แสนประหยัดและมีคุณภาพสูงที่ได้จากแมลงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ในขณะที่ผู้บริโภคบางคนคิดว่าการกินแมลงนั้นเป็นเรื่องน่าขยะแขยง แต่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประวัติการปรุงอาหารด้วยแมลงมาเป็นเวลายาวนานแล้ว

ตัวอ่อนแมลงเต่าทอง หนึ่งในเมนูเด็ดของร้าน Take-Noko cafe
ตัวอ่อนแมลงเต่าทอง หนึ่งในเมนูเด็ดของร้าน Take-Noko cafe

มิชิโกะ มิอุระ (Michiko Miura) ผู้จัดการร้านทาเค-โนโกะ กล่าวว่า เดิมทีตั๊กแตน หนอนไหม และตัวต่อ มักถูกผู้คนจับกินในภูมิภาคที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เพราะทั้งเนื้อและปลาเป็นสิ่งที่หาได้ยาก ดังนั้นการกินแมลงจึงเป็นแนวทางปฏิบัติที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติการขาดแคลนอาหารทั้งในระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เธอกล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีการพัฒนาการเลี้ยงจิ้งหรีดและหนอนนก หรือ Mealworms เพื่อใช้เป็นอาหาร จนก้าวหน้ามากขึ้น ดังนั้นความเป็นไปได้ในการใช้แมลงประกอบอาหารจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

หลาย ๆ บริษัท รวมถึงเบเกอรี่แบรนด์ดังระดับประเทศอย่างปาสโก (Pasco) ได้ขายเค้กและขนมที่ทำจากแป้งจิ้งหรีด ส่วนผู้ผลิตอาหารแปรรูป นิชิเร (Nichirei) และบริษัทโทรคมนาคม Nippon Telegraph and Telephone ก็ได้ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับแมลงในปีที่ผ่านมา

"แมลง" เริ่มเป็นกระแสในสื่อญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีรายงานว่ามีการใช้ผงแมลงในเมนูอาหารกลางวันและของว่างในโรงเรียน

กระแสความนิยมในการกินแมลงทำให้ร้านทาเค-โนโกะ มักจะถูกจองจนเต็มในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเมนูแกงของทางร้านจะใช้จิ้งหรีดมาทำเป็นลูกชิ้น และใช้โรยหน้าแบบแห้ง นอกจากนี้ยังมี "ซาซิมิ" ที่ทำมาจากรังไหม และไซเดอร์ที่ผสมสารสกัดจากแมลงดานาและโปะหน้าด้วยแมลงทั้งตัว ซึ่งว่ากันว่ามีรสชาติเหมือนกับกุ้งเลยทีเดียว

ร้านอาหารแห่งนี้เป็นความคิดของทาเคโอะ ไซโต (Takeo Saito) ผู้ก่อตั้งบริษัท Takeo Inc โดยใช้ชื่อของเขาเองเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และได้ขยายธุรกิจจนครอบคลุมไปถึงธุรกิจอาหารบรรจุหีบห่อที่มีเมนูแมลงมากกว่า 60 ชนิด ตั้งแต่แมงป่องไปจนถึงแมงมุมยักษ์

ไซโตว่า “เป้าหมายของเราไม่ใช่การแยกเมนูแมลงออกจากอาหารอื่น ๆ แต่ต้องการให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับการกินแมลงร่วมกับอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ปลา หรือเนื้อบนโต๊ะอาหาร

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG