ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรผู้ลี้ภัยเผย ชายอุยกูร์เสียชีวิตในศูนย์กักกันที่กรุงเทพฯ สัปดาห์ที่แล้ว


FILE - This photo taken Sept. 30, 2022, shows an immigration detention center where human rights activists believe that a group of Uyghurs are being detained, in the Sathorn area of Bangkok, Thailand.
FILE - This photo taken Sept. 30, 2022, shows an immigration detention center where human rights activists believe that a group of Uyghurs are being detained, in the Sathorn area of Bangkok, Thailand.

องค์กรผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ สภาอุยกูร์โลก หรือ WUC (World Uyghur Congress) และ โครงการสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ หรือ UHRP (Uyghur Human Rights Project) รายงานข่าวการเสียชีวิตของ มัตโตห์ติ มัตตูร์ซัน หรือ มูฮัมหมัด ตูร์ซัน ผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 9 ปีมาแล้ว

รายงานบอกว่า ตูร์ซันวัย 40 ปี เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยเชื่อว่าสาเหตุจากอาการไตวาย เขาเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เกือบ 50 คนที่ถูกคุมขังไว้ที่ศูนย์กักตัวคนต่างด้าว ซอยสวนพลู กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

โดยชาวอุยกูร์กลุ่มนี้มีผู้เสียชีวิตในศูนย์ฯ ดังกล่าวแล้ว 2 คนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

มูฮัมหมัด ตูร์ซัน เดินทางถึงประเทศไทยพร้อมกับกลุ่มชาวอุยกูร์ 350 คนซึ่งหลบหนีออกจากประเทศจีนและถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุม ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ปีพ.ศ. 2558 สตรีและเด็กในกลุ่มนี้อย่างน้อย 170 คนถูกส่งตัวไปยังตุรกี และมีผู้ชายและผู้หญิง 109 คนที่ถูกส่งตัวกลับไปจีน ในขณะที่ส่วนที่เหลือยังคงถูกคุมขังอยู่ในไทยต่อไป

มีรายงานว่าตูร์ซันมีอาการเจ็บปวดรุนแรงในกระเพาะและอาเจียนต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังมีอาการตาเหลืองและติดเชื้อที่ลิ้น เขาถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ที่แล้วก่อนเสียชีวิตในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ทางการไทยยังคงไม่ยืนยันการเสียชีวิตของชายชาวอุยกูร์ผู้นี้

UN China Xinjiang Labor
UN China Xinjiang Labor

โอเมอร์ กานัต ผู้อำนวยการของ UHRP กล่าวว่า "จะมีผู้เสียชีวิตอีกกี่คนก่อนที่ผู้มีอำนาจของไทยจะเริ่มตระหนักถึงมนุษยธรรมและยอมปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์เหล่านั้นซึ่งพยายามหาแหล่งพักพิงที่ปลอดภัย" และว่า "ชาวอุยกูร์ทั่วโลกต่างโกรธแค้นที่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ถูกทอดทิ้งมานานถึง 9 ปี"

ดอลกุน อิซา ประธาน WUC ระบุว่า "ประชาคมโลกล้มเหลวในการปกป้องผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์เหล่านี้เป็นเวลาถึง 9 ปี" และ "เรายังคงเป็นกังวลต่อสภาพความเป็นอยู่ภายในศูนย์กักตัวคนต่างด้าว ซึ่งเกิดความหวาดกลัวว่า ชาวอุยกูร์ที่เหลืออาจเสียชีวิตตามไปด้วย"

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ วีโอเอรายงานว่า อาซิซ อับดุลลาห์ ชาวอุยกูร์วัย 49 ปี เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์แห่งนี้ หลังจากหลบหนีออกจากประเทศจีนพร้อมครอบครัวและถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยจับกุมเมื่อปีพ.ศ. 2558

โดยในครั้งนั้น รายงานของสื่อ บางกอกโพสต์ ซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาทางการไทยได้จัดหาอาหารและยาที่จำเป็นสำหรับชาวอุยกูร์ที่ขอลี้ภัยและถูกควบคุวตัวไว้มาโดยตลอด

  • ที่มา: World Uyghur Congress (WUC) , Uyghur Human Right Project (UHRP) , Vice.com
XS
SM
MD
LG