ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกสนใจวิสัยทัศน์ 'ศิริกัญญา' จากก้าวไกล ในฐานะตัวเต็งรมต.คลัง


Sirikanya Tansakun, Move Forward Party deputy leader, during an interview with Reuters
Sirikanya Tansakun, Move Forward Party deputy leader, during an interview with Reuters

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. จากการสัมภาษณ์ศิริกัญญา ตันสกุลจากพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นตัวเต็งของพรรคสำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในความพยายามจัดตั้งรัฐบาล

เธอกล่าวถึงแผนงานด้านเศรษฐกิจว่าจะให้ความสำคัญกับสวัสดิการประชาชน เพิ่มค่าเเรงขึ้นต่ำและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งลดปัญหาคอร์รัปชัน

ประเทศไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการขยายตัวของเศรษฐกิจเมื่อปีที่เเล้วที่ระดับ 2.6% และได้ฟื้นตัวจากการชะลอตัวช่วงโควิด-19 อย่างไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ตามรายงานของสื่อต่างชาติแห่งนี้

บทความนี้ระบุด้วยว่าไทยตามหลังอัตราการขยายตัวของประเทศในภูมิภาคเช่นเวียดนามและอินโดนีเซีย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากความปั่นป่วนทางการเมืองของไทย

รอยเตอร์รายงานว่าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นเเกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังได้จำนวนที่นั่งเหนือคู่เเข่งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. มีนโยบายขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ 27%-37% ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจบางส่วนไม่สบายใจ

ศิริกัญญา วัย 42 ปีผู้ซึ่งได้รับการศึกษาจากประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่างานหลักของพรรคคือเรื่องหนี้ภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ หากดูอัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อขนาดเศรษฐกกิจหรือจีดีพี ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตัวเลขดังกล่าวสูงที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย โดยหนึ่งในสามของประชากรไทย 66 ล้านคนอยู่ในภาวะ "ติดกับดักหนี้"

ศิริกัญญากล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลได้บริหารประเทศ จะมีนโยบายช่วยภาคครัวเรือนด้านค่าไฟ และให้เเรงจูงใจต่อธุรกิจขนาดเล็ก โดยเธอระบุว่ารายได้ภาคครัวเรือนควรเติบโต 5% ต่อปี และหวังว่าเศรษฐกิจรากหญ้าที่เเข็งเเกร่งขึ้นจะเป็นผลดีโดยรวมในระดับประเทศด้วยเช่นกัน

ศิริกัญญา ซึ่งเคยเป็นนักวิจัยด้านนโยบายสาธารณะ กล่าวว่าแผนขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำของพรรคก้าวไกลจะพิจารณาถึงความกังวลของภาคเอกชนด้วยและหวังที่จะทำงานเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเอกชน

เเละเพื่อเป็นการหารายได้มาสำหรับโครงการสวัสดิการประชาชน พรรคก้าวไกลมองหาวิธีการลดความซับซ้อนในการเก็บภาษี ออกมาตรการภาษีใหม่ ๆ และลดปัญหาคอร์รัปชัน ศิริกัญญากล่าว

เธอกล่าวด้วยว่า พรรคของเธอสนับสนุนกลไกตลาด ตัวอย่างเช่น การลดการผูกขาดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG