ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นมือสกัดวิกฤตการธนาคาร เพราะ 'ธนาคารซิลิคอนแวลลีย์'


Santa Clara Police officers exit Silicon Valley Bank in Santa Clara, California, March 10, 2023.
Santa Clara Police officers exit Silicon Valley Bank in Santa Clara, California, March 10, 2023.

รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินการด่วนพิเศษในวันอาทิตย์เพื่อสกัดความเสี่ยงของการเกิดวิกฤตธนาคาร หลังการล้มครืนของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ พร้อมให้การรับประกันกับผู้ฝากเงินของธนาคารแห่งนี้ว่า ทุกคนจะเข้าถึงเงินฝากของตนได้เร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การประกาศแผนป้องกันวิกฤตวงกว้างของวอชิงตันนี้มีออกมา ขณะที่เกิดกระแสความกลัวว่า การล้มครืนของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์จะส่งผลกระทบลูกโซ่กระจายไปยังสถาบันการเงินอื่น ๆ ทั้งยังได้รับการเปิดเผยออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียจะเริ่มเปิดซื้อขายในวันจันทร์ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลกิจการธนาคารสหรัฐฯ เร่งทำงานตลอดสุดสัปดาห์เพื่อพยายามหานักลงทุนมาเข้าซื้อกิจการธนาคารที่มีปัญหานี้ที่ถือเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองที่ล้มในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ด้วย

แต่จนถึงสิ้นวันอาทิตย์ ความพยายามดังกล่าวก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด

นอกจากนั้น สัญญาณของการยกระดับของปัญหานี้เริ่มปรากฏขึ้นในวันอาทิตย์ หลังหน่วยงานกำกับดูแลกิจการประกาศว่า ธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์กล้มครืนลงแล้ว และกระบวนการยึดทรัพย์สินก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วด้วย

ด้วยขนาดสินทรัพย์ที่กว่า 110,000 ล้านดอลลาร์ ธนาคารซิกเนเจอร์ถือเป็นสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามที่ต้องปิดตัวลง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐฯ และบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FDIC (Federal Deposit Insurance Corporation) เปิดเผยในวันอาทิตย์ด้วยว่า ลูกค้าของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์จะได้รับการคุ้มครองและจะสามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้ พร้อมประกาศขั้นตอนกระบวนการที่จะช่วยปกป้องลูกค้าทุกคนและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ลูกค้าแห่กันถอนเงินกันยกใหญ่ด้วย

แถลงการณ์ร่วมของหน่วยงานทั้งสามนี้ระบุว่า “ขั้นตอนที่ว่านี้จะทำให้(ทุกฝ่าย)มั่นใจว่า ระบบธนาคารสหรัฐฯ จะเดินหน้าบทบาทที่สำคัญในการปกป้องเงินฝากและจัดหาช่องทางการเข้าถึงเครดิตให้แก่ครัวเรือนและธุรกิจต่าง ๆ ในแบบที่จะช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เข็มแข็งและยั่งยืน”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG