ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตรวจสอบข่าว: จริงหรือไม่ จีนเรียกร้องสหรัฐฯ ชี้แจงเรื่องอุปโลกน์เกี่ยวกับ 'แผนทำลายล้างไต้หวัน'


A screenshot of Chinese state media website Ecns.cn.
A screenshot of Chinese state media website Ecns.cn.
หวัง เหวินปิน

หวัง เหวินปิน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน

“ผมเองก็สงสัยเกี่ยวกับ 'แผนของสหรัฐฯ ในการทำลายล้างไต้หวัน' ว่าเป็นอย่างไร สหรัฐฯ ต้องให้คำอธิบายอันชัดเจน”

เท็จ

เมื่อไม่นานมานี้ มีโพสต์สื่อสังคมออนไลน์หลายชิ้นที่อ้างว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน “มีแผนที่จะทำลายล้างไต้หวัน” ปรากฏขึ้นบทแพลตฟอร์มเว่ยโป๋ (Weibo) ของจีนเป็นเวลาหลายวัน

หนึ่งในโพสต์เหล่านั้นคือ โพสต์ที่มีข้อความระบุว่า “นักจัดรายการวิทยุในสหรัฐฯ รายหนึ่งเปิดโปงว่า ไบเดน เอ่ยปากเกี่ยวกับแผนการทำลายล้างไต้หวัน” โดยข้อความนี้มีแฮชแท็กติดกระแสดึงดูดคนมาอ่านมากถึง 150 ล้านครั้งที่บัญชีของสื่อทางการจีนแห่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็นในเรื่องนี้ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า:

“ผมเองก็สงสัยเกี่ยวกับ 'แผนของสหรัฐฯ ในการทำลายล้างไต้หวัน' ว่าเป็นอย่างไร สหรัฐฯ ต้องให้คำอธิบายอันชัดเจนออกมา”

ขณะเดียวกัน แฮชแท็กติดข้อความอีกข้อความหนึ่งที่ว่า “จีนเรียกร้องขอคำอธิบายจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับแผนการทำลายล้างไต้หวัน” ก็มีผู้มีอ่านจำนวนมากถึง 100 ล้านครั้ง ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เช่นกัน

เกิดอะไรขึ้น?

บัญชีโซเชียลของสื่อทางการจีนหลายแห่งเริ่มปล่อยข่าวเกี่ยวกับ คำกล่าวอ้างเรื่อง “แผนของไบเดนในการทำลายล้างไต้หวัน” ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ โดยต้นตอที่มาของเรื่องนี้คือ อเล็กซ์ ไซ นักการเมืองไต้หวันฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

แล้ว ไซ รับรู้เรื่องนี้มาจากที่ไหน? รายงานข่าวพบว่า คำตอบก็คือ ทวีตที่เสียดสีเหน็บแนมการเมืองทวีตหนึ่ง

A screenshot of Alex Tsai's Weibo post about Garland Nixon's February 15 Tweet.
A screenshot of Alex Tsai's Weibo post about Garland Nixon's February 15 Tweet.

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ไซ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาไต้หวันสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ พรรคก๊กมินตั๋ง แชร์และแปล ทวีตที่ออกมาในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จาก การ์แลนด์ นิกสัน ซึ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุในกรุงวอชิงตัน และเป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ อยู่เป็นประจำ โดย ไซ เรียก นิกสัน ว่าเป็น “นักจัดรายการวิทยุชื่อดังคนหนึ่ง” ในเมืองหลวงของสหรัฐฯ โดยทวีตของนิกสันมีเนื้อความว่า:

ข่าวด่วน: คนวงในทำเนียบขาวหลุดออกมาว่า เมื่อมีผู้ถามประธานาธิบดีไบเดนว่า มีโอกาสเกิดภัยพิบัติใด ๆ ที่จะร้ายแรงกว่าโครงการยูเครนของกลุ่ม neocon (ฝ่ายอนุรักษ์นิยมรุ่นใหม่) หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า ‘ให้รอจนคุณเห็นแผนของเราสำหรับการทำลายล้างไต้หวัน’ เสียก่อน”

และเมื่อผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายรายถาม นิกสัน เกี่ยวกับที่มาของทวีตดังกล่าว เขาก็เพียงทวีตข้อความดังกล่าวซ้ำไปเรื่อย ๆ

แต่เมื่อวันที่ 29 มกราคม นิกสัน ทวีตข้อความออกมาว่า:

ข่าวด่วน: ไม่ว่าคุณจะมองว่าทวีตนี้เป็นเรื่องเสียดสีเหน็บแนมเพียงใด ก็ยังคงมีคนบื้อ ๆ สมองตายแล้วคนหนึ่งที่จะถามหา ‘แหล่งข่าว’ จากคุณอยู่ดี”

ทวีตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของทวีตเหน็บแนมเสียดสีจำนวน 46 ทวีตที่นิกสันเริ่มโพสต์ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม โดยแต่ละทวีตนั้นเริ่มต้นด้วยคำว่า “ข่าวด่วน” และส่วนใหญ่ก็จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของสหรัฐฯ เกี่ยวกับยูเครนและจีน และล้อตามประเด็นพูดคุยของทางการรัสเซียและจีนเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศสหรัฐฯด้วย

ตัวอย่างของทวีตที่ว่า มีอาทิ:

ทั้งนี้ นิกสันรีทวีตแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่จีนและรัสเซียอยู่เป็นประจำ ทั้งยังทวีตข้อความแสดงการสนับสนุนรัสเซียและจีน รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ และชาติตะวันตกอยู่เนือง ๆ ด้วย

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ซึ่งทำงานภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party) มีการระบุเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ว่า “นักจัดรายการวิทยุชื่อดังในกรุงวอชิงตันที่ว่า จริง ๆ แล้ว ทำงานให้กับสื่อวิทยุ สปุตนิก (Sputnik) ของทางการรัสเซียอยู่”

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันยังระบุด้วยว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ พิพากษาเมื่อปี ค.ศ. 2019 ว่า สถานีวิทยุ WZHF-AM ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันซึ่ง นิกสัน ทำงานอยู่นั้นต้องจดทะเบียนเป็น หน่วยงานของรัฐบาลรัสเซีย”

สำนักข่าวเอพี อ้างข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในรายงานเมื่อปี ค.ศ. 2019 ว่า “องค์กร RM Broadcasting ที่ตั้งอยู่ในเมืองจูปิเตอร์ รัฐฟลอริดา จริง ๆ แล้วทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวของรัสเซียผ่านข้อตกลงกับ Rossiya Sedognya ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจสื่อของรัฐบาลรัสเซียที่เป็นเจ้าของสื่อ RT รวมทั้ง สปุตนิก และ RIA Novosti โดย เอพี ยังกล่าวด้วยว่า มีการออกอากาศรายการของ Radio Sputnik ของ Rossiya Sedognya ในพื้นที่กรุงวอชิงตัน ผ่านสถานี WZHF-AM ทั้งวัน” ด้วย

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า Rossiya Sedognya นั้นถูกมาตรการลงโทษจากรัฐบาลแคนาดาในปี ค.ศ. 2022 จากการเผยแพร่ข้อมูลเท็จในช่วงที่รัสเซียทำสงครามในยูเครน”

“นักจัดรายการวิทยุนั้นไม่ได้เพียงแต่ทำงานให้กับสื่อทางการรัสเซีย บัญชี[ทวิตเตอร์]ส่วนตัวของเขายังเต็มไปด้วยโพสต์สั่นประสาทความรู้สึกและไม่เหมาะสมมากมายที่พุ่งเป้าไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งชัดเจนว่า ไม่ใช่แหล่งข้อมูลปกที่และน่าเชื่อถือเลย”

และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่อง “แผนทำลายล้างไต้หวัน” ของนิกสัน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ แดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ตอบว่า “ถ้าผมเข้าใจคำถามคุณถูกต้อง ก็ไม่มี(สาระ)อะไรในรายงานที่มีการกล่าวอ้างที่ว่า ที่คุณพยายามอธิบายให้ผมฟัง”

แต่ 2 วันต่อมา ซึ่งก็คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ หัว ชุนยิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีน รีทวีตโพสต์ของนิกสันและกล่าวโจมตีว่า สหรัฐฯ “ไม่สนหรอกว่า ใครจะถูกทำลายลง”

  • ที่มา: ฝ่าย Polygraph วีโอเอ

XS
SM
MD
LG