ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนซัดนานาชาติ “เลือกปฏิบัติ” หลังงัดมาตรการสกัดกั้นโควิดต่อจีน


สื่อรัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลต่างชาติบังคับใช้มาตรการให้ผู้ที่เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ และเรียกมาตรการดังกล่าวว่าเป็น “การเลือกปฏิบัติ” ตามรายงานของรอยเตอร์

หลังจากจีนปิดพรมแดนมาตลอด 3 ปี บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ รวมทั้งการตรวจหาเชื้อโควิดอย่างเข้มข้น รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกมาตรการสกัดกั้นการระบาดของโควิด และหันมาใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส ตั้งแต่ 7 ธันวาคม ดันยอดติดเชื้อพุ่งสูงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในวันศุกร์ เกาหลีใต้ สเปน อังกฤษ และฝรั่งเศส เป็นชาติล่าสุด ที่ประกาศมาตรการให้ผู้ที่เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบก่อนเข้าประเทศ ตามหลังสหรัฐฯ อินเดีย และอีกหลายประเทศในโลก เนื่องจากความกังวลถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในจีน และความคลาแคลงใจเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทางการจีนรายงาน

ประเด็นมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากจีนเข้าประเทศ เป็นเรื่องถกเถียงในวงกว้างในสหภาพยุโรป ซึ่งเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า แต่ในระหว่างนี้ทางสหภาพยุโรปได้แนะให้เพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมทั้งตรวจตราน้ำเสียในสนามบิน เพื่อจับตาว่าพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่เข้ามาหรือไม่ ซึ่งเป็นมาตรการที่คล้ายคลึงกับที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC กำลังพิจารณานำมาใช้

สื่อแทบลอยด์ของรัฐบาลจีน Global Times ออกบทความในวันพฤหัสบดี วิจารณ์มาตรการของนานาชาติว่า “ไม่มีมูล” และ “เลือกปฏิบัติ”

ทั้งนี้ จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศในวันที่ 8 มกราคมปีหน้า แต่ยังคงให้แสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศอยู่

ในวันศุกร์เช่นกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีนหารือออนไลน์กับองค์การอนามัยโลก และแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิดในจีน ตามการเปิดเผยของคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน ซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดการหารือเพิ่มเติม

ฝั่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวก่อนหน้าการหารือในวันศุกร์ว่า องค์การอนามัยโลกต้องการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นในจีนตอนนี้

รายงานจากบริษัทข้อมูลด้านสาธารณสุขอังกฤษ Airfinity ระบุในวันพฤหัสบดีว่า อาจมีประชาชนเสียชีวิตราว 9,000 คนต่อวันในจีน เนื่องจากโควิด-19 และว่ายอดเสียชีวิตรวมจากโควิดนับตั้งแต่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาในจีนนั้น อาจแตะระดับ 100,000 คน ที่ยอดผู้ติดเชื้อ 18.6 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกันนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG