ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนส่งภาพเขียนล้ำค่าลี้ภัยสงครามไปเก็บไว้ที่โปแลนด์


Ukrainian painter Oleksandr Roytburd views "An Amorous Couple" by 18th century French artist Pierre Louis Goudreaux in the Khanenko Family National Museum in Kyiv, Ukraine, Tuesday, July 14, 2020.
Ukrainian painter Oleksandr Roytburd views "An Amorous Couple" by 18th century French artist Pierre Louis Goudreaux in the Khanenko Family National Museum in Kyiv, Ukraine, Tuesday, July 14, 2020.

องค์การยูเนสโกกล่าวว่า ในปีแรกของการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ รัสเซียได้ทำลายพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง โดยมูลค่าของความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของยูเครนสูงถึงกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์

ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังหลวง หรือ The Royal Castle ในกรุงวอร์ซอว์ มีภาพวาดสองภาพจากพิพิธภัณฑ์คาเนนโก (Khanenko) ของยูเครนจัดแสดงอยู่ โดยระบุว่าเป็น "ผลงานชิ้นเอกจากกรุงเคียฟ" ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานสะสมที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้ส่งไปให้โปแลนด์เก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัยในช่วงสงคราม

วอจเซียค ฟอลโควสกี ผู้อำนวยการ The Royal Castle ในกรุงวอร์ซอว์ พูดถึงงานศิลปะล้ำค่าดังกล่าวว่า งานศิลปะบางส่วนมาจากฟลอเรนซ์และเซียนา ซึ่งอยู่ในยุครุ่งเรืองทางศิลปะของอิตาลี บางส่วนของงานศิลปะเป็นผลงานเอกของจิตรกรในยุคนั้น

ที่ The Royal Castle มีผลงานศิลปะ 38 ชิ้นจากพิพิธภัณฑ์คาเนนโกของกรุงเคียฟซึ่งรู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติ โบห์ดานและวาร์วารา คาเนนโก (Bohdan and Varvara Khanenko National Museum of Arts)

ยูลิยา วากาโนวา ผู้อำนวยการฝ่ายจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์คาเนนโก กล่าวว่า เมื่อสงครามเริ่มต้นขึ้น เธอคิดว่า The Royal Castle เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่เขียนจดหมายสนับสนุนและเสนอความช่วยเหลือมายังพิพิธภัณฑ์ เธอคิดว่างานศิลปะเหล่านี้จะปลอดภัยกว่าหากเก็บไว้ที่นั่น เนื่องจากไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยในยูเครนเลย

ภัยคุกคามที่มีต่องานศิลปะนั้น เห็นได้ชัดเจนในเดือนตุลาคม เมื่อจรวดของรัสเซียตกลงใกล้กับพิพิธภัณฑ์ วากาโนวาเล่าว่า "หน้าต่างด้านหน้าทุกบานของอาคารแตกกระจาย ชิ้นส่วนกระจกของหลังคาร่วงหล่นจากแรงระเบิด วงกบ และประตูบางบานก็ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน"

พิพิธภัณฑ์ที่ได้รับความเสียหายเป็นอาคารเก่าแก่และจำเป็นต้องได้รับการบูรณะด้วยความระมัดระวัง ทางองค์กรยูเนสโก (UNESCO) กล่าวว่า ขณะนี้โบราณวัตถุหลายร้อยชิ้นในยูเครนยังคงตกอยู่ในความเสี่ยงในลักษณะเดียวกันแม้สงครามดำเนินมาแล้วกว่าหนึ่งปี

คริสตา พิกแกต ผู้อำนวยการฝ่ายวัฒนธรรมและหน่วยงานฉุกเฉินของยูเนสโก กล่าวว่า "มีอาคารในยูเครนที่ได้รับความเสียหายนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ไปแล้วทั้งหมด 262 แห่ง ในจำนวนนี้มีพิพิธภัณฑ์รวมอยู่ด้วย 24 แห่งที่ได้รับความเสียหายบางส่วนหรือได้รับความเสียหายทั้งหมด"

เจ้าหน้าที่ที่พิพิธภัณฑ์คาเนนโกได้เคลื่อนย้ายงานศิลปะเพื่อไปเก็บรักษาในทันทีหลังจากที่สงครามเริ่มขึ้น ทำให้ฝาผนังของพิพิธภัณฑ์มีแต่ว่างเปล่า แต่ทางพิพิธภัณฑ์ยังคงมองหาโอกาสที่จะนำผลงานชิ้นเอกเหล่านั้นกลับมาแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นอีกครั้ง แม้ว่าการจัดนิทรรศการในยูเครนจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

ยูลิยา วากาโนวา ผู้อำนวยการฝ่ายจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์คาเนนโก กล่าวว่า "เราไม่ต้องการเพียงแค่เก็บซ่อนงานศิลปะเหล่านี้เอาไว้ แต่ต้องการที่จะมีโอกาสแสดงให้เห็นว่าผลงานเหล่านั้นไม่ได้หายไป ถือว่าเป็นทูตทางด้านวัฒนธรรมของเรา"

และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ส่วนหนึ่งของคอลเลคชันของพิพิธภัณฑ์ถูกนำไปจัดแสดงที่กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย และโบราณวัตถุบางส่วนถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) ในกรุงปารีส ขณะที่ The Royal Castle ในกรุงวอร์ซอ ก็กำลังเตรียมการจัดแสดงผลงานศิลปะของพิพิธภัณฑ์คาเนนโกแล้วเช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG